Facebook Twitter youtube Tiktok

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến từ nông dân, hợp tác xã chỉ rõ những rào cản khiến nông sản Việt khó vươn xa trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, phí sàn giao dịch và chi phí vận chuyển là yếu tố đang kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt.
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
Chi phí sàn và vận chuyển: Hai lực cản lớn đối với nông sản Việt
Phiên livestream giới thiêu, quảng bá sản phẩm sầu riêng Việt Nam trên sàn TMĐT TikTok Shop.

“Điểm nghẽn” kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt

Theo đại diện của Hợp tác xã (HTX) Tri thức - Bản địa Goong (Lào Cai), phí sàn quá cao trong khi biên lợi nhuận của nông sản rất thấp; các điều kiện thủ tục khắt khe cũng khiến bà con khó tiếp cận. Vì vậy, dù sản phẩm có chất lượng tốt cũng rất khó đến được tay người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, chi phí vận chuyển nhiều khi gấp đôi giá trị sản phẩm là những lực cản khiến nông sản của bà con khó có thể bám trụ trên sàn TMĐT. Nếu giảm giá bán thì nông dân sẽ lỗ, nhưng tăng giá lại mất lợi thế cạnh tranh.

Nhằm hỗ trợ và thúc đẩy, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt, thời gian qua, Bộ Công thương đã có loạt chính sách hỗ trợ và định hướng mới; đồng thời xây dựng Dự thảo Luật TMĐT trình Quốc hội ban hành, hoàn thiện khung pháp lý về TMĐT, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản thông qua kênh số.

Cùng với đó, Bộ cũng đã ban hành Chiến lược phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030, trong đó có nhiều nội dung tập trung hỗ trợ nông sản và nông dân.

Tuy nhiên, theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), chi phí sàn và vận chuyển là yếu tố thuộc cơ chế thị trường, nên Nhà nước không thể can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để tháo gỡ vấn đề này, Bộ Công thương đã chủ động làm việc và đạt được thỏa thuận với các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok, Amazon để triển khai loạt chương trình hỗ trợ.

Các chương trình bao gồm các hoạt động như: quảng bá sản phẩm OCOP; hướng dẫn địa phương xây dựng tiêu chuẩn đưa hàng lên sàn; đào tạo miễn phí cho nông dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, để giảm gánh nặng chi phí, Bộ Công thương khuyến khích các HTX nâng chất lượng, quy mô sản phẩm, đồng thời áp dụng mô hình gom hàng, vận chuyển kết hợp để tiết kiệm chi phí logistics. Ví dụ tại vùng Tây Bắc, các hộ bán gạo đã bắt đầu liên kết vận chuyển chung, thay vì đi riêng lẻ, giúp giảm đáng kể chi phí.

Đòn bẩy pháp lý cho nông sản online

Nông sản Việt đang đứng trước bước ngoặt lớn trong hành trình tiếp cận thị trường qua kênh số. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực, Bộ Công thương dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua Luật TMĐT tại kỳ họp tháng 10/2025. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nông sản.

Cùng với dự luật trên, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương tận dụng hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ khoảng 100 sản phẩm nông sản trọng điểm. Hình thức hỗ trợ gồm: miễn phí đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; giảm chi phí logistics; tạo điều kiện cho nông dân xuất khẩu qua TMĐT quốc tế.

Bộ Công thương cũng kiến nghị điều chỉnh các nghị định liên quan để đảm bảo hành lang pháp lý minh bạch, công bằng, thúc đẩy TMĐT phát triển đúng hướng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia tại diễn đàn cho rằng, TMĐT là cánh cửa lớn để nông sản Việt đi xa, nhưng sẽ không thể thành công nếu không tháo gỡ được “điểm nghẽn” về chi phí và liên kết chuỗi. Theo các chuyên gia, nếu giảm được chi phí sàn và chi phí vận chuyển thì không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho nông dân mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Đại diện nhiều hiệp hội ngành hàng cũng cho rằng, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, yếu tố then chốt là sự liên kết chặt chẽ giữa HTX, doanh nghiệp, hiệp hội và sàn TMĐT. Chỉ khi hợp tác hiệu quả, nông sản Việt mới có thể tối ưu logistics, gom đơn hàng hiệu quả và tạo dựng thương hiệu vùng miền vững chắc.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, nhiều đại biểu đề xuất quy định chặt chẽ hơn đối với sàn TMĐT và nền tảng livestream. Theo đó, sàn TMĐT chủ động bồi thường nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện qua quảng bá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, hàng loạt người dân tại Gia Lai vẫn tiếp tục sập bẫy chiêu trò "mua hàng nhận hoa hồng" qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, mạo danh thương hiệu lớn, lợi dụng hình thức TMĐT để dẫn dụ nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Hải quan khu vực III sớm đưa Nghị quyết Đảng bộ TP Hải Phòng vào cuộc sống

Hải quan khu vực III sớm đưa Nghị quyết Đảng bộ TP Hải Phòng vào cuộc sống

Để hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Chi cục Hải quan khu vực III đã khẩn trương, tích cực trong nghiên cứu Nghị quyết, từ đó đề ra các kế hoạch, giải pháp cụ thể để tập trung thực hiện, nhất là các nội dung có liên quan đến lĩnh vực Hải quan.
Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành đòn bẩy để hàng hóa Việt Nam vượt ra khỏi biên giới, trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Từ những sản phẩm tưởng chừng quen thuộc, các doanh nghiệp đã biết cách làm mới, xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành “con đường ngắn nhất” đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tăng tốc chuyển đổi số, đầu tư bài bản vào vận hành gian hàng trực tuyến, logistics và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Đây là những vấn đề đã được bàn thảo tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tháng 9/2025 do Bộ Công Thương tổ chức, với trọng tâm là đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.
Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển nóng kéo theo nhiều thách thức như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu quản lý siết chặt… Để giữ vững đà tăng trưởng, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện được cơ quan quản lý và doanh nghiệp chú trọng, trong đó bộ công cụ “4 Go” được kỳ vọng là chìa khóa giúp TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.
9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất, với 139 đơn thư gửi tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) trong 9 tháng vừa qua. Tỷ lệ này chiếm hơn 21% tổng số đơn thư cho thấy mặt trái của sự bùng nổ mua sắm online và những bất cập trong môi trường thương mại số đang ngày càng rõ nét.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Căn cứ Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN, Luật Quản lý thuế và Nghị định 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

Cơ quan thuế hướng dẫn các sàn thương mại điện tử, nền tảng số trong nước và tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Phiên bản di động