Facebook Twitter youtube Tiktok
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Nếu chỉ khai thác TMĐT như một công cụ bán hàng mà không đi kèm phát triển nền tảng hạ tầng dữ liệu, thanh toán số, quản trị số cho doanh nghiệp thì sẽ rất khó tạo nên đột phá trong kinh tế số.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang được đánh giá là thị trường TMĐT hấp dẫn bậc nhất thế giới, nhưng không dễ để các doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh và khai thác hiệu quả.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử trở thành động lực phát triển quan trọng.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động đến tính khả thi của cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến.
Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản, thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Phú Thọ vừa chủ trì tổ chức Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025 - TMĐT, bứt phá vươn xa”, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương quảng bá bán hàng.
Cảnh báo tăng cường bảo mật dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Cảnh báo tăng cường bảo mật dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Việc một tài khoản tự xưng hacker đăng bài rao bán dữ liệu của một số doanh nghiệp Việt Nam trên “web đen” khiến dư luận quan ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu lĩnh vực TMĐT.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 210/2025/NĐ-CP, mở rộng cánh cửa huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Từ việc mở rộng đối tượng đầu tư, đa dạng hóa tài sản góp vốn đến hợp pháp hóa công cụ đầu tư linh hoạt như quyền mua cổ phần và công cụ chuyển đổi, quy định mới được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Thông qua thương mại điện tử (TMĐT), các hợp tác xã và chủ thể OCOP trên địa bàn Điện Biên gia tăng cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phương, dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
    Trước         Sau    

Tin mới

Hải quan Cha Lo đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Cha Lo đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp tham dự Hội nghị đã bày tỏ sự hài lòng đối với tinh thần hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết thủ tục nhanh chóng của cơ quan Hải quan.
Hải quan rà soát phân loại thép chữ L, chữ V

Hải quan rà soát phân loại thép chữ L, chữ V

Cục Hải quan đề nghị các chi cục hải quan khu vực thực hiện rà soát mặt hàng thép có hình dạng giống như chữ L hoặc chữ V.
(INFOGRAPHICS): Biểu mức thu phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

(INFOGRAPHICS): Biểu mức thu phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh.
Hải quan chủ động phòng ngừa sử dụng trái phép tiền chất để sản xuất ma túy

Hải quan chủ động phòng ngừa sử dụng trái phép tiền chất để sản xuất ma túy

Tội phạm ma túy đã chuyển hướng sang sản xuất quy mô công nghiệp ngay tại nội địa, sử dụng nhiều loại hóa chất hợp pháp, tiền chất, thuốc thú y.
Định hướng truyền thông ngành F&B: chuyển dịch đáng kể

Định hướng truyền thông ngành F&B: chuyển dịch đáng kể

Trong giai đoạn 2019–2025, bức tranh truyền thông ngành F&B đã có sự chuyển dịch đáng kể trong định hướng truyền thông toàn ngành.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động