Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn
![]() |
![]() |
Chưa khai thác hết tiềm năng
Bộ Xây dựng cho biết, cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường biển theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015.
Triển khai Bộ luật Hàng hải Việt nam năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2017/NĐ-CP về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn. Nghị định là cơ sở pháp lý đáp ứng được yêu cầu của thực tế, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác quản lý, đầu tư, khai thác cảng cạn góp phần thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội các vùng miền, địa phương.
Thực hiện quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ, cả nước có 17 cảng cạn được công bố mở, hoạt động khai thác, thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
![]() |
Ảnh: Thái Bình |
Trong thời gian qua công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cảng cạn của cơ quan Nhà nước đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của xã hội, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn có một số vấn đề cần phải quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính khả thi trong triển khai như: quy định về phương thức nộp hồ sơ, thành phần hồ sơ điện tử cho phù hợp, chi tiết đảm bảo tính khả thi cho các các doanh nghiệp và người giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, một số thủ tục hành chính chưa đồng bộ thống nhất về "1 cửa".
Theo Bộ Xây dựng, hoạt động cảng cạn liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của nhiều bộ, ngành, địa phương. Do đó, để cảng cạn phát triển hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn và bền vững thì việc phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng thể chế, chính sách và tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về cảng cạn rất quan trọng.
Ngoài ra để đảm bảo cho công tác hoạch định chính sách về cạn được kịp thời, phù hợp với sự phát triển chung của kinh tế đất nước thì sự tuân thủ các quy định pháp luật các chủ thể, doanh nghiệp đầu tư xây dựng, khai thác cảng cạn cần được thực hiện nghiêm chỉnh.
Tuy nhiên, thời gian qua, sự phối hợp giữa các cơ quan chưa thường xuyên, liên tục. Các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng cảng cạn vẫn chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan, đặc biệt đối với công tác báo cáo, thống kê về hoạt động của cảng cạn theo quy định.
Mặt khác, công tác quản lý các điểm thông quan còn thiếu tập trung do chưa đồng bộ, thống nhất trong cách thức xử lý các điểm thông quan tồn tại từ giai đoạn trước và các cảng cạn đầu tư tư mới. Hiện tượng khai thác kho bãi tại khu vực cảng biển nở rộ, ảnh hưởng chung đến các hoạt động giao thông cảng biển và không phát huy hết vai trò, tiềm năng của các cảng cạn theo quy hoạch.
Do đó, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động cảng cạn, cần thiết phải có các quy định rõ hơn trong dự thảo Nghị định về việc xử lý, giải quyết các vấn đề còn tồn tại nêu trên, tăng cường trách nhiệm giữa các chủ thể, phối hợp tốt giữa các cơ quan trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý và các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng, khai thác cảng cạn.
Đề xuất quy định một số nội dung
Quản lý đầu tư xây dựng cảng cạn, gồm: nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng cạn; chức năng, tiêu chí, kết cấu hạ tầng cảng cạn; giám sát thực hiện quy hoạch cảng cạn; chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn; công bố danh mục cảng cạn.
Quản lý, khai thác cảng cạn, gồm: thẩm quyền, trình tực, thủ tục công bố mở cảng cạn; công bố mở cảng cạn đối với điểm thông quan hàng hóa đã có chủ trương chuyển thành cảng cạn; tạm dừng hoạt động, đóng cảng cạn; đặt tên, đổi tên cảng cạn.
Quản lý hoạt động của cảng cạn và quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức tại cảng, gồm: Nội quy cảng cạn; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại cảng cạn; phối hợp hoạt động quản lý; trách nhiệm và quyền hạn của các bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư, doanh nghiệp quản lý khai thác cảng cạn đối với hoạt động của cảng cạn.
Lược bỏ các quy định về khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Chỉnh sửa, bổ sung trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tại Điều 28 dự thảo Nghị định.
Sửa đổi, bổ sung, cắt giảm thủ tục hành chính trong thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.
Tin liên quan

Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan
18:16 | 01/10/2025 Hải quan

Doanh nghiệp tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu hàng hóa
14:09 | 26/09/2025 Cần biết

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
09:18 | 20/09/2025 Diễn đàn

Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm
18:01 | 11/10/2025 Diễn đàn

Vận chuyển hàng cấm núp bóng tạm nhập tái xuất sẽ không còn đất sống?
08:53 | 07/10/2025 Diễn đàn

Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
16:47 | 06/10/2025 Diễn đàn

Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường
13:36 | 06/10/2025 Diễn đàn

Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi
16:07 | 02/10/2025 Diễn đàn

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm
14:16 | 30/09/2025 Diễn đàn

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý
18:35 | 26/09/2025 Diễn đàn

Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam
09:37 | 26/09/2025 Diễn đàn

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”
15:54 | 25/09/2025 Diễn đàn

Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
15:17 | 25/09/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng
11:21 | 13/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng
09:33 | 11/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025
10:14 | 09/10/2025 Infographics