Facebook Twitter youtube Tiktok

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Theo ghi nhận, thời gian qua, nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quá trình chia tách DN như báo cáo quyết toán, hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp, chuyển giao nguyên vật liệu, máy móc, quy trình và hồ sơ đăng ký loại hình kinh doanh… Để DN nắm được các quy định trong khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, cơ quan Hải quan đã hướng dẫn các vấn đề liên quan nhằm giúp DN nắm sâu, kỹ hơn chính sách pháp luật hiện hành.
Quản lý tuân thủ thuế: những vấn đề cần hoàn thiện Hải quan không để ảnh hưởng đến thủ tục khi có thay đổi địa bàn quản lý Thủ tục hải quan nhập khẩu khi sáp nhập công ty

Thời điểm nộp báo cáo quyết toán

Liên quan đến thủ tục nộp báo cáo quyết toán, Điều 59, 60 Luật Hải quan 2014; Điều 199 Luật DN 2020; khoản 2 Điều 68 Luật Quản lý thuế 2019; Điều 36 Nghị định 08/2015/NĐ-CP; Điều 51 Nghị định 31/2021/NĐ-CP và Điều 60 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại khoản 39 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC nêu rõ, DN bị tách cần phải nộp báo cáo cáo quyết toán cho cơ quan Hải quan nơi quản lý DN về tình hình xuất nhập tồn kho nguyên liệu, vật tư NK để sản xuất hàng hóa XK trước khi thực hiện việc tách DN. Trong đó, thành phần hồ sơ, trình tự lập báo cáo quyết toán được thực hiện theo Điều 60 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC.

Công chức Phạm Anh Thắng đang hướng dẫn đại diện DN làm thủ tục hải quan
Công chức Hải quan hướng dẫn đại diện DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ

Điều 199 Luật DN 2020 quy định, thời điểm chốt dữ liệu báo cáo quyết toán chính thức tách DN là ngày DN mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN.

Khoản 1, khoản 4 Điều 199 Luật DN 2020 và khoản 2 Điều 2 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC hướng dẫn, trong thời gian chờ DN được tách được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN thì DN bị tách thực hiện hoạt động XNK hàng hóa theo giấy phép và hưởng quyền lợi về thuế, các ưu đãi về thủ tục hải quan.

Thủ tục chuyển giao nguyên vật liệu đã NK để sản xuất hàng hóa XK của DN bị tách sang DN được tách được căn cứ vào Điều 199 Luật DN 2020; khoản 2 Điều 68 Luật Quản lý thuế 2019; khoản 7 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK; Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP; khoản 2 Điều 2 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC.

Cụ thể, trên cơ sở báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư NK, hàng hóa XK đã hoàn thành với cơ quan Hải quan nơi quản lý, DN bị tách thông báo cho cơ quan Hải quan nơi quản lý biết lượng nguyên liệu, vật tư thực tế còn tồn và thực hiện việc bàn giao cho DN được tách.

Sau khi hoàn thành thủ tục tách DN, DN được tách có văn bản gửi cơ quan Hải quan nơi quản lý về việc nhận lại nguyên liệu, vật tư sản xuất xuất khẩu từ DN bị tách, trong đó nêu rõ số lượng nguyên liệu, vật tư được chuyển giao và mục đích sử dụng; tổ chức theo dõi nguyên liệu, vật tư nêu trên theo đúng mục đích sử dụng và hoạch toán trên hệ thống số sách kế toán theo các quy định về chế độ kế toán của Bộ Tài chính.

Chuyển nhượng Danh mục miễn thuế

Liên quan đến máy móc thiết bị NK tạo tài sản cố định theo danh mục miễn thuế, tại khoản 1 Điều 199 Luật DN 2020 quy định: “Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị tách) để thành lập một hoặc một số công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần mới (sau đây gọi là công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách”.

Hàng hóa, trang thiết bị NK để tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư đã được ưu đãi về thuế NK theo lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật liên quan nhưng chủ dự án chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác (chuyển đổi chủ sở hữu dự án) thì tiếp tục được miễn thuế NK nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Tại thời điểm chuyển nhượng, Luật Thuế XK, thuế NK và các văn bản hướng dẫn thi hành vẫn quy định dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư;

- Giá chuyển nhượng máy móc thiết bị tạo tài sản cố định của dự án không bao gồm thuế NK;

- Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng (chủ sở hữu mới dự án) là chủ đầu tư có dự án chuyển nhượng được ghi tại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Khoản 2 Điều 21 Thông tư 38/2015/TT-BTC cũng quy định rõ về việc khai thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa. Theo đó, trách nhiệm của người khai hải quan đối với trường hợp thay đổi mục đích sử dụng bằng hình thức chuyển nhượng cho đối tượng thuộc diện không chịu thuế, miễn thuế thì người nhận chuyển nhượng phải kê khai theo quy định tại điểm a khoản này, nhưng không phải nộp thuế.

Đối với trường hợp đối tượng nhận chuyển nhượng phải thực hiện thông báo Danh mục miễn thuế thì cơ quan Hải quan thực hiện trừ lùi hàng hóa nhận chuyển nhượng trên Danh mục miễn thuế của tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng.

Tổ chức, cá nhân chuyển nhượng không phải nộp thuế NK đối với hàng hóa chuyển nhượng với điều kiện giá chuyển nhượng không bao gồm thuế NK nhưng phải thực hiện thông báo cho cơ quan Hải quan nơi tiếp nhận thông báo Danh mục miễn thuế trước đây về việc chuyển nhượng hàng hóa đối với trường hợp đã thông báo Danh mục miễn thuế hoặc thông báo cho chi cục hải quan nơi đã đăng ký tờ khai hải quan ban đầu nếu không thuộc trường hợp thông báo Danh mục miễn thuế.

Ngoài ra, tại điểm c khoản 3 Điều 85 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa NK thực hiện dự án đầu tư miễn thuế quy định: “Trường hợp nhượng bán tại thị trường Việt Nam, cho, biếu, tặng, tiêu huỷ thì phải thực hiện việc kê khai, tính thuế trên tờ khai hải quan mới theo hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư này. DN làm thủ tục hải quan theo loại hình NK tương ứng; chính sách thuế, chính sách quản lý hàng hóa NK áp dụng tại thời điểm đăng ký tờ khai hàng hóa NK, trừ trường hợp tại thời điểm làm thủ tục NK miễn thuế DN đã thực hiện đầy đủ chính sách quản lý NK.

Trường hợp nhượng bán cho DN thuộc đối tượng miễn thuế NK thì hàng hóa miễn thuế phải được trừ vào phiếu theo dõi trừ lùi hàng hóa miễn thuế đã được cấp của DN được chuyển nhượng”.

Công chức Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) kiểm tra nguyên liệu phụ liệu NK trong hoạt động sản xuất của DN. Ảnh: H.Nụ
Công chức Hải quan Ninh Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) kiểm tra Danh mục hàng hóa miễn thuế. Ảnh: H.Nụ

Điểm a, điểm c khoản 22 Điều 103 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định một số hướng dẫn khác đối với trường hợp thuộc đối tượng được miễn thuế NK: “Trường hợp thuộc đối tượng miễn thuế NK để tạo tài sản cố định nêu tại điều này nhưng không NK hàng hoá mà được phép tiếp nhận hàng hoá đã được miễn thuế NK từ tổ chức, cá nhân khác chuyển nhượng tại Việt Nam thì tổ chức, cá nhân tiếp nhận được miễn thuế NK, đồng thời không truy thu thuế NK đối với tổ chức, cá nhân chuyển nhượng, với điều kiện giá chuyển nhượng không bao gồm thuế NK.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày chuyển nhượng, chủ dự án chuyển nhượng và tổ chức cá nhân nhận chuyển nhượng phải kê khai với cơ quan Hải quan nơi đăng ký Danh mục hàng hóa miễn thuế của dự án về việc chuyển nhượng”.

Đối chiếu với quy định hiện hành, trường hợp máy móc, thiết bị do DN được tách tiếp nhận từ DN bị tách thì DN được tách phải đăng ký Danh mục hàng NK miễn thuế với cơ quan Hải quan để làm cơ sở xét miễn thuế cho máy móc, thiết bị nêu trên. Đồng thời DN được tách là đơn vị nhận chuyển nhượng phải mở tờ khai (mã loại hình A42) để tiếp nhận số máy móc nhận chuyển nhượng, được xét miễn thuế NK theo khoản 22 Điều 103 Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Liên quan đến thủ tục kế thừa hồ sơ đăng ký loại hình sản xuất XK, tại Điều 56 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại khoản 36 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định: “Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo cơ sở gia công, gia công lại, cơ sở sản xuất hàng hóa XK; nơi lưu giữ nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, sản phẩm XK (sau đây gọi là thông báo cơ sở sản xuất) theo các chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 20 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này và các chứng từ khác kèm theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định 08/2015/NĐ-CP cho chi cục hải quan do tổ chức, cá nhân dự kiến lựa chọn làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 58 (sau đây gọi là chi cục hải quan quản lý) Thông tư này thông qua hệ thống, bao gồm cả trường hợp tổ chức, cá nhân là DN chế xuất (sau đây gọi là DN chế xuất).

6 tiêu chí thông tin về cơ sở sản xuất, kho lưu lưu giữ nguyên liệu, vật tư, thành phẩm, phế liệu, phế phẩm quy định tại điểm 20.22, mẫu số 20 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 39/2018/TT-BTC gồm:

1. Khai địa chỉ cơ sở để sản xuất hàng hóa gia công, sản xuất XK, chế xuất; địa chỉ kho lưu giữ nguyên liệu, vật tư, thành phẩm, phế liệu, phế phẩm.

2. Khai cơ sở để sản xuất hàng hóa gia công, sản xuất XK, chế xuất; nơi lưu giữ nguyên liệu, vật tư, thành phẩm, phế liệu, phế phẩm trong khu vực nhà máy hoặc ngoài khu vực nhà máy; thuộc quyền sở hữu của DN hoặc DN đi thuê.

3. Khai tổng số lượng máy móc, dây chuyền trang thiết bị của cơ sở để sản xuất hàng hóa gia công, sản xuất XK, chế xuất.

4. Khai năng lực sản xuất của cơ sở để sản xuất hàng hóa gia công, sản xuất XK, chế xuất: Nêu rõ năng lực sản xuất sản phẩm XK tối đa trong một năm/quý/tháng/tuần/ngày.

5. Khai chu kỳ sản xuất sản phẩm theo từng ngành nghề.

6. Khai cơ sở sản xuất trên phù hợp với nguyên liệu, vật tư NK để gia công, sản xuất hàng hóa XK thuộc ngành hàng theo mã…

Nụ Bùi

Tin liên quan

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới

Nhận định này vừa được Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đưa ra ngày 30/9/20258 trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025.
Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Chiều 29/9/2025, tại trụ sở Chi cục Hải quan khu vực XVI (tại tỉnh Cao Bằng), Chi cục phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị phổ biến một số văn bản mới trong lĩnh vực hải quan và chính sách thương mại.
(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, vừa bế mạc đã đề ra 29 chỉ tiêu chủ yếu về xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong đó có nhiều chỉ tiêu liên quan mật thiết đến lĩnh vực Hải quan như: thu ngân sách, xuất khẩu, xây dựng Khu thương mại tự do thế hệ mới...
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới nhất không chỉ kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật hiện hành, mà còn tạo dựng nền tảng pháp lý toàn diện, đáp ứng yêu cầu tổ chức hệ thống thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tư nhân.
Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Khái niệm Cửa khẩu thông minh đang trở thành xu hướng phát triển tại nhiều quốc gia, nhằm tối ưu hóa quá trình kiểm soát biên giới, tạo thuận lợi thương mại và tăng cường an ninh. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã và đang tích cực triển khai các mô hình Biên giới thông minh, Cửa khẩu thông minh nhằm tăng cường an ninh biên giới và thúc đẩy thương mại quốc tế.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm. Đây là cải cách lớn, đã nằm trong lộ trình và là cam kết trước Chính phủ.
Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nhiều ý kiến cho rằng, giảm thuế là giải pháp hiệu quả để kích cầu tiêu dùng, qua đó hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.
Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Từ thành công của Nền tảng cửa khẩu số, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2024, tỉnh Lạng Sơn bắt tay vào triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình Cửa khẩu thông minh (gọi tắt là Cửa khẩu thông minh). Cửa khẩu thông minh được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế cửa khẩu và hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”. Từ đó, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh XNK hàng hóa của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, tạo ra nguồn thu cho NSNN.
Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Trong quá trình thực tiễn triển khai Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan Hải quan gặp khó đối với việc xác định và chứng minh hành vi vi phạm của DN NK.
Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Nền tảng cửa khẩu số là bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần tạo thuận lợi, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, do không có hình mẫu, quy định, hướng dẫn nào có thể tham chiếu, học hỏi nên trong quá trình thực hiện, đã phát sinh một số khó khăn như chia sẻ và sử dụng thông tin dữ liệu, thay đổi tên gọi đối với các đơn vị; bổ sung luồng quy trình XNK bãi ngoài cửa khẩu; thay đổi vai trò của trạm quản lý vận tải…
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lời tòa soạn: Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là cầu nối khu mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Sự phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn trong những năm gần đây không thể tách rời việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đặc biệt là việc triển khai Nền tảng cửa khẩu số và xây dựng Đề án Cửa khẩu thông minh. Đây được xem là bước đi chiến lược, thể hiện sự nhạy bén và tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh với xu hướng siết chặt thuế quan, chống xói mòn cơ sở thuế và gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, Việt Nam đang chủ động điều chỉnh chính sách để hội nhập sâu rộng, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Việc tiên phong áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cùng hàng loạt cải cách thuế, hải quan trong năm 2025 khẳng định quyết tâm minh bạch hóa, hiện đại hóa hệ thống thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh theo chuẩn mực quốc tế.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 179/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025.
Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Để DN nắm được các quy định, cơ quan Hải quan đã hướng dẫn các vấn đề liên quan nhằm giúp DN nắm sâu, kỹ hơn chính sách pháp luật hiện hành.
Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới

Ngày 30/9/2025 Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025.
9 tháng thu ngân sách vượt 1,8 triệu tỷ đồng

9 tháng thu ngân sách vượt 1,8 triệu tỷ đồng

Theo thống kê mới nhất thu ngân sách nhà nước tháng 9 ước đạt 143,1 nghìn tỷ đồng; lũy kế 9 tháng ước đạt 1.887,9 nghìn tỷ đồng...
Hải quan khu vực XIII nỗ lực thu ngân sách trong khó khăn

Hải quan khu vực XIII nỗ lực thu ngân sách trong khó khăn

Kim ngạch nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực giảm mạnh tác động không nhỏ đến kết quả thu ngân sách nhà nước của đơn vị. Trong bối cảnh khó khăn đó, Chi cục Hải quan khu vực XIII đã chủ động nhiều giải pháp linh hoạt, khắc phục khó khăn, tạo thuận lợi cho d
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động