Facebook Twitter youtube Tiktok

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Ngày 30/10, Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Sự kiện diễn ra đến ngày 1/11/2025.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á
Ông Tô Ngọc Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: T.Bình.

Đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu ASEAN về AI

Phát biểu khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường ngoài nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: không nằm ngoài xu thế của thế giới, Chính phủ Việt Nam xác định điện tử là một trong những ngành công nghiệp chiến lược, là trụ cột quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Những năm qua, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất lớn của khu vực châu Á, thu hút nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới và hàng nghìn doanh nghiệp vệ tinh trong chuỗi cung ứng.

Cùng với đó, Việt Nam đã xây dựng Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030, tập trung vào việc xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ hệ sinh thái AI.

Chiến lược quốc gia về AI cũng đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia thuộc nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN và Top 50 thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI vào năm 2030.

“Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh năm nay được tổ chức vừa là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ, giải pháp tiên tiến, vừa là diễn đàn để kết nối đầu tư, hợp tác sản xuất và phát triển chuỗi giá trị toàn cầu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Thông qua các gian hàng, các buổi kết nối giao thương trong khuôn khổ Triển lãm, các doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội gặp gỡ đối tác, tìm hiểu nhu cầu thị trường, tiếp cận công nghệ mới, qua đó thúc đẩy liên kết sản xuất, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”, ông Tô Ngọc Sơn tin tưởng.

Tại sự kiện, Phó Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường ngoài nước chia sẻ một số định hướng trọng tâm mà Bộ Công Thương mong muốn triển khai trong thời gian tới.

Thứ nhất, khuyến khích liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị và phần mềm thông minh, giúp Việt Nam có thể từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và giá trị gia tăng trong sản phẩm điện tử.

Thứ hai, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện tử và thiết bị thông minh theo hướng “xanh, thông minh và bền vững”, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng mô hình sản xuất tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với cam kết phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam vào năm 2050.

Thứ ba, tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối đầu tư thông qua các triển lãm, diễn đàn, chương trình kết nối B2B giữa các doanh nghiệp trong khu vực...

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á
Một gian hàng tại triển lãm. Ảnh: T.Bình.

Hơn 260 đơn vị với 350 gian hàng

Triển lãm IEAE có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến ​​thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.

IEAE hứa hẹn mang tới cho khách tham quan nhiều sản phẩm và trải nghiệm đa dạng, thú vị tại triển lãm, mở ra cơ hội hợp tác, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi, nâng cấp và phát triển công nghệ của các ngành liên quan đối với điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng tại Việt Nam.

Triển lãm IEAE sẽ là một “bữa tiệc công nghệ” chưa từng có cho khách tham quan trải nghiệm. Các khu trưng bày nổi bật bao gồm:

Điện tử tiêu dùng, các sản phẩm về thiết bị nghe nhìn như loa thông minh, tai nghe và thiết bị livestream, thiết bị đeo thông minh dẫn đầu xu hướng công nghệ như đồng hồ thông minh và kính thông minh.

Ngoài ra còn có các sản phẩm về phụ kiện điện thoại và máy tính bảng, phụ kiện game và máy tính, thiết bị điện tử di động ô tô cũng sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Sự đa dạng này mang đến cái nhìn toàn diện về những sản phẩm mới nhất và công nghệ hiện đại nhất trong ngành điện tử tiêu dùng.

Ở khu thiết bị gia dụng, nhiều sản phẩm tiêu biểu đã trở thành điểm nhấn bao gồm: lò nướng thông minh, nồi cơm điện thông minh trong nhóm thiết bị nhà bếp; máy lọc không khí và robot hút bụi trong nhóm thiết bị điện thân thiện môi trường; cùng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như bàn chải đánh răng điện, súng massage, máy sấy tóc…

Đối với khu vực linh phụ kiện điện tử, triển lãm giới thiệu đa dạng các sản phẩm nền tảng phục vụ sản xuất thiết bị điện tử, bao gồm: linh kiện điện tử, bảng mạch, cảm biến…

Trong khuôn khổ Triển lãm IEAE 2025, chuỗi hội thảo và hoạt động chuyên ngành sẽ diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia, hiệp hội và tổ chức uy tín trong nước và quốc tế.

Các phiên thảo luận tập trung vào xu hướng toàn cầu, đổi mới công nghệ, chiến lược quản trị và hợp tác chuỗi giá trị, nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh chuyển dịch sản xuất toàn cầu.

Thái Bình

Tin liên quan

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội đẩy mạnh cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu

Hà Nội đẩy mạnh cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu

Hà Nội đang đẩy mạnh thực thi phân cấp, phân quyền trong quản lý xuất nhập khẩu theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Việc triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trực tiếp tại địa phương được xem là bước tiến quan trọng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

Trước các hình thức lừa đảo qua mạng, đặc biệt trên các nền tảng mua bán trực tuyến ngày càng tinh vi, có tổ chức như “làng nghề”, “tập đoàn” hoạt động xuyên biên giới, đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo vệ người tiêu dùng và an ninh mạng quốc gia.
Thương mại trong nước bứt phá

Thương mại trong nước bứt phá

Với sức cầu hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa đang trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, tiêu dùng bền vững cùng chuyển đổi số được xem là hai động lực then chốt giúp thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, tình trạng hàng ngoại đội lốt “Made in Vietnam” để đánh lừa người tiêu dùng và né kiểm soát vẫn diễn ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất lòng tin vào hàng Việt. Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đồng thời xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin sản phẩm.
Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Với việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới, bán lẻ Việt Nam đang tiến tới tăng trưởng thị trường nội địa, hướng tới khách hàng tiêu dùng quốc tế.
Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (gọi tắt Dược phẩm Hà Tây) 30 triệu đồng vì vi phạm quy định về phân phối thuốc nhập khẩu. Người phụ trách chuyên môn của Công ty này cũng bị tước chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng.
Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách hàng chục cơ sở kinh doanh dược liệu và vị thuốc cổ truyền vi phạm chất lượng (thời điểm từ tháng 1-10/2025), trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Mediplantex, Dược liệu Việt Nam, Nam Hà, Khang Minh… Các vi phạm chủ yếu liên quan đến định lượng, tạp chất, độ ẩm và dược liệu không rõ nguồn gốc.
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội lần thứ IV của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh đã gợi mở 5 định hướng lớn, mở ra hướng đi mới cho toàn ngành.
Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) vừa tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng - Consumer Fest 2025” tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh vai trò người tiêu dùng và lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Báo cáo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2025 do Deloitte Đông Nam Á thực hiện cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chi phí nhiên liệu, sức khỏe và môi trường, trong khi sự phát triển mạnh của hạ tầng sạc, taxi điện và xe công nghệ đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình “xanh hóa” giao thông.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là dịp tôn vinh giá trị và quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mà còn là cầu nối đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng của 34 địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Sự kiện góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
Phiên bản di động