Facebook Twitter youtube Tiktok

Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”

Bộ Y tế liên tiếp có động thái mạnh tay với các sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Một mặt yêu cầu Shopee gỡ bỏ sản phẩm giảm cân 12kg Minami chưa được cấp phép, mặt khác xử phạt 75 triệu đồng và buộc tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD (gọi tắt là Công ty HSD).
Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức
Công ty HSD bị xử phạt 75 triệu đồng, tiêu hủy 15 sản phẩm “mập mờ” hồ sơ
Sản phẩm giảm cân 12kg Minami rao bán trước khi bị sàn TMĐT Shopee gỡ bỏ.

Yêu cầu sàn gỡ ngay sản phẩm không phép

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Shopee khẩn trương dừng kinh doanh và gỡ bỏ toàn bộ thông tin quảng cáo về sản phẩm thực phẩm giảm cân 12kg Minami giảm mỡ bụng đang được rao bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) này.

Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân 12kg Minami được quảng cáo rầm rộ với nội dung giảm cân cấp tốc, “giảm 12kg, tan mỡ bụng nhanh”. Tuy nhiên, qua tra cứu dữ liệu quản lý, cơ quan này xác định sản phẩm chưa được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định rằng, cơ quan này không cấp giấy số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024 cho sản phẩm thực phẩm giảm cân 12kg Minami của Công ty TNHH Thương mại HKK (địa chỉ 69 Nguyễn Huy Quang, phường Đống Đa, Hà Nội).

Vì vậy, mọi hoạt động quảng cáo, kinh doanh, mua bán sản phẩm này đều không hợp pháp.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Shopee ngừng ngay việc kinh doanh, gỡ toàn bộ thông tin và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 17/11.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ quy định pháp luật, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Shopee rà soát toàn bộ danh mục thực phẩm chức năng đang kinh doanh trên sàn.

Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh: Shopee chỉ được phép kinh doanh các sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố hoặc đã công bố hợp lệ trên hệ thống dữ liệu an toàn thực phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc để sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành xuất hiện, mua bán công khai trên sàn TMĐT là vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm đã gửi văn bản đến Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đề nghị thông báo tới các sàn TMĐT khác ngừng kinh doanh và gỡ bỏ quảng cáo sản phẩm vi phạm tương tự, đồng thời xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia phối hợp ngăn chặn, xử lý hành vi kinh doanh sản phẩm không phép, bảo vệ người tiêu dùng.

Sau khi nhận yêu cầu, Shopee cho biết đang rà soát và sẽ tháo gỡ sản phẩm vi phạm, khẳng định “luôn hợp tác với cơ quan chức năng để đảm bảo hàng hóa trên sàn tuân thủ quy định pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Công ty HSD bị xử phạt 75 triệu đồng, tiêu hủy 15 sản phẩm “mập mờ” hồ sơ
15 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty HSD bị buộc thu hồi và tiêu hủy.

Phạt nặng công ty vi phạm

Theo Thông tư số 43/2014 của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng được chia thành bốn nhóm, gồm: thực phẩm bổ sung; thực phẩm bảo vệ sức khỏe; thực phẩm dinh dưỡng y học và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

Luật An toàn thực phẩm 2010 và Nghị định số 15/2018 quy định, thực phẩm chức năng phải được đăng ký bản công bố hoặc tự công bố sản phẩm tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường.

Trong đó, ba nhóm (thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dinh dưỡng y học và dùng cho chế độ ăn đặc biệt) phải có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm mới được kinh doanh.

Riêng thực phẩm bổ sung phải được công bố trên hệ thống dữ liệu an toàn thực phẩm và nộp bản tự công bố sản phẩm theo quy định.

Như vậy, sản phẩm giảm cân 12kg Minami chưa được cấp phép, không đủ điều kiện pháp lý để bán ra thị trường.

Bên cạnh vụ việc Shopee, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng vừa xử phạt Công ty HSD (tỉnh Hưng Yên) 75 triệu đồng và buộc tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm do không có hoặc không xuất trình Hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định.

