Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại |
![]() |
Phiên livestream giới thiêu, quảng bá sản phẩm sầu riêng Việt Nam trên sàn TMĐT TikTok Shop. |
“Điểm nghẽn” kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt
Theo đại diện của Hợp tác xã (HTX) Tri thức - Bản địa Goong (Lào Cai), phí sàn quá cao trong khi biên lợi nhuận của nông sản rất thấp; các điều kiện thủ tục khắt khe cũng khiến bà con khó tiếp cận. Vì vậy, dù sản phẩm có chất lượng tốt cũng rất khó đến được tay người tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, chi phí vận chuyển nhiều khi gấp đôi giá trị sản phẩm là những lực cản khiến nông sản của bà con khó có thể bám trụ trên sàn TMĐT. Nếu giảm giá bán thì nông dân sẽ lỗ, nhưng tăng giá lại mất lợi thế cạnh tranh.
Nhằm hỗ trợ và thúc đẩy, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt, thời gian qua, Bộ Công thương đã có loạt chính sách hỗ trợ và định hướng mới; đồng thời xây dựng Dự thảo Luật TMĐT trình Quốc hội ban hành, hoàn thiện khung pháp lý về TMĐT, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản thông qua kênh số.
Cùng với đó, Bộ cũng đã ban hành Chiến lược phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030, trong đó có nhiều nội dung tập trung hỗ trợ nông sản và nông dân.
Tuy nhiên, theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), chi phí sàn và vận chuyển là yếu tố thuộc cơ chế thị trường, nên Nhà nước không thể can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để tháo gỡ vấn đề này, Bộ Công thương đã chủ động làm việc và đạt được thỏa thuận với các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok, Amazon để triển khai loạt chương trình hỗ trợ.
Các chương trình bao gồm các hoạt động như: quảng bá sản phẩm OCOP; hướng dẫn địa phương xây dựng tiêu chuẩn đưa hàng lên sàn; đào tạo miễn phí cho nông dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, để giảm gánh nặng chi phí, Bộ Công thương khuyến khích các HTX nâng chất lượng, quy mô sản phẩm, đồng thời áp dụng mô hình gom hàng, vận chuyển kết hợp để tiết kiệm chi phí logistics. Ví dụ tại vùng Tây Bắc, các hộ bán gạo đã bắt đầu liên kết vận chuyển chung, thay vì đi riêng lẻ, giúp giảm đáng kể chi phí.
Đòn bẩy pháp lý cho nông sản online
Nông sản Việt đang đứng trước bước ngoặt lớn trong hành trình tiếp cận thị trường qua kênh số. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực, Bộ Công thương dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua Luật TMĐT tại kỳ họp tháng 10/2025. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nông sản.
Cùng với dự luật trên, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương tận dụng hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ khoảng 100 sản phẩm nông sản trọng điểm. Hình thức hỗ trợ gồm: miễn phí đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; giảm chi phí logistics; tạo điều kiện cho nông dân xuất khẩu qua TMĐT quốc tế.
Bộ Công thương cũng kiến nghị điều chỉnh các nghị định liên quan để đảm bảo hành lang pháp lý minh bạch, công bằng, thúc đẩy TMĐT phát triển đúng hướng.
Mặc dù vậy, các chuyên gia tại diễn đàn cho rằng, TMĐT là cánh cửa lớn để nông sản Việt đi xa, nhưng sẽ không thể thành công nếu không tháo gỡ được “điểm nghẽn” về chi phí và liên kết chuỗi. Theo các chuyên gia, nếu giảm được chi phí sàn và chi phí vận chuyển thì không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho nông dân mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Đại diện nhiều hiệp hội ngành hàng cũng cho rằng, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, yếu tố then chốt là sự liên kết chặt chẽ giữa HTX, doanh nghiệp, hiệp hội và sàn TMĐT. Chỉ khi hợp tác hiệu quả, nông sản Việt mới có thể tối ưu logistics, gom đơn hàng hiệu quả và tạo dựng thương hiệu vùng miền vững chắc.
Tin liên quan

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng
10:17 | 03/10/2025 Thương mại điện tử

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi
19:00 | 02/10/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực III sớm đưa Nghị quyết Đảng bộ TP Hải Phòng vào cuộc sống
14:44 | 01/10/2025 Hải quan

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử
20:56 | 03/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu
08:00 | 02/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn
15:43 | 01/10/2025 Thương mại điện tử

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái
14:59 | 01/10/2025 Thương mại điện tử

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số
10:30 | 30/09/2025 Thương mại điện tử

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số
09:46 | 30/09/2025 Thương mại điện tử

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
18:40 | 29/09/2025 Thương mại điện tử

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
14:00 | 29/09/2025 Thương mại điện tử

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô
08:03 | 27/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
10:49 | 26/09/2025 Thương mại điện tử

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững
14:42 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
14:09 | 03/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay
14:20 | 02/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?
14:11 | 01/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics