Facebook Twitter youtube Tiktok

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng những lỗ hổng lớn trong truy xuất nguồn gốc đang khiến người tiêu dùng rơi vào vòng nguy hiểm khi hàng giả, hàng kém chất lượng, thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan chức năng cảnh báo cần siết chặt pháp lý, củng cố công nghệ và tăng trách nhiệm của các nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
Hiện nay, Việt Nam chưa có nền tảng quản lý xuyên suốt chuỗi cung ứng từ nguyên liệu, sản xuất, phân phối đến tay người tiêu dùng. Đồ họa: TT

Hệ thống truy xuất nguồn gốc chưa đồng bộ, thống nhất

Gian lận thương mại trên môi trường số ngày càng phức tạp, đặc biệt khi hàng giả, hàng nhái và sản phẩm quảng cáo sai sự thật đã len sâu vào đời sống tiêu dùng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc hoàn thiện đồng bộ pháp luật, củng cố công nghệ truy xuất và tăng cường phối hợp liên ngành là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện nay, nhiều hệ thống truy xuất nguồn gốc được đưa vào sử dụng như Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia, Hệ thống định danh toàn cầu, mã QR và giải pháp định danh truy xuất hóa chất, tiền chất mà Bộ Công an thí điểm trên nền tảng VNeID Check.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Thị Hà (Trường Đại học Công nghệ Đông Á), hệ thống truy xuất hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Mã định danh sản phẩm chưa thống nhất trên toàn quốc; dữ liệu bị phân tán ở nhiều bộ, ngành khác nhau; thiếu cơ chế kết nối liên thông.

Thực tế hiện nay, Việt Nam chưa có nền tảng quản lý xuyên suốt chuỗi cung ứng từ nguyên liệu, sản xuất, phân phối đến tay người tiêu dùng. Điều này khiến hàng hóa không rõ nguồn gốc dễ dàng lọt ra thị trường, gây thiệt hại trực tiếp cho người tiêu dùng.

Theo ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), TMĐT phát triển nhanh kéo theo hàng loạt hành vi vi phạm. Nổi bật là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Ninh cho hay, tình trạng trên gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính, đồng thời tác động tiêu cực đến lòng tin thị trường. Vì vậy, việc xây dựng Luật TMĐT được xem là cần thiết nhằm kiểm soát tốt hơn hoạt động mua bán trực tuyến. “Việc xây dựng Luật TMĐT là một bước tiến pháp lý quan trọng”, ông Ninh nhấn mạnh.

Trong dự thảo Luật TMĐT, mô hình quản lý được thiết kế theo hướng chủ động, quy định rõ trách nhiệm của toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, bao gồm người bán, sàn giao dịch, đơn vị vận chuyển và thanh toán.

Hai cấu phần quan trọng là nền tảng quản lý hoạt động TMĐT và cơ sở dữ liệu TMĐT được xác định là trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu định danh người bán, dữ liệu thuế, dữ liệu hải quan… Từ đó, hỗ trợ cho nhận diện rủi ro và cảnh báo sớm.

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
Quảng cáo sai sự thật về nhóm hàng tiêu dùng liên quan trực tiếp đến sức khỏe đang là vấn đề đáng lo ngại.

Yêu cầu tăng trách nhiệm của nền tảng và siết chặt hành lang pháp lý

Trong nhóm hàng tiêu dùng liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật đang là vấn đề đáng lo ngại.

Theo TS Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều đường dây sản xuất, kinh doanh thuốc giả tại Hà Nội, Cần Thơ, Bến Tre và các đường dây thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả hoạt động ở nhiều địa bàn.

Ông Hùng cho biết, tội phạm dược phẩm giả tận dụng nhu cầu thuốc tăng cao sau dịch Covid-19. TMĐT và mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube trở thành kênh chính để tiêu thụ thuốc giả, lợi dụng tâm lý người tiêu dùng muốn mua thuốc giá rẻ và có xu hướng tự điều trị.

Qua kiểm tra thực tế, Bộ Y tế ghi nhận thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc xách tay và thuốc không rõ nguồn gốc vẫn xuất hiện tại một số nhà thuốc, quầy thuốc. Ông Hùng cho biết, phần lớn thuốc giả được sản xuất tại cơ sở bất hợp pháp và chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất.

Bộ Y tế khẳng định, thuốc giả chưa lọt vào hệ thống bệnh viện do quy trình kiểm soát chặt chẽ. Cơ quan chức năng cũng chưa phát hiện trường hợp cơ sở có giấy phép sản xuất hoặc nhập khẩu thuốc tham gia kinh doanh thuốc giả.

