Chủ nhật 07/12/2025 18:16
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Trọng Nghĩa
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò là kênh đối thoại, kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU đã đạt nhiều kết quả tích cực, mở ra những cơ hội hợp tác mới gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Tăng cường hợp tác kinh tế giữa việt nam và EU, hướng tới phát triển xanh và bền vững

Bà Phan Thị Thắng - Thứ Trưởng Bộ Công thương Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Động lực mới cho tăng trưởng và hội nhập

Bộ Công thương phối hợp với Đại sứ quán các nước thành viên EU và EuroCham tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 với chủ đề “Khai phá những xung lực mới”.

Sự kiện thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu, cùng các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao, hiệp hội ngành hàng, thể hiện sự quan tâm lớn của hai bên đối với quan hệ hợp tác kinh tế thương mại đang phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Sau 5 năm Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực, hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - EU đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, bất chấp những biến động phức tạp của kinh tế toàn cầu. EVFTA không chỉ giúp thúc đẩy thương mại song phương, đa dạng hóa thị trường, mà còn góp phần quan trọng vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cải thiện thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực cho quá trình phát triển xanh, kinh tế số và chuyển đổi năng lượng”.

Thực tế cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU tăng đều qua các năm, từ 48,9 tỷ USD trước khi Hiệp định có hiệu lực lên gần 78 tỷ USD vào năm thứ 5, với mức tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Trong đó, xuất khẩu sang EU tăng bình quân 11,7%, còn nhập khẩu từ EU tăng 6,1%.

Hiện EU là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam; đồng thời, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN, đứng Top 10 nhà cung ứng hàng hóa cho thị trường EU (theo Eurostat 2024).

Thúc đẩy hợp tác hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Tại Diễn đàn, đại diện nhiều quốc gia thành viên EU và doanh nghiệp châu Âu đều khẳng định Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn và bền vững. Bà Carmen Cano de Lasala - Đại sứ Tây Ban Nha và ông Lasse Pedersen Hjortshøj - Đại biện Đan Mạch đều đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam - EU, đồng thời tin tưởng vào các động lực tăng trưởng mới từ EVFTA, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp bền vững.

Tăng cường hợp tác kinh tế giữa việt nam và EU, hướng tới phát triển xanh và bền vững

Toàn cảnh đại biểu tham dự Diễn đàn.

Ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EuroCham cho biết: 76% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu hiện coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, và 80% dự báo điều kiện đầu tư sẽ thuận lợi hơn trong 5 năm tới. EuroCham khẳng định sẽ tiếp tục là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam trong quá trình xây dựng môi trường thương mại, đầu tư năng động và phát triển bền vững.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Johan van den Ban - CEO De Heus Việt Nam và châu Á đánh giá cao năng lực cạnh tranh và khả năng cung ứng của Việt Nam, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chuỗi cung ứng tự chủ, toàn diện, bền vững.

Theo ông, việc doanh nghiệp chú trọng xanh hóa sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và xã hội (ESG) chính là hướng đi tất yếu để hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Các chuyên gia quốc tế cũng đặc biệt quan tâm đến những quy chuẩn thương mại xanh đang được EU triển khai như CBAM, CS3D, EUDR, coi đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Việc đáp ứng các yêu cầu về tính bền vững không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn mở ra cơ hội tham gia các dự án tài chính xanh thông qua các định chế như EIB và các tổ chức phát triển của EU, góp phần hình thành hệ sinh thái tài chính hỗ trợ chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Diễn đàn năm nay tiếp tục khẳng định vai trò của đối thoại chính sách và hợp tác thực chất giữa Việt Nam và EU. Sau 5 năm thực thi EVFTA cùng cam kết mạnh mẽ từ hai phía, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới, hướng tới phát triển xanh, bao trùm, bền vững, qua đó nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và khẳng định hình ảnh đối tác tin cậy, năng động trên trường quốc tế.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.