CPI tháng 9 tăng 0,42% - Nhìn từ bức tranh tiêu dùng cả nước
Diễn biến này cho thấy tiêu dùng trong nước vẫn giữ nhịp tăng, nhưng đồng thời cũng bộc lộ những áp lực lạm phát mang tính mùa vụ và cần theo dõi sát sao trong 3 tháng cuối năm.
Diễn biến CPI tháng 9 và các lực đẩy tăng giá
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 của Cục Thống kê, CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% so với tháng trước, tăng 2,61% so với tháng 12/2024 và tăng 3,38% so với cùng kỳ năm trước.
Trong mức CPI tháng 9 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, riêng chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm.
![]() |
Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 9/2025 so với tháng trước. Nguồn: Cục Thống kê |
Giáo dục nổi bật khi là nhóm duy nhất CPI có mức tăng trên 1%, ghi nhận mức tăng 2,22%. Trong đó, giá dịch vụ giáo dục tăng 2,43% do một số trường đại học, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026, đồng thời các trường công lập được miễn, giảm và hỗ trợ học phí theo Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 3/9/2025 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, giá các mặt hàng văn phòng phẩm cũng đồng loạt tăng như: bút viết các loại tăng 0,88%; sản phẩm từ giấy tăng 0,81%; sách giáo khoa tăng 0,40%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,49%.
Trong khi đó, nhóm giao thông tăng 0,58%, góp phần làm tăng CPI chung 0,06 điểm phần trăm. Trong đó, xăng tăng 1,85%; dầu diesel tăng 0,71%, thể hiện rõ nét ảnh hưởng từ các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng. Thêm vào đó, giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng 0,15%; phụ tùng ô tô tăng 0,18%; bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,10%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,41%, góp phần làm CPI chung tăng 0,14 điểm phần trăm. Đáng chú ý, do nhu cầu tăng cao vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh và lễ Vu Lan, chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 0,49%, chủ yếu ở một số mặt hàng tươi sống và chế biến như: thịt gia cầm, thủy sản, trứng, rau, hoa quả tươi…
Do được tính dựa trên doanh thu và sản lượng tiêu dùng của tháng trước, chỉ số giá điện, nước sinh hoạt tháng 9 phản ánh biến động trễ một tháng so với các mặt hàng khác. Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,41% chủ yếu do giá thuê nhà tăng tại một số địa phương khi bước vào năm học mới; giá điện sinh hoạt tăng 0,30%; giá nước sinh hoạt tăng 0,27% do thời tiết nắng nóng làm nhu cầu tiêu dùng tăng.
Ngoài ra, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,52% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất như than, điện và vận chuyển tăng trong khi nhu cầu xây dựng cao.
Giá gas cũng tăng tăng 0,35% do từ ngày 1/9/2025, giá gas trong nước điều chỉnh tăng theo giá gas thế giới, đồng thời giá dầu hỏa tăng 0,67% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng.
Một số nhóm hàng khác cũng tăng giá trong tháng 9 vừa qua còn có: Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,10%; Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,07%; Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,04%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%.
Kịch bản cuối năm - ứng phó với áp lực chi phí
Bức tranh tiêu dùng tháng 9 vừa qua cho thấy cả yếu tố mùa vụ và tác động từ biến động giá một số mặt hàng chủ chốt như năng lượng, vật liệu đầu vào lan truyền đến các chi phí khác. Áp lực chi phí sinh hoạt tăng ở một số nhóm có thể khiến người tiêu dùng thay đổi về cơ cấu chi tiêu, ví dụ như chuyển từ mua sắm lâu bền sang tăng chi cho dịch vụ giáo dục, thực phẩm và điện nước.
Trong những tháng cuối của năm, áp lực giá mang tính mùa vụ dự kiến vẫn tồn tại, khiến CPI có thể duy trì, thậm chí tăng cao hơn. Nguyên nhân là do thời điểm cuối năm thường có nhiều chương trình khuyến mãi và một số dịp lễ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ ăn uống và du lịch nội địa.
Bên cạnh đó, sự biến động về giá năng lượng và vật liệu xây dựng cũng là những rủi ro tạo áp lực tăng giá. Bởi nếu giá gas, dầu hoặc chi phí vận chuyển của thế giới tiếp tục biến động theo chiều tăng, giá xăng/dầu trong nước có thể điều chỉnh theo, làm tăng chi phí giao thông và giá hàng hóa. Đồng thời, thay đổi từ nguồn cung vật liệu xây dựng sẽ có thể tiếp tục gây áp lực lên chi phí nhà ở, sửa chữa.
![]() |
Nhóm thực phẩm tăng giá chủ yếu ở một số mặt hàng tươi sống và chế biến như: thịt gia cầm, thủy sản, trứng, rau, hoa quả tươi… |
Để kìm đà tăng giá, cần triển khai mạnh mẽ các chính sách và can thiệp vĩ mô bằng các biện pháp hỗ trợ, miễn giảm, điển hình như chính sách miễn học phí dành cho trường công lập mới được thực hiện, hoặc chính sách điều hành giá dịch vụ công nhằm bù đắp phần nào áp lực cho người dân.
Tin liên quan

Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt
16:22 | 10/10/2025 Tiêu dùng

Tiêu dùng và dịch vụ đạt 5,17 triệu tỷ đồng trong 9 tháng
16:02 | 07/10/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm
10:29 | 29/09/2025 Tiêu dùng

Thủ tướng: "Nhà ở xã hội không phải nằm ở nơi "khỉ ho cò gáy", "đầu thừa đuôi thẹo"
18:03 | 11/10/2025 Nhịp sống thị trường

Điều chỉnh tổng hạn mức xuất, nhập khẩu vàng miếng, nhập khẩu vàng nguyên liệu
16:01 | 11/10/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức giao dịch Hợp đồng tương lai chỉ số VN100, mở rộng quy mô thị trường
20:10 | 10/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
20:08 | 10/10/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX biến động mạnh
20:04 | 10/10/2025 Nhịp sống thị trường

"Siết" tín dụng tác động trực tiếp đến hành vi đầu cơ bất động sản
20:21 | 09/10/2025 Nhịp sống thị trường

Nasdaq chúc mừng thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức được nâng hạng
20:04 | 09/10/2025 Nhịp sống thị trường

Sức bật du lịch kéo tăng trưởng tiêu dùng lĩnh vực lưu trú và ẩm thực
16:44 | 09/10/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp tiếp tục phát triển mạnh mẽ thị trường chứng khoán
16:43 | 09/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, người tiêu dùng hưởng lợi
16:15 | 09/10/2025 Nhịp sống thị trường

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng
09:33 | 11/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025
10:14 | 09/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào
08:00 | 09/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 9 tháng nhập khẩu 155.000 ô tô
14:02 | 08/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới
08:48 | 07/10/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý nghiệp vụ

Cục trưởng Cục Thuế gửi thư chúc mừng Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10

Hải quan Tân Thanh sẻ chia hướng về đồng bào vùng lũ

Triển khai nhiệm vụ cuối năm: Thuế Lai Châu tăng cường quản lý thu ngân sách

Hải quan khu vực V thăm hỏi, động viên gia đình công chức bị ảnh hưởng do bão MATMO

Thuế tỉnh Tuyên Quang trao giải thưởng “Hóa đơn may mắn” quý I và quý II/2025

TP. Hồ Chí Minh: Tôn vinh doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu

Doanh nghiệp bảo hiểm ước tính thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng do bão số 10 và 11

Doanh nghiệp gia tăng tận dụng ưu đãi xuất xứ hàng hóa của EVFTA

Doanh nghiệp Ninh Bình: Động lực kiến tạo diện mạo mới cho quê hương

Tân Cảng Sài Gòn – Kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh, kết nối bền vững toàn cầu

Hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành bất động sản

Hàng NK sau đó bán cho DN chế xuất có được hoàn thuế GTGT?

Thuế giá trị gia tăng mặt hàng đĩa phôi sứ làm răng giả

Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Cách thức và thời điểm khai báo phí bản quyền

Cục Thuế hướng dẫn giải pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão, lũ

Thẩm quyền xác nhận mục đích sử dụng của các loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp

Nghệ An ghi nhận xuất khẩu bứt phá

2 địa phương đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD sau 9 tháng

Ngân hàng đồng hành tháo gỡ áp lực chi phí, tiếp sức doanh nghiệp dệt may và logistics

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

Công nghệ chiếu xạ - chìa khóa mở cửa xuất khẩu

Ban hành Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng

Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt

Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Sức bật du lịch kéo tăng trưởng tiêu dùng lĩnh vực lưu trú và ẩm thực
