Facebook Twitter youtube Tiktok

Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Báo cáo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2025 do Deloitte Đông Nam Á thực hiện cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chi phí nhiên liệu, sức khỏe và môi trường, trong khi sự phát triển mạnh của hạ tầng sạc, taxi điện và xe công nghệ đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình “xanh hóa” giao thông.
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30% Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin Chính thức áp dụng lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid
Ảnh: minh họa.

Người trẻ cởi mở hơn với mô hình “di chuyển như dịch vụ”

Kết quả khảo sát cho thấy, xe chạy xăng (ICE) vẫn là lựa chọn phổ biến nhất tại Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người tiêu dùng ưa thích xe ICE vẫn giữ ổn định quanh mức 50%, nhưng xu hướng chuyển dịch đang rõ rệt hơn với pin xe điện (BEV) tăng từ 16% lên 18%, trong khi xe hybrid tăng từ 9% lên 11% chỉ trong một năm.

Theo Deloitte, ba lý do hàng đầu khiến người Việt chọn xe điện là chi phí nhiên liệu thấp hơn (71%); quan tâm tới môi trường (62%); quan tâm đến sức khỏe cá nhân (62%)

Tuy nhiên, những rào cản lớn nhất vẫn là quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc (46%); thời gian sạc pin lâu (45%); thiếu kiến thức hoặc hiểu biết về công nghệ xe điện (43%).

Bên cạnh đó, 25% người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng một lần sạc phải đạt ít nhất 400 km, phản ánh nhu cầu thực tế về hiệu năng và hạ tầng sạc nhanh.

Báo cáo của Deloitte cho thấy 74% người tiêu dùng Việt Nam dự định đổi sang thương hiệu xe khác trong lần mua tiếp theo, phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt và thay đổi nhanh trong lòng trung thành thương hiệu.

Chất lượng sản phẩm, tiện ích và hiệu năng là ba yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua xe. Người tiêu dùng ngày nay hướng đến giá trị sử dụng thực tế thay vì yếu tố hình thức hay biểu tượng thương hiệu như trước.

Ông Seongjin Lee, lãnh đạo mảng ô tô Deloitte Đông Nam Á nhận định, “Ngành công nghiệp ô tô đang bước vào giai đoạn tái định hình mạnh mẽ. Khi hành vi người dùng thay đổi, xe hơi dần trở thành một sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) – được lựa chọn, sử dụng và thay mới nhanh hơn trước”.

Deloitte cũng ghi nhận xu hướng mới trong nhóm người tiêu dùng trẻ (18–34 tuổi). Theo đó có đến 67% người tiêu dùng sẵn sàng không sở hữu xe riêng nếu các dịch vụ di chuyển chia sẻ hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước như Singapore hay Thái Lan, do hạ tầng giao thông công cộng tại Việt Nam còn hạn chế.

Hiện 57% người Việt sử dụng phương tiện cá nhân hàng ngày, cho thấy nhu cầu di chuyển bằng xe riêng vẫn rất cao. Điều này khiến thị trường ô tô Việt Nam vừa duy trì được sức cầu ổn định, vừa mở ra cơ hội phát triển dịch vụ chia sẻ xe, cho thuê xe điện, taxi điện…

Một tín hiệu đáng mừng là người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở với công nghệ mới, trong đó 84% cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống xe là hữu ích; 85% coi việc kết nối giữa xe và điện thoại thông minh là quan trọng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người lo ngại về an toàn khi sử dụng các phương tiện lái tự động hoàn toàn, và 61% e dè về xe tự hành hoạt động trên đường cao tốc.

Deloitte nhận định, để công nghệ được chấp nhận rộng rãi, các doanh nghiệp cần truyền thông rõ ràng, minh bạch và xây dựng niềm tin của người dùng về tính an toàn, khả năng kiểm soát và bảo mật dữ liệu.

Cơ hội cho doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, xu hướng chuyển dịch mạnh sang BEV và hybrid tại Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn cho cả nhà sản xuất lẫn nhà hoạch định chính sách.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, việc thúc đẩy tiêu dùng xe điện không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, mà còn tạo động lực phát triển chuỗi cung ứng pin, linh kiện và trạm sạc.

Đại diện Deloitte nhận định, Việt Nam đang ở “điểm rơi” chiến lược để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, hạ tầng sạc bắt đầu mở rộng, chính sách hỗ trợ xe điện được ban hành, và hành vi người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng thân thiện môi trường hơn.

Kết quả khảo sát của Deloitte không chỉ phản ánh sự dịch chuyển trong hành vi người mua xe, mà còn đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô cần tập trung hơn vào chất lượng, tính năng công nghệ và dịch vụ hậu mãi thay vì chỉ giá bán.

Cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế, lệ phí và đầu tư hạ tầng sạc để khuyến khích người dân chuyển sang xe điện.

Sự thay đổi trong lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam — từ động cơ đốt trong sang xe điện — không chỉ là một trào lưu, mà là chỉ dấu cho một giai đoạn chuyển mình sâu rộng của ngành ô tô Việt Nam.

Với tốc độ chuyển đổi hiện tại, Việt Nam đang tiến nhanh trên lộ trình “xanh hóa” phương tiện giao thông, hướng tới một tương lai bền vững, hiện đại và gắn kết hơn với xu thế toàn cầu.

Hương Quỳnh

Tin liên quan

Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tuân thủ thuế không còn đơn thuần là một “nghĩa vụ pháp lý” mà đang chuyển mình thành “cam kết minh bạch và trách nhiệm xã hội DN”. Các DN duy tín, đặc biệt là các DN toàn cầu, ngày càng nhận thức rõ rằng trong kỷ nguyên dữ liệu mở, việc tuân thủ và minh bạch nghĩa vụ thuế là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị, danh tiếng của công ty, đồng thời xây dựng niềm tin của cổ đông, nhà đầu tư, chính phủ và cộng đồng. Điều này cho thấy tuân thủ thuế đang dần trở thành một hoạt động chủ động, mang ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cốt lõi trong quản trị và cạnh tranh của DN.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Tài chính, ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Dịch vụ tư vấn thuế và pháp lý, Deloitte Việt Nam cho rằng, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/10/2025) về thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo ra bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp FDI. Đồng thời, mở ra cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là dịp tôn vinh giá trị và quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mà còn là cầu nối đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng của 34 địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Sự kiện góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Phiên bản di động