Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid
| Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30% Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin Chính thức áp dụng lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin |
![]() |
| Ảnh: minh họa. |
Người trẻ cởi mở hơn với mô hình “di chuyển như dịch vụ”
Kết quả khảo sát cho thấy, xe chạy xăng (ICE) vẫn là lựa chọn phổ biến nhất tại Đông Nam Á.
Ở Việt Nam, tỷ lệ người tiêu dùng ưa thích xe ICE vẫn giữ ổn định quanh mức 50%, nhưng xu hướng chuyển dịch đang rõ rệt hơn với pin xe điện (BEV) tăng từ 16% lên 18%, trong khi xe hybrid tăng từ 9% lên 11% chỉ trong một năm.
Theo Deloitte, ba lý do hàng đầu khiến người Việt chọn xe điện là chi phí nhiên liệu thấp hơn (71%); quan tâm tới môi trường (62%); quan tâm đến sức khỏe cá nhân (62%)
Tuy nhiên, những rào cản lớn nhất vẫn là quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc (46%); thời gian sạc pin lâu (45%); thiếu kiến thức hoặc hiểu biết về công nghệ xe điện (43%).
Bên cạnh đó, 25% người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng một lần sạc phải đạt ít nhất 400 km, phản ánh nhu cầu thực tế về hiệu năng và hạ tầng sạc nhanh.
Báo cáo của Deloitte cho thấy 74% người tiêu dùng Việt Nam dự định đổi sang thương hiệu xe khác trong lần mua tiếp theo, phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt và thay đổi nhanh trong lòng trung thành thương hiệu.
Chất lượng sản phẩm, tiện ích và hiệu năng là ba yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua xe. Người tiêu dùng ngày nay hướng đến giá trị sử dụng thực tế thay vì yếu tố hình thức hay biểu tượng thương hiệu như trước.
Ông Seongjin Lee, lãnh đạo mảng ô tô Deloitte Đông Nam Á nhận định, “Ngành công nghiệp ô tô đang bước vào giai đoạn tái định hình mạnh mẽ. Khi hành vi người dùng thay đổi, xe hơi dần trở thành một sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) – được lựa chọn, sử dụng và thay mới nhanh hơn trước”.
Deloitte cũng ghi nhận xu hướng mới trong nhóm người tiêu dùng trẻ (18–34 tuổi). Theo đó có đến 67% người tiêu dùng sẵn sàng không sở hữu xe riêng nếu các dịch vụ di chuyển chia sẻ hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước như Singapore hay Thái Lan, do hạ tầng giao thông công cộng tại Việt Nam còn hạn chế.
Hiện 57% người Việt sử dụng phương tiện cá nhân hàng ngày, cho thấy nhu cầu di chuyển bằng xe riêng vẫn rất cao. Điều này khiến thị trường ô tô Việt Nam vừa duy trì được sức cầu ổn định, vừa mở ra cơ hội phát triển dịch vụ chia sẻ xe, cho thuê xe điện, taxi điện…
Một tín hiệu đáng mừng là người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở với công nghệ mới, trong đó 84% cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống xe là hữu ích; 85% coi việc kết nối giữa xe và điện thoại thông minh là quan trọng.
Tuy nhiên, vẫn còn một số người lo ngại về an toàn khi sử dụng các phương tiện lái tự động hoàn toàn, và 61% e dè về xe tự hành hoạt động trên đường cao tốc.
Deloitte nhận định, để công nghệ được chấp nhận rộng rãi, các doanh nghiệp cần truyền thông rõ ràng, minh bạch và xây dựng niềm tin của người dùng về tính an toàn, khả năng kiểm soát và bảo mật dữ liệu.
Cơ hội cho doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam
Theo các chuyên gia, xu hướng chuyển dịch mạnh sang BEV và hybrid tại Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn cho cả nhà sản xuất lẫn nhà hoạch định chính sách.
Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, việc thúc đẩy tiêu dùng xe điện không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, mà còn tạo động lực phát triển chuỗi cung ứng pin, linh kiện và trạm sạc.
Đại diện Deloitte nhận định, Việt Nam đang ở “điểm rơi” chiến lược để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, hạ tầng sạc bắt đầu mở rộng, chính sách hỗ trợ xe điện được ban hành, và hành vi người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng thân thiện môi trường hơn.
Kết quả khảo sát của Deloitte không chỉ phản ánh sự dịch chuyển trong hành vi người mua xe, mà còn đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
Doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô cần tập trung hơn vào chất lượng, tính năng công nghệ và dịch vụ hậu mãi thay vì chỉ giá bán.
Cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế, lệ phí và đầu tư hạ tầng sạc để khuyến khích người dân chuyển sang xe điện.
Sự thay đổi trong lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam — từ động cơ đốt trong sang xe điện — không chỉ là một trào lưu, mà là chỉ dấu cho một giai đoạn chuyển mình sâu rộng của ngành ô tô Việt Nam.
Với tốc độ chuyển đổi hiện tại, Việt Nam đang tiến nhanh trên lộ trình “xanh hóa” phương tiện giao thông, hướng tới một tương lai bền vững, hiện đại và gắn kết hơn với xu thế toàn cầu.
Tin liên quan
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
08:42 | 25/10/2025 Thuế
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?
09:34 | 09/09/2025 Diễn đàn
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Chống hàng giả
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị
10:14 | 27/10/2025 Tiêu dùng
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền
14:07 | 26/10/2025 Tiêu dùng
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics


















