Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng Tiêu hủy 26.220 sản phẩm hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng |
![]() |
Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh bị xử phạt 75 triệu đồng vì quảng cáo sai phép sản phẩm Curcumin. |
Theo Cục An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Dược phẩm và Thực phẩm chức năng Hương Hoàng (Hưng Yên) và Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Thuận (Bắc Ninh) bị xử phạt tổng cộng 240 triệu đồng do vi phạm trong việc công bố và quản lý chất lượng sản phẩm.
Hai sản phẩm liên quan gồm Nano Calci Extra và CANCIVITA D3-GT.
Kết quả kiểm tra cho thấy, các sản phẩm này không đáp ứng quy định về công bố chất lượng, buộc doanh nghiệp phải thu hồi, thay đổi mục đích sử dụng hoặc tiêu hủy lô hàng vi phạm.
Cục An toàn thực phẩm cũng đã tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm CANCIVITA D3-GT trong 11 tháng. Công ty Hương Hoàng bị phạt 170 triệu đồng, còn Công ty Gia Thuận bị phạt 70 triệu đồng, đồng thời phải phối hợp thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm, không để tiếp tục lưu hành trên thị trường.
Ngoài vi phạm công bố, quảng cáo sai phép là lỗi phổ biến mà cơ quan chức năng liên tục phát hiện trong lĩnh vực thực phẩm chức năng. Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Y tế Haliphar (Hà Nội) bị xử phạt 75 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm Kidimam + DHA không đúng với nội dung được cơ quan quản lý xác nhận.
Theo Cục An toàn thực phẩm, quảng cáo sai phép của công ty được đăng tải trên website https://kidimam.vn, trong đó sử dụng các nội dung gây hiểu nhầm về công dụng và hiệu quả của sản phẩm. Hành vi này vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có thể khiến người tiêu dùng tin rằng sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Y tế Haliphar tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin sai lệch, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin vào các quảng cáo công dụng khi chưa có cơ sở khoa học rõ ràng.
Thực tế, mới đây, Công ty TNHH Optibac Probiotics (Vietnam), trụ sở tại TP Hồ Chí Minh đã bị xử phạt 130 triệu đồng do quảng cáo sai quy định đối với sản phẩm Optibac For Women.
Theo kết quả kiểm tra, Công ty này đã đăng tải nội dung quảng cáo vượt quá phạm vi công bố sản phẩm trên website của nhà thuốc Long Châu và trang optibacprobiotics.com. Nội dung quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng sản phẩm có tác dụng “điều trị, phục hồi sức khỏe sinh sản phụ nữ”, trong khi thực tế chỉ là thực phẩm hỗ trợ, không phải thuốc chữa bệnh.
Cục An toàn thực phẩm xác định, hành vi trên vi phạm Điều 20 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp xóa toàn bộ nội dung quảng cáo sai phạm và cải chính thông tin để bảo đảm người tiêu dùng không bị nhầm lẫn.
Không chỉ sai phạm trong quảng cáo, một số cơ sở sản xuất còn vi phạm nghiêm trọng quy định bảo quản thực phẩm. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vinmate (Bắc Ninh) bị phạt 37 triệu đồng do kho bảo quản thực phẩm bị ẩm mốc, có côn trùng gây hại xâm nhập, không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cơ quan chức năng yêu cầu, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vinmate khẩn trương khắc phục điều kiện kho bãi, đảm bảo môi trường bảo quản, vận chuyển thực phẩm an toàn, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Cũng trong đợt kiểm tra này, Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh bị xử phạt 75 triệu đồng vì quảng cáo sai phép sản phẩm Curcumin. Theo Cục An toàn thực phẩm, doanh nghiệp này đã đăng tải nội dung quảng cáo vi phạm trên website baniphar.com, vượt quá công dụng được cơ quan quản lý cho phép.
Cục yêu cầu công ty xóa bỏ quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo đúng hồ sơ công bố, đồng thời nhắc nhở doanh nghiệp tuân thủ quy định khi truyền thông sản phẩm tới người tiêu dùng.
Tin liên quan

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả
15:33 | 23/10/2025 Chống hàng giả

Bắt giam 4 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu
09:24 | 15/10/2025 Chống hàng giả

Thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả
20:29 | 09/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
|

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform