Facebook Twitter youtube Tiktok

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Tối đa hóa tiềm năng xuất khẩu công nghệ số Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng mây tre, cói, thảm của Việt Nam đạt hơn 804 triệu USD.

“Xuất khẩu số” - con đường sống còn của làng nghề Việt

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, TMĐT trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng truyền thống từ làng nghề Việt tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây.

Đến hết năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của gỗ và các sản phẩm gỗ đạt hơn 16.282 triệu USD, tăng 20,9% so với năm 2023. Gốm sứ xuất khẩu thu về hơn 674 triệu USD, tăng 9%. Các sản phẩm thủy tinh đạt 1,18 tỷ USD, tăng tới 42,49%. Riêng nhóm hàng mây tre, cói, thảm đạt hơn 804 triệu USD, tăng 9,66%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong năm 2025 dự kiến đạt 2 tỷ USD, với thị trường trải rộng khắp 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Mỹ dẫn đầu với 35% tổng kim ngạch, tiếp đến là Nhật Bản, châu Âu và các thị trường mới nổi như Nga, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan...

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, các đơn hàng theo hình thức ODM (thiết kế gốc) và OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) đang có xu hướng tăng mạnh, với yêu cầu cao về mẫu mã, chất lượng, khả năng giao hàng đúng hạn và đặc biệt là yếu tố trách nhiệm xã hội trong sản xuất.

“Thị trường xuất khẩu có xu hướng chuộng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, mang yếu tố văn hóa bản địa. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thường đến từ các làng nghề có truyền thống lâu đời như Bát Tràng (gốm), Vạn Phúc (lụa), Phú Vinh (mây tre đan), Đồng Kỵ (gỗ mỹ nghệ)…”, bà Yến chia sẻ.

Thực tế cho thấy, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công từ làng nghề đạt 4 tỷ USD và đến năm 2030 là 6 tỷ USD.

Theo thống kê và đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc thực hiện Nghị định số 52/2018/NĐ-CP và Quyết định số 801/QĐ-TTg đã góp phần tích cực thay đổi bộ mặt làng nghề, tạo sinh kế bền vững và thúc đẩy xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hiện nay, việc hoàn thiện cơ chế, chính sách là cần thiết để làng nghề có thể hòa nhịp với nền kinh tế số và tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP.

Các ngành nghề nông thôn trong giai đoạn mới cần phát triển theo hướng xanh hơn, số hơn, vươn xa hơn. “Xuất khẩu số” là xu hướng tất yếu, con đường sống còn của làng nghề Việt Nam trong tương lai.

Xây dựng “gian hàng quốc gia” trên sàn TMĐT

Để bắt nhịp xu thế kinh tế số hiện nay, đưa làng nghề tham gia vào TMĐT quốc tế là yêu cầu cấp bách. Nhiều chuyên gia đồng thuận rằng, cần nhanh chóng xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy, để định vị thương hiệu và mở rộng kênh tiêu thụ toàn cầu cho hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề Việt Nam.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Đại học Thương mại) cho rằng, thời gian tới, cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề chuyển đổi số; tham gia triển lãm số và ứng dụng công nghệ để tái hiện, giới thiệu không gian làng nghề đến khách hàng quốc tế; tăng cường marketing, bán hàng trên các nền tảng livestream, mạng xã hội, sàn TMĐT.

Theo ông Long, việc đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Việt Nam lên nền tảng số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết, nếu muốn tiếp cận các thị trường lớn.

Xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy… không chỉ là bước đi chiến lược mà còn là cách khẳng định thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

"Xây dựng “gian hàng quốc gia” không thể chỉ do doanh nghiệp tự thân vận động, mà cần phối hợp đồng bộ từ chính sách Nhà nước, sự vào cuộc của các hiệp hội ngành hàng, sự hỗ trợ từ các sàn TMĐT và sự chủ động của cộng đồng làng nghề”, ông Long cho hay.

Sự kết hợp giữa giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại sẽ là chìa khóa giúp làng nghề Việt giữ được bản sắc, đồng thời chinh phục người tiêu dùng toàn cầu bằng chính đặc sản văn hóa của mình.

Tuy nhiên, để làm được điều này, theo TS Khúc Đại Long, các làng nghề cũng cần nâng cao nhận thức về TMĐT, đầu tư cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tích cực tiếp cận các công cụ bán hàng hiện đại như livestream, quảng cáo số, phân tích dữ liệu khách hàng…

Đặc biệt, để tận dụng hiệu quả các FTA, sản phẩm của các làng nghề cũng cần phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường…

“Thị trường toàn cầu đang rộng mở, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm có yếu tố văn hóa, thân thiện với môi trường. Làng nghề Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội, nếu không nhanh chóng chuyển mình, tận dụng TMĐT, khó có thể bắt kịp với nhịp điệu mới của kinh tế toàn cầu”, ông Long nhấn mạnh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng những lỗ hổng lớn trong truy xuất nguồn gốc đang khiến người tiêu dùng rơi vào vòng nguy hiểm khi hàng giả, hàng kém chất lượng, thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan chức năng cảnh báo cần siết chặt pháp lý, củng cố công nghệ và tăng trách nhiệm của các nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng.
Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng kéo dài nhờ khuyến mãi và chi tiêu marketing ồ ạt, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Ba nền tảng lớn Shopee, Lazada và TikTok Shop đồng loạt giảm mức độ “đốt tiền”, chuyển trọng tâm sang nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả vận hành.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động