Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt
![]() |
| Việc xác định rõ tiêu chí hàng “Made in Vietnam” sẽ giúp người tiêu dùng biết chính xác nguồn gốc sản phẩm, tránh nhầm lẫn với hàng nhập khẩu. |
Ngăn hàng ngoại đội lốt hàng Việt
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ hàng hóa không chỉ là điều kiện kỹ thuật, mà còn là nền tảng bảo đảm tính minh bạch, công bằng trong thương mại quốc tế, góp phần củng cố niềm tin đối tác và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Theo ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), việc quản lý, xác định và chứng nhận xuất xứ đã trở thành “chìa khóa” quan trọng để ngăn chặn gian lận thương mại, giả mạo nguồn gốc hàng hóa. Đồng thời, đây cũng là công cụ giúp Việt Nam giữ vững uy tín và vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Sơn cho biết, nắm vững và tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA, RCEP... Các ưu đãi này được ví như “tấm hộ chiếu” cho hàng Việt thâm nhập thị trường quốc tế, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng cơ hội xuất khẩu.
Các chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện quy định về xuất xứ không chỉ phục vụ xuất khẩu, mà còn là yêu cầu cấp bách trong quản lý thị trường nội địa. Thời gian qua, tình trạng hàng ngoại đội lốt “Made in Vietnam” để đánh lừa người tiêu dùng và né kiểm soát vẫn diễn ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất lòng tin vào hàng Việt.
Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, giao Bộ Công thương chủ trì xây dựng Nghị định quy định tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa lưu thông trong nước. Đây là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo vệ sản xuất nội địa và củng cố thương hiệu quốc gia.
Cải thiện quản lý, chống gian lận xuất xứ
Thời gian qua, nhiều vụ việc quốc tế cho thấy doanh nghiệp không tuân thủ quy tắc xuất xứ đã gây ra thiệt hại lớn, ảnh hưởng uy tín cả ngành hàng. Để ngăn chặn, Bộ Công thương đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) cho hàng xuất khẩu; phối hợp liên ngành để phòng chống gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ và tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp về quy định mới.
Các biện pháp này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt, duy trì uy tín quốc gia và tránh nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các nước nhập khẩu.
Ngoài ra, Cục Xuất nhập khẩu cũng đang phối hợp với các cơ quan, hiệp hội để hoàn thiện cơ chế quản lý điện tử, minh bạch hóa quy trình cấp chứng nhận C/O, giúp doanh nghiệp tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến, rút ngắn thời gian và giảm chi phí hành chính.
Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), sự khác biệt giữa quy định trong nước và quốc tế, cùng với hệ thống chứng nhận phức tạp đang là rào cản khiến nhiều lô hàng chưa tận dụng được ưu đãi thuế quan. Việc chuẩn hóa quy trình và phổ biến rộng rãi hướng dẫn cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn, tránh rủi ro khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thực tế cho thấy, minh bạch về xuất xứ không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, thể hiện cam kết đối với người tiêu dùng và đối tác quốc tế.
Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đồng thời xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin sản phẩm.
“Việc xác định rõ nguồn gốc hàng hóa không chỉ giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế, mà còn tăng sức đề kháng cho thị trường nội địa, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và tạo môi trường cạnh tranh công bằng”, TS Trang nhấn mạnh.
Tin liên quan
Hải quan khu vực VII tăng cường chống buôn lậu dịp cao điểm Tết Bính Ngọ 2026
16:00 | 29/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả
09:33 | 29/10/2025 Chống hàng giả
Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng
09:43 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
Thương mại trong nước bứt phá
16:39 | 29/10/2025 Tiêu dùng
Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới
14:46 | 29/10/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử
Doanh nghiệp đề nghị điều tra hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép từ Trung Quốc
14:44 | 29/10/2025 Tiêu dùng
Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu
11:14 | 29/10/2025 Tiêu dùng
Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng
09:30 | 29/10/2025 Tiêu dùng
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới
14:57 | 28/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững
10:15 | 28/10/2025 Tiêu dùng
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid
16:18 | 27/10/2025 Tiêu dùng
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị
10:14 | 27/10/2025 Tiêu dùng
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền
14:07 | 26/10/2025 Tiêu dùng
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics


















