Facebook Twitter youtube Tiktok

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 2,82% so với tháng 12/2024, tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
CPI tháng 9 tăng 0,42% - Nhìn từ bức tranh tiêu dùng cả nước Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%
Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

Theo tính toán của Cục Thống kê, các nhóm hàng chủ yếu có mức tăng giá cao tác động làm tăng CPI trong tháng 10 phải kể đến nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng cao nhất 0,59% (tác động làm CPI chung tăng 0,20 điểm phần trăm). Trong đó, thực phẩm tăng 0,69% (tác động làm CPI chung tăng 0,15 điểm phần trăm); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,57%; lương thực tăng nhẹ 0,02%.

Bên cạnh đó, nhóm giáo dục tăng 0,51%, trong đó, giá dịch vụ giáo dục tăng 0,56% do một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề nghiệp, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026. Bên cạnh đó, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,29%; bút viết các loại tăng 0,24%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,10%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43%, chủ yếu do giá một số mặt hàng tăng như: Giá đồ trang sức tăng 9,82% theo giá vàng thế giới; dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 0,69%; hàng chăm sóc cơ thể tăng 0,40%; sửa chữa đồng hồ đeo tay, sửa chữa đồ trang sức tăng 0,37%; dịch vụ về hiếu, hỷ tăng 0,22%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,36%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,28%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,09%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,20% do chi phí sản xuất và nhân công tăng. Trong đó, giá trang thiết bị nhà bếp tăng 0,7%; ấm, phích nước điện tăng 0,59%; máy giặt tăng 0,54%; dịch vụ trong gia đình tăng 0,43%; máy in, máy chiếu tăng 0,42%; máy đánh trứng tăng 0,38%; bàn là điện tăng 0,27%; máy hút bụi tăng 0,29%; bếp ga tăng 0,25%; đèn điện thắp sáng tăng 0,24%; xà phòng, chất tẩy rửa và dịch vụ sửa chữa thiết bị gia đình cùng tăng 0,21%.

Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,18% do nhu cầu mua sắm tăng khi thời tiết chuyển lạnh. Trong đó, giá vải các loại tăng 0,35%; quần áo may sẵn tăng 0,26%; may mặc khác và dịch vụ may mặc cùng tăng 0,25%; mũ nón tăng 0,19%; dịch vụ giày, dép tăng 0,15%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng và chi phí sản xuất tăng, trong đó giá nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,42%; nước giải khát có ga tăng 0,38%; nước quả ép tăng 0,24%; rượu các loại tăng 0,21%; thuốc hút tăng 0,15%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,06%, tập trung chủ yếu ở các nhóm: Giá khách sạn, nhà khách tăng 0,46%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,08%; xem phim, ca nhạc tăng 0,69%. Ở chiều ngược lại, du lịch trọn gói giảm 0,15% do các công ty du lịch triển khai chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,04% do nhóm thuốc hoóc - môn và thuốc hô hấp tăng 0,21%; thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm không steroid tăng 0,19%; nhóm vitamin và khoáng chất và thuốc chống dị ứng và các trường hợp quá mẫn cùng tăng 0,11%; thuốc đường tiêu hóa tăng 0,10%; thuốc chống nhiễm, điều trị ký sinh trùng tăng 0,08%.

Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%, trong đó, máy điện thoại di động thông minh tăng 1,28%; giá sửa chữa điện thoại tăng 0,15%.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,01% chủ yếu do các nguyên nhân sau: Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng do giá gạch, cát, đá tăng khi nhu cầu sửa chữa, xây dựng tăng vào cuối năm; giá thuê nhà tăng do nhu cầu thuê nhà tăng tại một số địa phương khi sinh viên và học sinh quay trở lại các thành phố lớn để học tập; giá dầu hỏa tăng do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng do tiền công thợ sơn tường, thợ lát nền, xây tường và lao động phổ thông tăng.

Ở chiều ngược lại, giá một số mặt hàng giảm, gồm: điện sinh hoạt giảm 1,74%; nước sinh hoạt giảm 0,17% do thời tiết mát mẻ, nhu cầu sử dụng giảm; gas giảm 1,62%, nguyên nhân là từ ngày 01/10/2025, gas trong nước điều chỉnh giảm theo giá gas thế giới.

Đáng chú ý, trong tháng 10/2025, riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm 0,81% (tác động làm giảm CPI chung 0,08 điểm phần trăm).

Minh Hà

Tin liên quan

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trực tuyến, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trở thành nhiệm vụ cấp thiết.
DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam

DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam

DKSH đã thiết lập quan hệ hợp tác độc quyền với Want Want Việt Nam giúp đưa danh mục sản phẩm bánh kẹo và đồ uống được yêu thích của thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc. Thông qua mạng lưới phân phối rộng khắp và chuyên môn vững chắc của DKSH trên kênh phân phối hiện đại, Want Want sẽ tiếp tục củng cố sự hiện diện đồng thời thúc đẩy tăng trưởng cho thương hiệu tại thị trường Việt Nam.
Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 115/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Dự thảo lần này đề xuất tăng mức xử phạt, mở rộng thẩm quyền và bổ sung nhiều quy định mới nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Chiều 6/11, Liên Bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước. Theo đó, giá xăng giảm nhẹ chưa đến 100 đồng/lít, trong khi giá dầu tăng trở lại, tác động trực tiếp đến chi phí vận tải và tiêu dùng hằng ngày của người dân.
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Cơ chế hoàn tiền tự động được các chuyên gia và đại biểu Quốc hội đánh giá là giải pháp then chốt để củng cố niềm tin người tiêu dùng (NTD), tạo nền tảng cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch và bền vững.
Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”

Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”

Trước tình trạng các sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen” được rao bán và quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng để tránh nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe và thiệt hại kinh tế.
Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng

Quy định mới yêu cầu sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải công bố tiêu chuẩn chất lượng. Đây là bước đi nhằm siết chặt trách nhiệm người bán và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường mua sắm trực tuyến.
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn

Liên minh châu Âu (EU) và Ireland vừa khởi động chiến dịch “Sữa châu Âu - Ireland”, với khoản đầu tư 3,73 triệu USD, nhằm tăng cường hợp tác thương mại, gia tăng sự lựa chọn dinh dưỡng an toàn, bền vững cho người tiêu dùng khu vực châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng.
Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư tầm quốc gia mà còn là biểu tượng của tinh thần nhân ái, sáng tạo và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam. Những con số ấn tượng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ Hội chợ đã khẳng định sức mạnh của con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Thị trường trà sữa Việt Nam đang bùng nổ với hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước, kéo theo làn sóng nhượng quyền sôi động. Tuy nhiên, đằng sau những lời mời gọi “hoàn vốn nhanh, lợi nhuận cao” là thực tế khắc nghiệt mà không ít nhà đầu tư phải trả giá đắt.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Với chủ đề “An toàn thông tin, gắn kết niềm tin, tiêu dùng bền vững”, Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy tiêu dùng xanh và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Từ chiều 30/10, giá xăng RON 95 chính thức tăng thêm 762 đồng/lít, lên mức 20.480 đồng/lít. Đây là lần điều chỉnh tăng thứ 25 từ đầu năm, khiến chi phí đi lại và vận tải của người dân, doanh nghiệp tiếp tục chịu áp lực trong bối cảnh giá hàng hóa chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Ngày 30/10, Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Sự kiện diễn ra đến ngày 1/11/2025.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

Cơ quan thuế các cấp thực hiện 6 nguyên tắc cơ bản trong chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin nộp thuế trên cổng dịch vụ công.
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
Phiên bản di động