Theo kết quả kiểm tra, Công ty HSD kinh doanh mỹ phẩm nhưng không có hồ sơ PIF trong thời hạn khi được yêu cầu. Đây là tài liệu bắt buộc, chứng minh nguồn gốc, công thức và tính an toàn của sản phẩm trước khi được lưu hành.

Hành vi này vi phạm điểm b khoản 3 Điều 71 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cục Quản lý Dược xác định, Công ty HSD có tình tiết tăng nặng do 15 sản phẩm vi phạm cùng hành vi, tại cùng thời điểm kiểm tra và không có tình tiết giảm nhẹ. Với vi phạm này, công ty bị phạt tiền 75 triệu đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy toàn bộ 15 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm.

Cục Quản lý Dược yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện việc tiêu hủy đúng quy định. Trường hợp không tự nguyện chấp hành, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thi hành theo pháp luật.

Các vụ việc liên tiếp bị xử lý cho thấy rủi ro từ việc mua sắm sản phẩm làm đẹp, giảm cân qua mạng nếu người tiêu dùng không kiểm chứng thông tin, nguồn gốc sản phẩm.

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các sản phẩm giảm cân, làm đẹp quảng cáo “thần tốc”, “hiệu quả nhanh” trên mạng; chỉ chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được cấp phép đầy đủ, kiểm tra kỹ các thông tin công bố hoặc số đăng ký trước khi quyết định mua.

Trang Anh

Tin liên quan

Cơ hội vàng cho nông sản Việt tại thị trường Hoa Kỳ

Cơ hội vàng cho nông sản Việt tại thị trường Hoa Kỳ

Tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đang mở ra cơ hội lớn cho hàng nông, thủy sản Việt Nam. Nếu chính sách giảm hoặc miễn thuế đối ứng được thông qua, nhiều mặt hàng chủ lực như cà phê, cá ngừ, rau quả sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần và khẳng định vị thế trên thị trường khó tính hàng đầu thế giới.
Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam vừa khởi động Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững qua đào tạo livestream và bán hàng thương mại điện tử (TMĐT)”. Đề án được xem là bước đi cụ thể để đưa công nghệ và TMĐT đến tận cơ sở, giúp người dân và địa phương chủ động hội nhập số, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và phát triển bền vững của quốc gia.
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Ngày hội mua sắm dịp cuối năm đang làm nóng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi các sàn lớn như Lazada, Shopee đồng loạt chi hàng trăm tỷ đồng cho khuyến mãi, vừa kích cầu tiêu dùng, vừa mở ra cơ hội kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung.
Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường kim loại quý đang trong giai đoạn biến động mạnh về giá khi cả giá vàng miếng và giá bạc đồng loạt tăng vọt, thiết lập các đỉnh giá mới, gây chấn động mạnh trong giới đầu tư và thị trường tài chính Việt Nam.
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt hai doanh nghiệp mỹ phẩm là Công ty Phương Đông (Bắc Ninh) và Công ty Đăng Dương (TP.HCM) do sản xuất sản phẩm không đúng công thức đã công bố, ghi nhãn sai sự thật, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng vi phạm. Các vụ việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng.
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường số, các chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, đe dọa trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng. Trong 9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã nhận 144 đơn phản ánh về hành vi gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT).
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection

Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định tạm ngừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection trong 6 tháng, do doanh nghiệp không lưu trữ hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định.
Tôn vinh nông sản vùng cao

Tôn vinh nông sản vùng cao

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD

Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD

Tháng 10/2025 ghi dấu biến động mạnh mẽ trên thị trường tài chính trong nước khi giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong khi đồng USD có xu hướng suy yếu. Tác động từ chính sách cắt giảm lãi suất, rủi ro địa chính trị và tâm ký trú ẩn an toàn đã tạo ra những chuyển động trái chiều giữa 2 kênh tài sản chủ chốt là vàng và USD.
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh

Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh

Hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị, từ nông nghiệp, sản xuất, logistics...
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND về Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 2,82% so với tháng 12/2024, tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

Hết tháng 10/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 54,56 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Theo quy định, DN không tự ý chuyển nhượng xe tạm NK miễn thuế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Phiên bản di động