Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%
| CPI tháng 9 tăng 0,42% - Nhìn từ bức tranh tiêu dùng cả nước Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới |
![]() |
| Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng |
Theo tính toán của Cục Thống kê, các nhóm hàng chủ yếu có mức tăng giá cao tác động làm tăng CPI trong tháng 10 phải kể đến nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng cao nhất 0,59% (tác động làm CPI chung tăng 0,20 điểm phần trăm). Trong đó, thực phẩm tăng 0,69% (tác động làm CPI chung tăng 0,15 điểm phần trăm); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,57%; lương thực tăng nhẹ 0,02%.
Bên cạnh đó, nhóm giáo dục tăng 0,51%, trong đó, giá dịch vụ giáo dục tăng 0,56% do một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề nghiệp, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026. Bên cạnh đó, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,29%; bút viết các loại tăng 0,24%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,10%.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43%, chủ yếu do giá một số mặt hàng tăng như: Giá đồ trang sức tăng 9,82% theo giá vàng thế giới; dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 0,69%; hàng chăm sóc cơ thể tăng 0,40%; sửa chữa đồng hồ đeo tay, sửa chữa đồ trang sức tăng 0,37%; dịch vụ về hiếu, hỷ tăng 0,22%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,36%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,28%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,09%.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,20% do chi phí sản xuất và nhân công tăng. Trong đó, giá trang thiết bị nhà bếp tăng 0,7%; ấm, phích nước điện tăng 0,59%; máy giặt tăng 0,54%; dịch vụ trong gia đình tăng 0,43%; máy in, máy chiếu tăng 0,42%; máy đánh trứng tăng 0,38%; bàn là điện tăng 0,27%; máy hút bụi tăng 0,29%; bếp ga tăng 0,25%; đèn điện thắp sáng tăng 0,24%; xà phòng, chất tẩy rửa và dịch vụ sửa chữa thiết bị gia đình cùng tăng 0,21%.
Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,18% do nhu cầu mua sắm tăng khi thời tiết chuyển lạnh. Trong đó, giá vải các loại tăng 0,35%; quần áo may sẵn tăng 0,26%; may mặc khác và dịch vụ may mặc cùng tăng 0,25%; mũ nón tăng 0,19%; dịch vụ giày, dép tăng 0,15%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng và chi phí sản xuất tăng, trong đó giá nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,42%; nước giải khát có ga tăng 0,38%; nước quả ép tăng 0,24%; rượu các loại tăng 0,21%; thuốc hút tăng 0,15%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,06%, tập trung chủ yếu ở các nhóm: Giá khách sạn, nhà khách tăng 0,46%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,08%; xem phim, ca nhạc tăng 0,69%. Ở chiều ngược lại, du lịch trọn gói giảm 0,15% do các công ty du lịch triển khai chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng.
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,04% do nhóm thuốc hoóc - môn và thuốc hô hấp tăng 0,21%; thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm không steroid tăng 0,19%; nhóm vitamin và khoáng chất và thuốc chống dị ứng và các trường hợp quá mẫn cùng tăng 0,11%; thuốc đường tiêu hóa tăng 0,10%; thuốc chống nhiễm, điều trị ký sinh trùng tăng 0,08%.
Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%, trong đó, máy điện thoại di động thông minh tăng 1,28%; giá sửa chữa điện thoại tăng 0,15%.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,01% chủ yếu do các nguyên nhân sau: Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng do giá gạch, cát, đá tăng khi nhu cầu sửa chữa, xây dựng tăng vào cuối năm; giá thuê nhà tăng do nhu cầu thuê nhà tăng tại một số địa phương khi sinh viên và học sinh quay trở lại các thành phố lớn để học tập; giá dầu hỏa tăng do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng do tiền công thợ sơn tường, thợ lát nền, xây tường và lao động phổ thông tăng.
Ở chiều ngược lại, giá một số mặt hàng giảm, gồm: điện sinh hoạt giảm 1,74%; nước sinh hoạt giảm 0,17% do thời tiết mát mẻ, nhu cầu sử dụng giảm; gas giảm 1,62%, nguyên nhân là từ ngày 01/10/2025, gas trong nước điều chỉnh giảm theo giá gas thế giới.
Đáng chú ý, trong tháng 10/2025, riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm 0,81% (tác động làm giảm CPI chung 0,08 điểm phần trăm).
Tin liên quan
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng
18:00 | 03/11/2025 Tiêu dùng
DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam
22:03 | 31/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm
10:10 | 31/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng
15:48 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng
15:41 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”
09:26 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng
15:04 | 05/11/2025 Tiêu dùng
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn
09:07 | 05/11/2025 Tiêu dùng
Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường
09:57 | 04/11/2025 Tiêu dùng
Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt
13:43 | 03/11/2025 Tiêu dùng
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin
20:27 | 30/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít
17:22 | 30/10/2025 Tiêu dùng
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á
11:45 | 30/10/2025 Tiêu dùng
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"
10:29 | 06/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công
15:14 | 04/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh
19:00 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan
14:47 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD
08:43 | 03/11/2025 Infographics


