Ngoài thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là nhóm hàng có nguy cơ cao với người tiêu dùng. Bộ Y tế cho biết, nhiều sản phẩm được quảng cáo trên sàn TMĐT và mạng xã hội bằng các từ ngữ như: điều trị, chữa khỏi, hiệu quả như thuốc, trong khi chưa được cấp phép lưu hành dưới dạng thuốc.

Cách quảng cáo này khiến người tiêu dùng dễ hiểu lầm, dẫn đến sử dụng không đúng và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Đây là lý do cơ quan quản lý liên tục cảnh báo và yêu cầu các nền tảng kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo liên quan đến sản phẩm tiêu dùng trong lĩnh vực y tế.

Trước những rủi ro ngày càng lớn, các chuyên gia tại nhiều diễn đàn, hội thảo thống nhất rằng, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý liên quan đến TMĐT và truy xuất nguồn gốc.

"Một trong những yêu cầu quan trọng là tăng trách nhiệm của doanh nghiệp vận hành nền tảng TMĐT, đặc biệt trong giám sát hàng hóa, người bán và nội dung quảng cáo", TS Hà nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, ứng dụng công nghệ là chìa khóa để kiểm soát tốt hơn thị trường hàng hóa tiêu dùng. Các giải pháp như định danh điện tử, truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, kết nối dữ liệu liên ngành… được kỳ vọng giúp ngăn ngừa hàng giả, hỗ trợ cảnh báo sớm rủi ro và bảo vệ người tiêu dùng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng kéo dài nhờ khuyến mãi và chi tiêu marketing ồ ạt, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Ba nền tảng lớn Shopee, Lazada và TikTok Shop đồng loạt giảm mức độ “đốt tiền”, chuyển trọng tâm sang nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả vận hành.
Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát chặt hoạt động livestream bán hàng, bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em; đồng thời có cơ chế ưu tiên phát triển sàn TMĐT nội địa và quản lý nghĩa vụ thuế đối với sàn nước ngoài.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố 34 sản phẩm mỹ phẩm trên toàn quốc; đồng thời, yêu cầu hai công ty (gồm: Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á và Công ty TNHH Phát Anh Minh) ngừng ngay việc bán và sử dụng để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân

Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân

Việt Nam chuẩn bị đưa thêm nhiều vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR), giúp người dân giảm thiểu chi phí phòng bệnh. Cùng lúc, Bộ Y tế phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến nhằm tăng hiểu biết cộng đồng và khuyến khích tiếp cận thông tin y tế chính thống.
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số

Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (gọi tắt là Luật Quảng cáo năm 2025) có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Theo đó, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL/KOC) sẽ phải xác minh thông tin, công khai hoạt động quảng cáo và bồi thường nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số

Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) vừa triển khai thí điểm giải pháp định danh và truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất trên nền tảng VNeID (VNIDCheck). Đây được xem là bước đột phá trong chuyển đổi số, giúp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất, bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội

AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế 2025 (AgroViet 2025) khai mạc tại Hà Nội với gần 250 gian hàng trong và ngoài nước. Sự kiện là điểm nhấn xúc tiến thương mại quan trọng, trưng bày hàng nghìn sản phẩm tiêu biểu và mở ra cơ hội hợp tác, kết nối thị trường cho nông sản Việt.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại

Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại

Chiều 13/11, Liên bộ Tài chính - Công Thương công bố điều chỉnh giá xăng, dầu. Giá các mặt hàng đồng loạt tăng, trong đó dầu diesel và dầu hỏa tăng mạnh nhất, thêm 540 đồng mỗi lít.
Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Người Việt đang dần biến nhận thức về sống xanh thành hành động, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển thị trường bền vững. Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu (NielsenIQ) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), có tới 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh.
Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”

Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”

Bộ Y tế liên tiếp có động thái mạnh tay với các sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Một mặt yêu cầu Shopee gỡ bỏ sản phẩm giảm cân 12kg Minami chưa được cấp phép, mặt khác xử phạt 75 triệu đồng và buộc tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD (gọi tắt là Công ty HSD).
Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường kim loại quý đang trong giai đoạn biến động mạnh về giá khi cả giá vàng miếng và giá bạc đồng loạt tăng vọt, thiết lập các đỉnh giá mới, gây chấn động mạnh trong giới đầu tư và thị trường tài chính Việt Nam.
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt hai doanh nghiệp mỹ phẩm là Công ty Phương Đông (Bắc Ninh) và Công ty Đăng Dương (TP.HCM) do sản xuất sản phẩm không đúng công thức đã công bố, ghi nhãn sai sự thật, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng vi phạm. Các vụ việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động