Facebook Twitter youtube Tiktok

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Tối đa hóa tiềm năng xuất khẩu công nghệ số Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng mây tre, cói, thảm của Việt Nam đạt hơn 804 triệu USD.

“Xuất khẩu số” - con đường sống còn của làng nghề Việt

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, TMĐT trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng truyền thống từ làng nghề Việt tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây.

Đến hết năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của gỗ và các sản phẩm gỗ đạt hơn 16.282 triệu USD, tăng 20,9% so với năm 2023. Gốm sứ xuất khẩu thu về hơn 674 triệu USD, tăng 9%. Các sản phẩm thủy tinh đạt 1,18 tỷ USD, tăng tới 42,49%. Riêng nhóm hàng mây tre, cói, thảm đạt hơn 804 triệu USD, tăng 9,66%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong năm 2025 dự kiến đạt 2 tỷ USD, với thị trường trải rộng khắp 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Mỹ dẫn đầu với 35% tổng kim ngạch, tiếp đến là Nhật Bản, châu Âu và các thị trường mới nổi như Nga, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan...

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, các đơn hàng theo hình thức ODM (thiết kế gốc) và OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) đang có xu hướng tăng mạnh, với yêu cầu cao về mẫu mã, chất lượng, khả năng giao hàng đúng hạn và đặc biệt là yếu tố trách nhiệm xã hội trong sản xuất.

“Thị trường xuất khẩu có xu hướng chuộng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, mang yếu tố văn hóa bản địa. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thường đến từ các làng nghề có truyền thống lâu đời như Bát Tràng (gốm), Vạn Phúc (lụa), Phú Vinh (mây tre đan), Đồng Kỵ (gỗ mỹ nghệ)…”, bà Yến chia sẻ.

Thực tế cho thấy, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công từ làng nghề đạt 4 tỷ USD và đến năm 2030 là 6 tỷ USD.

Theo thống kê và đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc thực hiện Nghị định số 52/2018/NĐ-CP và Quyết định số 801/QĐ-TTg đã góp phần tích cực thay đổi bộ mặt làng nghề, tạo sinh kế bền vững và thúc đẩy xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hiện nay, việc hoàn thiện cơ chế, chính sách là cần thiết để làng nghề có thể hòa nhịp với nền kinh tế số và tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP.

Các ngành nghề nông thôn trong giai đoạn mới cần phát triển theo hướng xanh hơn, số hơn, vươn xa hơn. “Xuất khẩu số” là xu hướng tất yếu, con đường sống còn của làng nghề Việt Nam trong tương lai.

Xây dựng “gian hàng quốc gia” trên sàn TMĐT

Để bắt nhịp xu thế kinh tế số hiện nay, đưa làng nghề tham gia vào TMĐT quốc tế là yêu cầu cấp bách. Nhiều chuyên gia đồng thuận rằng, cần nhanh chóng xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy, để định vị thương hiệu và mở rộng kênh tiêu thụ toàn cầu cho hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề Việt Nam.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Đại học Thương mại) cho rằng, thời gian tới, cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề chuyển đổi số; tham gia triển lãm số và ứng dụng công nghệ để tái hiện, giới thiệu không gian làng nghề đến khách hàng quốc tế; tăng cường marketing, bán hàng trên các nền tảng livestream, mạng xã hội, sàn TMĐT.

Theo ông Long, việc đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Việt Nam lên nền tảng số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết, nếu muốn tiếp cận các thị trường lớn.

Xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy… không chỉ là bước đi chiến lược mà còn là cách khẳng định thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

"Xây dựng “gian hàng quốc gia” không thể chỉ do doanh nghiệp tự thân vận động, mà cần phối hợp đồng bộ từ chính sách Nhà nước, sự vào cuộc của các hiệp hội ngành hàng, sự hỗ trợ từ các sàn TMĐT và sự chủ động của cộng đồng làng nghề”, ông Long cho hay.

Sự kết hợp giữa giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại sẽ là chìa khóa giúp làng nghề Việt giữ được bản sắc, đồng thời chinh phục người tiêu dùng toàn cầu bằng chính đặc sản văn hóa của mình.

Tuy nhiên, để làm được điều này, theo TS Khúc Đại Long, các làng nghề cũng cần nâng cao nhận thức về TMĐT, đầu tư cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tích cực tiếp cận các công cụ bán hàng hiện đại như livestream, quảng cáo số, phân tích dữ liệu khách hàng…

Đặc biệt, để tận dụng hiệu quả các FTA, sản phẩm của các làng nghề cũng cần phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường…

“Thị trường toàn cầu đang rộng mở, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm có yếu tố văn hóa, thân thiện với môi trường. Làng nghề Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội, nếu không nhanh chóng chuyển mình, tận dụng TMĐT, khó có thể bắt kịp với nhịp điệu mới của kinh tế toàn cầu”, ông Long nhấn mạnh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã xử phạt hơn 15.500 vụ vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên tới 402 tỷ đồng. Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là "điểm nóng" cần tiếp tục siết chặt kiểm soát dịp Tết Ất Tỵ.
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo ra kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

“Bữa cơm của mẹ” – Lan tỏa nhận thức về gia vị minh bạch và chống hàng giả

“Bữa cơm của mẹ” – Lan tỏa nhận thức về gia vị minh bạch và chống hàng giả

Trong 2 ngày 27-28/9 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Phòng quản lý thị trường số 3 và 4 (Sở Công thương) và Vedan Việt Nam tổ chức chuyên đề “Bữa cơm của mẹ” nhằm mang kiến thức đúng về gia vị nấu ăn đến những người phụ nữ
Trung tâm giao dịch bất động sản: giúp thị trường phát triển lành mạnh và an toàn

Trung tâm giao dịch bất động sản: giúp thị trường phát triển lành mạnh và an toàn

Trung tâm giao dịch bất động sản giúp giảm tình trạng đầu cơ, thổi giá và các rủi ro phát sinh trong giao dịch bất động sản, chống thất thu thuế cho ngân sách.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Doanh nghiệp thực hiện dự án xanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Doanh nghiệp thực hiện dự án xanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Tới đây, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ được tiếp cận nguồn hỗ trợ lãi suất 2% khi triển khai dự án xanh.
Thuế tỉnh Bắc Ninh đối thoại trực tiếp với hơn 800 doanh nghiệp, người nộp thuế

Thuế tỉnh Bắc Ninh đối thoại trực tiếp với hơn 800 doanh nghiệp, người nộp thuế

Hơn 800 doanh nghiệp và người nộp thuế đã tham dự Hội nghị giới thiệu chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế do UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với cơ quan thuế tổ chức.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động