Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online |
![]() |
TMĐT đang trở thành kênh bán hàng chủ lực của doanh nghiệp thời trang. Đồ hoạ: TT |
Người Việt chi hơn 9.000 tỷ đồng mua quần áo online
Theo dữ liệu mới công bố từ YouNet ECI, tổng doanh thu ngành hàng thời trang chính hãng (không bao gồm phụ kiện) trên 3 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là: Shopee, Lazada và Tiki, đã đạt mức 9.069 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay, cho thấy sức mua online trong lĩnh vực thời trang đang tăng trưởng rất nhanh, bất chấp sự thu hẹp của các cửa hàng bán lẻ truyền thống.
Đáng chú ý, phần lớn doanh thu này đến từ các thương hiệu thời trang nội địa. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành thời trang trong nước trong bối cảnh thị trường đang chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số.
Trong báo cáo của YouNet ECI, các thương hiệu Việt Nam đã chiếm tỷ lệ lớn về doanh thu, đặc biệt trong phân khúc thời trang nam giới. Sự bứt phá này đến từ khả năng thích ứng nhanh với xu hướng thị trường, sản phẩm mang tính ứng dụng cao và chiến lược nội dung thông minh gắn với đời sống giới trẻ.
Báo cáo từ YouNet ECI cũng nhấn mạnh, thành công trên TMĐT không chỉ nằm ở sản phẩm tốt mà còn ở khả năng tạo nội dung hấp dẫn trên mạng xã hội. Những thương hiệu có thể kết hợp giữa chiến lược nội dung bắt đúng thị hiếu người trẻ và quản trị vận hành hiệu quả trên các sàn sẽ mở khóa được thị trường, tạo ra tăng trưởng đột phá. |
Coolmate là một trong những ví dụ nổi bật. Trong 6 tháng đầu năm 2025, thương hiệu này đạt doanh thu hơn 64 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Thành công của Coolmate đến từ chiến lược tập trung vào sản phẩm thời trang tối giản cho nam giới, đồng thời mở rộng sang dòng sản phẩm cho nữ và tăng cường đầu tư vào chất lượng.
Một thương hiệu nội địa khác cũng đang vươn lên trên sàn TMĐT là Calem.Club. Nhắm đến nhóm khách hàng Gen Z, Calem.Club không sở hữu bất kỳ cửa hàng vật lý nào, nhưng lại gây chú ý khi lọt vào top 10 thương hiệu thời trang chính hãng có doanh thu cao nhất trên sàn, theo thống kê của YouNet ECI.
Điểm đặc biệt của Calem.Club là khai thác tối đa xu hướng kết hợp giữa giải trí và mua sắm. Thương hiệu sử dụng các nội dung bắt trend trên TikTok, kết nối với người tiêu dùng thông qua livestream bán hàng trực tiếp trên TikTok Shop và Shopee. Cách làm này giúp họ tiếp cận nhanh và chính xác đối tượng khách hàng trẻ, yêu thích trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí.
![]() |
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự tiện lợi, tốc độ giao hàng và trải nghiệm số hóa, hơn là việc đến cửa hàng truyền thống. Đồ hoạ: TT |
Thành công nhờ hiểu mạng xã hội và sàn TMĐT
Trong bối cảnh nhiều thương hiệu thời trang nội địa buộc phải đóng cửa hàng loạt vào cuối năm 2024 và đầu 2025 do áp lực chi phí và biến động thị trường, TMĐT đang đóng vai trò như một cứu cánh giúp các doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển. Với chi phí vận hành thấp hơn, khả năng tiếp cận khách hàng rộng lớn, TMĐT trở thành kênh bán hàng chủ lực trong chiến lược của các doanh nghiệp thời trang hiện nay.
Việc các thương hiệu Việt như Coolmate hay Calem.Club đạt được thành công trên TMĐT cũng cho thấy sự thay đổi của hành vi tiêu dùng, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự tiện lợi, tốc độ giao hàng và trải nghiệm số hóa, hơn là việc đến cửa hàng truyền thống.
“Câu chuyện của Coolmate hay Calem.Club chỉ là lát cắt trong xu hướng chung. Thương hiệu nào biết kết hợp nội dung đúng thị hiếu trên mạng xã hội với vận hành chuyên nghiệp trên sàn TMĐT sẽ mở khóa được thị trường và chinh phục khách hàng trẻ”, YouNet ECI nhận định.
Từ một lĩnh vực từng bị xem là khó phát triển online do yêu cầu trải nghiệm trực tiếp, thời trang đã chứng minh được sức sống mạnh mẽ trên nền tảng số. Doanh thu vượt mốc 9.000 tỷ đồng chỉ trong nửa năm là minh chứng rõ ràng cho động lực tăng trưởng đến từ TMĐT.
Với đà phát triển trên, ngành thời trang chính hãng nói chung và các thương hiệu nội địa nói riêng đang có nhiều cơ hội để tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển bền vững và vươn ra thị trường quốc tế qua TMĐT.
Tin liên quan

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số
10:35 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng
09:59 | 22/08/2025 Thương mại điện tử
Các tin khác
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

10:03 | 29/08/2025 Thương mại điện tử
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

13:46 | 28/08/2025 Thương mại điện tử
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

15:00 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics