Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
Đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng cho ngân sách
Ngày 07/11/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” đã thu hút trên 200 doanh nghiệp tham dự, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi công nghệ, phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới.
PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết, VBA hiện có trên 100 hội viên là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống hàng đầu Việt Nam và các doanh nghiệp phụ trợ, thương mại dịch vụ.
Ngành đồ uống đóng vai trò quan trọng trong sự phát kinh tế đất nước. Hàng năm ngành đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị, từ nông nghiệp, sản xuất, logistics đến bán lẻ, ngành đồ uống và các doanh nghiệp.
![]() |
| PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết, hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước |
Ngành đồ uống Việt Nam được đánh giá là một ngành còn nhiều dư địa để phát triển tại Việt Nam, mặc dù ngành đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tích cực nắm bắt và tăng cường đầu tư để phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới, các yêu cầu về xanh hóa, kinh tế tuần hoàn.
“Trong bối cảnh kinh tế và thị trường tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam cần thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và ngân sách Nhà nước”, PGS. TS. Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.
Tại hội thảo, bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, cập nhật các thông tin về sự phát triển của thị trường đồ uống thế giới và Việt Nam; xu hướng tiêu dùng, các nỗ lực và sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp ngành đồ uống, hướng tới sự phát triển bền vững.
Trong đó, ngành bia dù có phục hồi nhưng cũng đang chịu nhiều tác động từ chính sách thuế quan, thị trường phi chính thống từ vấn nạn "bia cỏ",... xu hướng tiêu dùng thay đổi cũng đang gây áp lực lên các doanh nghiệp.
Ngành giải khát có nhiều tiềm năng để phát triển với sự tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khoẻ (không đường, bổ sung vitamin,…) đang dần chiếm ưu thế cùng với xu hướng xanh, bền vững, bảo vệ môi trường.
Ngành rượu gặp nhiều khó khăn từ thị trường rượu không chính thống, chủ yếu là rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc,… ước tính khoảng 63% lượng rượu tiêu thụ ở Việt Nam.
Đầu tư mạnh mẽ vào kinh tế xanh
Theo đánh giá của bà Chu Thị Vân Anh, xu thế ngành đồ uống Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững như: Tiết kiệm, tái sử dụng nước trong quá trình sản xuất; sử dụng nguyên liệu thô không lãng phí; giảm vật liệu tiêu thụ đóng gói,… giúp tiết kiệm tài nguyên và tạo ra ý tưởng mới.
Bên cạnh đó, xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong quản lý sản xuất, kinh doanh cũng đang nâng hiệu suất sản xuất ngành đồ uống Việt Nam lên tầm cao mới.
Trong bối cảnh ngành đồ uống Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ – với yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm, sức khỏe và tính bền vững – việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất trở thành xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với xu thế mới của thị trường.
Chia sẻ với các doanh nghiệp tại hội thảo, ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore đưa ra giải pháp “Ứng dụng công nghệ màng lọc trong lĩnh vực sản xuất nước uống, nước giải khát – Giải pháp lọc thông minh với chi phí tối ưu”.
![]() |
| Ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore chia sẻ công nghệ mới tại hội thảo. |
Đây là một trong những giải pháp nổi bật giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường, đó chính là công nghệ màng tiên tiến – bước tiến công nghệ đang được nhiều tập đoàn đồ uống lớn trên thế giới áp dụng.
Theo ông Triết, giải pháp công nghệ màng tiên tiến là một hướng đi mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí và phát triển bền vững thông qua việc tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải.
Với hơn 30 kinh nghiệm, Suntar đang cung cấp các hệ thống màng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nước giải khát, trà, cà phê, nước trái cây và rượu thủ công. Công nghệ lọc không gia nhiệt của Suntar giúp bảo toàn hương vị tự nhiên, giảm tiêu hao năng lượng và lượng nước thải, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế.
“Chúng tôi mong muốn mang đến cho ngành đồ uống Việt Nam những công nghệ xanh – sạch – hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững”, ông Triết nhấn mạnh.
Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành định hướng trọng tâm của ngành đồ uống Việt Nam trong giai đoạn tới.
Trong tiến trình phát triển xanh của Việt Nam, ngành đồ uống đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng không, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn và sản xuất bền vững.
Theo ông Thọ, Ngành đồ uống hiện đóng vai trò quan trọng trong tiến trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý phát thải theo chuỗi cung ứng và phát triển bao bì thân thiện môi trường.
“Chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Khi khung pháp lý, hạ tầng tái chế và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh quốc gia”, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ kết luận.
Tin liên quan
Hải quan Vũng Áng đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách
09:41 | 03/10/2025 Hải quan
Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam
07:48 | 08/09/2025 Diễn đàn
Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước
14:40 | 06/09/2025 Diễn đàn
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng
10:00 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%
07:57 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%
20:14 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng
15:48 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng
15:41 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”
09:26 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng
15:04 | 05/11/2025 Tiêu dùng
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn
09:07 | 05/11/2025 Tiêu dùng
Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường
09:57 | 04/11/2025 Tiêu dùng
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng
18:00 | 03/11/2025 Tiêu dùng
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"
10:29 | 06/11/2025 Infographics



















