CPI tháng 9 tăng 0,42% - Nhìn từ bức tranh tiêu dùng cả nước
Diễn biến này cho thấy tiêu dùng trong nước vẫn giữ nhịp tăng, nhưng đồng thời cũng bộc lộ những áp lực lạm phát mang tính mùa vụ và cần theo dõi sát sao trong 3 tháng cuối năm.
Diễn biến CPI tháng 9 và các lực đẩy tăng giá
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 của Cục Thống kê, CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% so với tháng trước, tăng 2,61% so với tháng 12/2024 và tăng 3,38% so với cùng kỳ năm trước.
Trong mức CPI tháng 9 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, riêng chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm.
![]() |
| Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 9/2025 so với tháng trước. Nguồn: Cục Thống kê |
Giáo dục nổi bật khi là nhóm duy nhất CPI có mức tăng trên 1%, ghi nhận mức tăng 2,22%. Trong đó, giá dịch vụ giáo dục tăng 2,43% do một số trường đại học, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026, đồng thời các trường công lập được miễn, giảm và hỗ trợ học phí theo Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 3/9/2025 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, giá các mặt hàng văn phòng phẩm cũng đồng loạt tăng như: bút viết các loại tăng 0,88%; sản phẩm từ giấy tăng 0,81%; sách giáo khoa tăng 0,40%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,49%.
Trong khi đó, nhóm giao thông tăng 0,58%, góp phần làm tăng CPI chung 0,06 điểm phần trăm. Trong đó, xăng tăng 1,85%; dầu diesel tăng 0,71%, thể hiện rõ nét ảnh hưởng từ các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng. Thêm vào đó, giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng 0,15%; phụ tùng ô tô tăng 0,18%; bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,10%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,41%, góp phần làm CPI chung tăng 0,14 điểm phần trăm. Đáng chú ý, do nhu cầu tăng cao vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh và lễ Vu Lan, chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 0,49%, chủ yếu ở một số mặt hàng tươi sống và chế biến như: thịt gia cầm, thủy sản, trứng, rau, hoa quả tươi…
Do được tính dựa trên doanh thu và sản lượng tiêu dùng của tháng trước, chỉ số giá điện, nước sinh hoạt tháng 9 phản ánh biến động trễ một tháng so với các mặt hàng khác. Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,41% chủ yếu do giá thuê nhà tăng tại một số địa phương khi bước vào năm học mới; giá điện sinh hoạt tăng 0,30%; giá nước sinh hoạt tăng 0,27% do thời tiết nắng nóng làm nhu cầu tiêu dùng tăng.
Ngoài ra, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,52% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất như than, điện và vận chuyển tăng trong khi nhu cầu xây dựng cao.
Giá gas cũng tăng tăng 0,35% do từ ngày 1/9/2025, giá gas trong nước điều chỉnh tăng theo giá gas thế giới, đồng thời giá dầu hỏa tăng 0,67% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng.
Một số nhóm hàng khác cũng tăng giá trong tháng 9 vừa qua còn có: Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,10%; Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,07%; Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,04%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%.
Kịch bản cuối năm - ứng phó với áp lực chi phí
Bức tranh tiêu dùng tháng 9 vừa qua cho thấy cả yếu tố mùa vụ và tác động từ biến động giá một số mặt hàng chủ chốt như năng lượng, vật liệu đầu vào lan truyền đến các chi phí khác. Áp lực chi phí sinh hoạt tăng ở một số nhóm có thể khiến người tiêu dùng thay đổi về cơ cấu chi tiêu, ví dụ như chuyển từ mua sắm lâu bền sang tăng chi cho dịch vụ giáo dục, thực phẩm và điện nước.
Trong những tháng cuối của năm, áp lực giá mang tính mùa vụ dự kiến vẫn tồn tại, khiến CPI có thể duy trì, thậm chí tăng cao hơn. Nguyên nhân là do thời điểm cuối năm thường có nhiều chương trình khuyến mãi và một số dịp lễ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ ăn uống và du lịch nội địa.
Bên cạnh đó, sự biến động về giá năng lượng và vật liệu xây dựng cũng là những rủi ro tạo áp lực tăng giá. Bởi nếu giá gas, dầu hoặc chi phí vận chuyển của thế giới tiếp tục biến động theo chiều tăng, giá xăng/dầu trong nước có thể điều chỉnh theo, làm tăng chi phí giao thông và giá hàng hóa. Đồng thời, thay đổi từ nguồn cung vật liệu xây dựng sẽ có thể tiếp tục gây áp lực lên chi phí nhà ở, sửa chữa.
![]() |
| Nhóm thực phẩm tăng giá chủ yếu ở một số mặt hàng tươi sống và chế biến như: thịt gia cầm, thủy sản, trứng, rau, hoa quả tươi… |
Để kìm đà tăng giá, cần triển khai mạnh mẽ các chính sách và can thiệp vĩ mô bằng các biện pháp hỗ trợ, miễn giảm, điển hình như chính sách miễn học phí dành cho trường công lập mới được thực hiện, hoặc chính sách điều hành giá dịch vụ công nhằm bù đắp phần nào áp lực cho người dân.
Tin liên quan
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
15:25 | 26/11/2025 Tiêu dùng
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ
09:54 | 22/11/2025 Tiêu dùng
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng
15:17 | 19/11/2025 Thương mại điện tử
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart
11:20 | 26/11/2025 Tiêu dùng
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt
16:10 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng
15:00 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm
14:03 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông
11:02 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng
20:00 | 24/11/2025 Tiêu dùng
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
16:00 | 24/11/2025 Tiêu dùng
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử
18:00 | 21/11/2025 Tiêu dùng
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá
13:06 | 21/11/2025 Tiêu dùng
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam
20:28 | 20/11/2025 Tiêu dùng
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11
16:32 | 20/11/2025 Tiêu dùng
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý
16:20 | 19/11/2025 Tiêu dùng
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất
16:20 | 19/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
10:02 | 26/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics


















