Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
| Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online |
![]() |
| TMĐT đang trở thành kênh bán hàng chủ lực của doanh nghiệp thời trang. Đồ hoạ: TT |
Người Việt chi hơn 9.000 tỷ đồng mua quần áo online
Theo dữ liệu mới công bố từ YouNet ECI, tổng doanh thu ngành hàng thời trang chính hãng (không bao gồm phụ kiện) trên 3 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là: Shopee, Lazada và Tiki, đã đạt mức 9.069 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay, cho thấy sức mua online trong lĩnh vực thời trang đang tăng trưởng rất nhanh, bất chấp sự thu hẹp của các cửa hàng bán lẻ truyền thống.
Đáng chú ý, phần lớn doanh thu này đến từ các thương hiệu thời trang nội địa. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành thời trang trong nước trong bối cảnh thị trường đang chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số.
Trong báo cáo của YouNet ECI, các thương hiệu Việt Nam đã chiếm tỷ lệ lớn về doanh thu, đặc biệt trong phân khúc thời trang nam giới. Sự bứt phá này đến từ khả năng thích ứng nhanh với xu hướng thị trường, sản phẩm mang tính ứng dụng cao và chiến lược nội dung thông minh gắn với đời sống giới trẻ.
| Báo cáo từ YouNet ECI cũng nhấn mạnh, thành công trên TMĐT không chỉ nằm ở sản phẩm tốt mà còn ở khả năng tạo nội dung hấp dẫn trên mạng xã hội. Những thương hiệu có thể kết hợp giữa chiến lược nội dung bắt đúng thị hiếu người trẻ và quản trị vận hành hiệu quả trên các sàn sẽ mở khóa được thị trường, tạo ra tăng trưởng đột phá. |
Coolmate là một trong những ví dụ nổi bật. Trong 6 tháng đầu năm 2025, thương hiệu này đạt doanh thu hơn 64 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Thành công của Coolmate đến từ chiến lược tập trung vào sản phẩm thời trang tối giản cho nam giới, đồng thời mở rộng sang dòng sản phẩm cho nữ và tăng cường đầu tư vào chất lượng.
Một thương hiệu nội địa khác cũng đang vươn lên trên sàn TMĐT là Calem.Club. Nhắm đến nhóm khách hàng Gen Z, Calem.Club không sở hữu bất kỳ cửa hàng vật lý nào, nhưng lại gây chú ý khi lọt vào top 10 thương hiệu thời trang chính hãng có doanh thu cao nhất trên sàn, theo thống kê của YouNet ECI.
Điểm đặc biệt của Calem.Club là khai thác tối đa xu hướng kết hợp giữa giải trí và mua sắm. Thương hiệu sử dụng các nội dung bắt trend trên TikTok, kết nối với người tiêu dùng thông qua livestream bán hàng trực tiếp trên TikTok Shop và Shopee. Cách làm này giúp họ tiếp cận nhanh và chính xác đối tượng khách hàng trẻ, yêu thích trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí.
![]() |
| Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự tiện lợi, tốc độ giao hàng và trải nghiệm số hóa, hơn là việc đến cửa hàng truyền thống. Đồ hoạ: TT |
Thành công nhờ hiểu mạng xã hội và sàn TMĐT
Trong bối cảnh nhiều thương hiệu thời trang nội địa buộc phải đóng cửa hàng loạt vào cuối năm 2024 và đầu 2025 do áp lực chi phí và biến động thị trường, TMĐT đang đóng vai trò như một cứu cánh giúp các doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển. Với chi phí vận hành thấp hơn, khả năng tiếp cận khách hàng rộng lớn, TMĐT trở thành kênh bán hàng chủ lực trong chiến lược của các doanh nghiệp thời trang hiện nay.
Việc các thương hiệu Việt như Coolmate hay Calem.Club đạt được thành công trên TMĐT cũng cho thấy sự thay đổi của hành vi tiêu dùng, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự tiện lợi, tốc độ giao hàng và trải nghiệm số hóa, hơn là việc đến cửa hàng truyền thống.
“Câu chuyện của Coolmate hay Calem.Club chỉ là lát cắt trong xu hướng chung. Thương hiệu nào biết kết hợp nội dung đúng thị hiếu trên mạng xã hội với vận hành chuyên nghiệp trên sàn TMĐT sẽ mở khóa được thị trường và chinh phục khách hàng trẻ”, YouNet ECI nhận định.
Từ một lĩnh vực từng bị xem là khó phát triển online do yêu cầu trải nghiệm trực tiếp, thời trang đã chứng minh được sức sống mạnh mẽ trên nền tảng số. Doanh thu vượt mốc 9.000 tỷ đồng chỉ trong nửa năm là minh chứng rõ ràng cho động lực tăng trưởng đến từ TMĐT.
Với đà phát triển trên, ngành thời trang chính hãng nói chung và các thương hiệu nội địa nói riêng đang có nhiều cơ hội để tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển bền vững và vươn ra thị trường quốc tế qua TMĐT.
Tin liên quan
Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch
15:00 | 13/10/2025 Tiêu dùng
Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước
15:58 | 06/10/2025 Chống hàng giả
Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt
15:19 | 03/10/2025 Chống hàng giả
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối
11:13 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả
10:12 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả
15:33 | 23/10/2025 Chống hàng giả
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả
15:03 | 22/10/2025 Chống hàng giả
Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô
21:57 | 21/10/2025 Chống hàng giả
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel
11:12 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới
08:00 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
18:30 | 18/10/2025 Chống hàng giả
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu
17:09 | 18/10/2025 Chống hàng giả
Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo
09:03 | 18/10/2025 Chống hàng giả
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan



















