Facebook Twitter youtube Tiktok

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững

Số liệu của Tổng cục Thống kê (nay là Cục Thống kê) cho thấy, năm 2024 giá trị tiêu dùng cuối cùng của nền kinh tế Việt Nam tăng 6,57% so với năm 2023, phản ánh sức mua trong nước tiếp tục phục hồi vững sau giai đoạn nhiều biến động. Bước sang 9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.176 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó cho thấy, nhu cầu tiêu dùng vẫn là động lực tăng trưởng chủ lực của nền kinh tế.

Tuy vậy, phía sau các con số tăng trưởng là những biến động không nhỏ, điển hình là việc giá cả hàng hóa chịu tác động của chi phí đầu vào, thời tiết cực đoan và nguồn cung thực phẩm tại một số vùng sản xuất bị gián đoạn bởi thiên tai.

Biến động chỉ số giá tiêu dùng bình quân qua các năm

Năm

2020

2021

2022

2023

2024

9 tháng

năm 2025

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân (tăng) 3,23% 1,84% 3,15% 3,25% 3,63% 3,27%
Nguồn số liệu: Cục Thống kê

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) duy trì xu hướng tăng ổn định qua các năm (ngoại trừ năm 2021 do tác động mạnh từ dịch COVID-19), phản ánh sức ép lạm phát vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên, một số nhóm hàng tiêu dùng cơ bản có tác động lớn nhất đến CPI lại dễ bị tăng giá trước những diễn biến của biến đổi khí hậu. Điển hình như các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng liên tục tăng mạnh, chủ yếu do biến động giá lương thực - thực phẩm và chi phí năng lượng. Sự tăng giá liên tục của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhất là lương thực - thực phẩm, phản ánh tác động rõ nét của biến đổi khí hậu gây ra hạn hán, ngập úng, xâm nhập mặn, đến nguồn cung nông sản, khiến chi phí sản xuất và giá bán lẻ leo thang. Trong khi đó, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng chịu ảnh hưởng từ biến động thời tiết cực đoan do nhu cầu năng lượng, vật liệu cách nhiệt và thiết bị tiết kiệm điện tăng cao trong bối cảnh biến đổi khí hậu gây nắng nóng kéo dài. Từ đó có thể thấy, những yếu tố thời tiết và biến đổi khí hậu đang dần trở thành nhân tố chi phối xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam.

Xu hướng tiêu dùng gần đây cho thấy, mối quan hệ giữa hành vi mua sắm và biến đổi khí hậu tại Việt Nam đang ngày càng rõ nét, nhất là trong bối cảnh Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Những biến động giá xăng dầu và chi phí giao thông do biến đổi khí hậu và chuỗi cung ứng toàn cầu khiến hành vi tiêu dùng trở nên thận trọng hơn, người dân ưu tiên hàng hóa nội địa, hạn chế di chuyển xa, và ngày càng quan tâm đến mô hình tiêu dùng bền vững, tiết kiệm, tái sử dụng.

Theo khảo sát “Tiếng nói người tiêu dùng 2025” của PwC Việt Nam, 96% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát bày tỏ lo ngại về biến đổi khí hậu, tỷ lệ cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Không chỉ dừng lại ở nhận thức, phần lớn người tham gia khảo sát đã bắt đầu có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng, với 70% đặt mục tiêu giảm lãng phí thực phẩm bằng cách “chỉ mua những gì thật sự cần thiết” và 69% sẵn sàng chi trả thêm để lựa chọn thực phẩm thân thiện với môi trường. Qua đó cho thấy một xu hướng tiêu dùng rõ rệt, đó là môi trường và khí hậu đang dần trở thành điểm nhấn trong giỏ hàng của người Việt. Giá cả không còn là yếu tố chi phối tuyệt đối mà yếu tố sức khỏe và trách nhiệm với phát triển bền vững, với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu đang định hình nên cách người tiêu dùng Việt đưa ra quyết định mua sắm.

