Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh

Hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị, từ nông nghiệp, sản xuất, logistics...

Đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng cho ngân sách

Ngày 07/11/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” đã thu hút trên 200 doanh nghiệp tham dự, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi công nghệ, phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới.

PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết, VBA hiện có trên 100 hội viên là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống hàng đầu Việt Nam và các doanh nghiệp phụ trợ, thương mại dịch vụ.

Ngành đồ uống đóng vai trò quan trọng trong sự phát kinh tế đất nước. Hàng năm ngành đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị, từ nông nghiệp, sản xuất, logistics đến bán lẻ, ngành đồ uống và các doanh nghiệp.

Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết, hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước

Ngành đồ uống Việt Nam được đánh giá là một ngành còn nhiều dư địa để phát triển tại Việt Nam, mặc dù ngành đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tích cực nắm bắt và tăng cường đầu tư để phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới, các yêu cầu về xanh hóa, kinh tế tuần hoàn.

“Trong bối cảnh kinh tế và thị trường tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam cần thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và ngân sách Nhà nước”, PGS. TS. Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.

Tại hội thảo, bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, cập nhật các thông tin về sự phát triển của thị trường đồ uống thế giới và Việt Nam; xu hướng tiêu dùng, các nỗ lực và sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp ngành đồ uống, hướng tới sự phát triển bền vững.

Trong đó, ngành bia dù có phục hồi nhưng cũng đang chịu nhiều tác động từ chính sách thuế quan, thị trường phi chính thống từ vấn nạn "bia cỏ",... xu hướng tiêu dùng thay đổi cũng đang gây áp lực lên các doanh nghiệp.

Ngành giải khát có nhiều tiềm năng để phát triển với sự tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khoẻ (không đường, bổ sung vitamin,…) đang dần chiếm ưu thế cùng với xu hướng xanh, bền vững, bảo vệ môi trường.

Ngành rượu gặp nhiều khó khăn từ thị trường rượu không chính thống, chủ yếu là rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc,… ước tính khoảng 63% lượng rượu tiêu thụ ở Việt Nam.

Đầu tư mạnh mẽ vào kinh tế xanh

Theo đánh giá của bà Chu Thị Vân Anh, xu thế ngành đồ uống Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững như: Tiết kiệm, tái sử dụng nước trong quá trình sản xuất; sử dụng nguyên liệu thô không lãng phí; giảm vật liệu tiêu thụ đóng gói,… giúp tiết kiệm tài nguyên và tạo ra ý tưởng mới.

Bên cạnh đó, xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong quản lý sản xuất, kinh doanh cũng đang nâng hiệu suất sản xuất ngành đồ uống Việt Nam lên tầm cao mới.

Trong bối cảnh ngành đồ uống Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ – với yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm, sức khỏe và tính bền vững – việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất trở thành xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với xu thế mới của thị trường.

Chia sẻ với các doanh nghiệp tại hội thảo, ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore đưa ra giải pháp “Ứng dụng công nghệ màng lọc trong lĩnh vực sản xuất nước uống, nước giải khát – Giải pháp lọc thông minh với chi phí tối ưu”.

Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
Ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore chia sẻ công nghệ mới tại hội thảo.

Đây là một trong những giải pháp nổi bật giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường, đó chính là công nghệ màng tiên tiến – bước tiến công nghệ đang được nhiều tập đoàn đồ uống lớn trên thế giới áp dụng.

Theo ông Triết, giải pháp công nghệ màng tiên tiến là một hướng đi mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí và phát triển bền vững thông qua việc tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải.

Với hơn 30 kinh nghiệm, Suntar đang cung cấp các hệ thống màng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nước giải khát, trà, cà phê, nước trái cây và rượu thủ công. Công nghệ lọc không gia nhiệt của Suntar giúp bảo toàn hương vị tự nhiên, giảm tiêu hao năng lượng và lượng nước thải, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế.

“Chúng tôi mong muốn mang đến cho ngành đồ uống Việt Nam những công nghệ xanh – sạch – hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững”, ông Triết nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành định hướng trọng tâm của ngành đồ uống Việt Nam trong giai đoạn tới.

Trong tiến trình phát triển xanh của Việt Nam, ngành đồ uống đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng không, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn và sản xuất bền vững.

Theo ông Thọ, Ngành đồ uống hiện đóng vai trò quan trọng trong tiến trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý phát thải theo chuỗi cung ứng và phát triển bao bì thân thiện môi trường.

“Chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Khi khung pháp lý, hạ tầng tái chế và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh quốc gia”, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ kết luận.

Lê Thu

Tin liên quan

Hải quan Vũng Áng đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách

Hải quan Vũng Áng đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách

Đến thời điểm hiện tại, Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Chi cục Hải quan khu vực XI) đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính xung quanh Nghị định số 236/2025/NĐ-CP (Nghị định 236) – văn bản quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 về áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).
Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Việc mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán giúp DN XNK dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế mọi lúc, mọi nơi vào tất cả các ngày trong tuần.
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND về Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 2,82% so với tháng 12/2024, tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Chiều 6/11, Liên Bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước. Theo đó, giá xăng giảm nhẹ chưa đến 100 đồng/lít, trong khi giá dầu tăng trở lại, tác động trực tiếp đến chi phí vận tải và tiêu dùng hằng ngày của người dân.
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Cơ chế hoàn tiền tự động được các chuyên gia và đại biểu Quốc hội đánh giá là giải pháp then chốt để củng cố niềm tin người tiêu dùng (NTD), tạo nền tảng cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch và bền vững.
Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”

Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”

Trước tình trạng các sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen” được rao bán và quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng để tránh nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe và thiệt hại kinh tế.
Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng

Quy định mới yêu cầu sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải công bố tiêu chuẩn chất lượng. Đây là bước đi nhằm siết chặt trách nhiệm người bán và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường mua sắm trực tuyến.
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn

Liên minh châu Âu (EU) và Ireland vừa khởi động chiến dịch “Sữa châu Âu - Ireland”, với khoản đầu tư 3,73 triệu USD, nhằm tăng cường hợp tác thương mại, gia tăng sự lựa chọn dinh dưỡng an toàn, bền vững cho người tiêu dùng khu vực châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng.
Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư tầm quốc gia mà còn là biểu tượng của tinh thần nhân ái, sáng tạo và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam. Những con số ấn tượng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ Hội chợ đã khẳng định sức mạnh của con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trực tuyến, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trở thành nhiệm vụ cấp thiết.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

Để không bị “tuýt còi” DN thường xuyên làm thủ tục XNK tại chỗ cần chú ý tới thời hạn thông báo tờ khai NK tương ứng cho cơ quan Hải quan...
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của tháng có 6 nhóm đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

Theo dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được phân loại theo quy mô doanh thu để áp dụng chính sách thuế phù hợp.
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

Theo quy định, mặt hàng thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

Cơ quan thuế các cấp thực hiện 6 nguyên tắc cơ bản trong chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
Phiên bản di động