Tâm lý người tiêu dùng và những tác động thực tế

Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thể hiện đồng thời qua 2 xu hướng, đó là ý thức mạnh mẽ về biến đổi khí hậu nhưng vẫn rất nhạy cảm với khả năng tài chính. Báo cáo “Tiếng nói người tiêu dùng 2025” của PwC Việt Nam chỉ ra rằng, 48% người được hỏi coi bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn đối với gia đình họ. Điều này dẫn tới xu hướng chi tiêu mới là “ưu tiên giá nhưng có chọn lọc”.

Người tiêu dùng vẫn quan tâm đến giá cả, song không chấp nhận đánh đổi sức khỏe hay môi trường để có mức giá rẻ. Khảo sát của PwC cho thấy, 74% người tiêu dùng Việt Nam cực kỳ quan ngại về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu, vượt mức trung bình 68% của Châu Á - Thái Bình Dương, trong khi 35% chủ động tránh thực phẩm siêu chế biến.

Những tác động của thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, mưa bão không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn làm thay đổi thói quen mua sắm. Khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giá cả hàng hóa biến động mạnh, người tiêu dùng buộc phải thay đổi hành vi mua sắm, ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc đáng tin cậy, an toàn và tiết kiệm hơn.

Trên thị trường, xu hướng này thể hiện bằng sự dịch chuyển sang nhóm sản phẩm có “giá trị toàn diện”, tức là vừa hợp túi tiền, vừa an toàn, vừa thân thiện môi trường. Tuy nhiên, trong thực tế, khi chênh lệch giá quá lớn, phần đông người tiêu dùng vẫn buộc phải quay lại lựa chọn truyền thống là hướng đến sản phẩm có giá thấp hơn. Chính vì vậy, mâu thuẫn giữa nhận thức “xanh” và áp lực chi tiêu đang là thách thức hiện hữu đối với cả người mua lẫn doanh nghiệp trong hành trình hướng tới tiêu dùng bền vững.

Có 3 xu hướng mua sắm nổi bật trong thời gian gần đây, đó là: (1) chuyển sang kênh phân phối gần hơn, mua hàng từ nguồn địa phương để giảm rủi ro; (2) gia tăng nhu cầu sản phẩm “sạch”, “hữu cơ” và minh bạch về nguồn gốc; (3) chủ động ứng dụng công nghệ trong tiêu dùng, như các ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn hay thiết bị hỗ trợ sức khỏe nhằm tối ưu chi tiêu và giảm lãng phí.

Những diễn biến này không chỉ phản ánh trong số liệu thị trường, mà còn lan tỏa trong các diễn đàn, chính sách và chiến dịch thúc đẩy tiêu dùng bền vững - nơi hành vi của người tiêu dùng ngày càng gắn liền với trách nhiệm đối với môi trường.

Minh Hà

Tin liên quan

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,05% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà và ăn uống ngoài gia đình nhích lên. So với tháng 12/2024, CPI tăng 2,18% và tăng 3,24% so cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng, CPI tăng 3,25%, lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

7 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng của thành phố Hải Phòng tăng 3,62% so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Cục Thống kê, giá điện, thực phẩm, dịch vụ y tế và nhà ở tiếp tục là những yếu tố chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn cùng kỳ năm 2024, cho thấy áp lực lạm phát đang có dấu hiệu giảm nhiệt.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò là kênh đối thoại, kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU đã đạt nhiều kết quả tích cực, mở ra những cơ hội hợp tác mới gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền, cần tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho gần 3.000 dự án đang bị ách tắc. Đồng thời, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận quỹ đất một cách công bằng và quan trọng hơn là cần rút ngắn thủ tục hành chính.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kinh tế số và chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bền vững. Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 do Bộ Công thương chủ trì đang mở ra bước chuyển mới - hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Phiên bản di động