Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý tuân thủ thuế: những vấn đề cần hoàn thiện

Quản lý tuân thủ pháp luật thuế là phương thức quản lý thuế tiên tiến, hiện đại đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, nội dung này đã được đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (Luật số 21/2012/QH13) và được giao cho Ban Quản lý rủi ro (QLRR) thuộc Tổng cục Thuế đảm nhiệm. Trước những yêu cầu của thực tiễn khi số lượng người nộp thuế ngày càng tăng nhanh, các phương thức kinh doanh ngày càng đa dạng, biến đổi nhanh chóng, trong khi nguồn lực triển khai nhiệm vụ QLRR, quản lý tuân thủ còn hạn chế, đặt ra vấn đề cấp thiết cần hoàn thiện cơ chế quản lý tuân thủ pháp luật thuế.
quan ly tuan thu thue nhung van de can hoan thien

Bài 1: Yêu cầu thực tiễn đối với mô hình quản lý tuân thủ thuế

Thời gian qua, công tác QLRR trong quản lý thuế được ngành Thuế chú trọng triển khai nên đã đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao mức độ tuân thủ của người nộp thuế. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của xã hội, đặc biệt là sự ra đời của các loại hình, dạng thức kinh tế mới, việc áp dụng QLRR trong quản lý thuế đang bộc lộ một số điểm không còn phù hợp, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Từ phương thức quản lý đã vận hành…

Năm 2006, khi Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 được ban hành, ngành Thuế đã chuyển đổi mô hình quản lý từ cơ chế chuyên quản sang cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp. Năm 2011, ngành Thuế bước đầu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro để áp dụng thí điểm trong công tác thanh tra, kiểm tra. Từ hiệu quả của việc áp dụng biện pháp QLRR trong công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế đã trình cấp có thẩm quyền cụ thể hóa quy định về QLRR trong quản lý thuế vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (năm 2012), tạo tiền đề để ngành Thuế tổ chức triển khai áp dụng QLRR trong toàn hệ thống. Trên cơ sở này, ngày 9/10/2015, Tổng cục Thuế đã tham mưu, trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2079/QĐ-BTC thành lập Ban QLRR thuộc Tổng cục Thuế.

Từ khi được thành lập đến nay, Ban QLRR luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo các chức năng được giao. Theo đó, đơn vị đã tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về QLRR, được cụ thể hóa từ luật đến các thông tư hướng dẫn. Việc xây dựng văn bản pháp quy, quy trình, nghiệp vụ của Ban QLRR đã nhanh chóng cập nhật những điểm mới, phù hợp với yêu cầu quản lý thuế hiện đại và định hướng chiến lược cải cách của ngành đến năm 2030. Đồng thời, Ban QLRR đã chủ trì, xây dựng cơ sở dữ liệu đối soát dữ liệu lớn với hoá đơn điện tử và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào phân tích dữ liệu hoá đơn điện tử. Qua đó, kịp thời phát hiện các rủi ro bất thường, chuỗi mua bán hóa đơn, gian lận hoàn thuế GTGT; phân tích chuỗi mua bán hóa đơn theo từng mặt hàng rủi ro hoặc theo chuỗi quan hệ mua bán của các DN trong nền kinh tế (mua bán lòng vòng, chỉ mua không bán, chỉ bán không mua, xuất khống hóa đơn…) để có biện pháp quản lý phù hợp.

Trong công tác tổ chức triển khai, Ban QLRR đã chủ động, phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, các cơ quan thuế địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả công tác thu thập, phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử nói riêng, dữ liệu quản lý thuế nói chung. Đồng thời, triển khai đồng bộ và toàn diện các biện pháp, quy trình, nghiệp vụ quản lý rủi ro tại hầu hết các chức năng quản lý thuế, nhằm tăng cường quản lý thu, chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, DN. Cùng lúc, phối hợp với Tổng cục Hải quan, Kho Bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán, ngân hàng thương mại và các cơ quan khác để thực hiện thu thập, trao đổi thông tin về người nộp thuế, phục vụ quản lý rủi ro, đánh giá và xây dựng hồ sơ tuân thủ của người nộp thuế.

… đến yêu cầu đổi mới mô hình quản lý

Những nỗ lực của Ban QLRR đã góp phần nâng cao nhận thức của cơ quan thuế, người nộp thuế và cộng đồng xã hội trong việc cải cách quản lý thuế theo hướng minh bạch, công khai, nhằm nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật thuế, giảm chi phí quản lý thuế và chi phí tuân thủ. Mặc dù vậy, quá trình triển khai thực hiện áp dụng QLRR trong quản lý thuế hiện còn gặp nhiều bất cập, hạn chế.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có gần 1 triệu DN, gần 3 triệu hộ kinh doanh (trong đó có khoảng 1,9 triệu hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế) và 27 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN (trong đó có khoảng 7 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện phải nộp thuế TNCN). Nhiệm vụ thu NSNN được cấp có thẩm quyền giao cho ngành Thuế thực hiện hàng năm là rất lớn, bình quân khoảng gần 1,5 triệu tỷ đồng/năm, chiếm tỷ trọng trên 83% trên tổng thu ngân sách. Chưa kể, với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cùng với chủ trương đẩy mạnh hội nhập, tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới sẽ ngày càng có nhiều DN, tổ chức cá nhân đến kinh doanh tại Việt Nam.

Để đảm nhiệm tốt chức năng, nhiệm vụ tương xứng với quy mô phát triển của nền kinh tế, trách nhiệm và thẩm quyền của Ban QLRR cần thể hiện được tính thường trực, thường xuyên, liên tục, dài hạn và ngang cấp với các đơn vị khác trong Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, vị trí và vai trò của Ban QLRR trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Tổng cục Thuế hiện nay chưa phải là một tổ chức hành chính. Ban QLRR chưa có đầy đủ địa vị pháp lý và thẩm quyền, nên khó đảm bảo vai trò chủ trì, điều phối triển khai nhiệm vụ QLRR, quản lý tuân thủ trong toàn ngành Thuế.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế, Ban QLRR cần tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý về QLRR tuân thủ tổng thể; xây dựng các bộ chỉ số, quy trình triển khai áp dụng bộ chỉ số tiêu chí QLRR tuân thủ tổng thể với đầy đủ các chức năng nghiệp vụ quản lý thuế. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin QLRR toàn diện với các công cụ thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Thêm một nhiệm vụ rất quan trọng khác là tập trung thực hiện kiểm soát dữ liệu lớn đối với hóa đơn điện tử trên toàn quốc theo thời gian thực; tiếp tục thực hiện áp dụng AI vào phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử và các dữ liệu liên quan đến người nộp thuế. Cùng lúc, hướng dẫn cơ quan thuế các cấp thực hiện công tác phân tích dữ liệu, phân tích rủi ro phục vụ yêu cầu nghiệp vụ quản lý thuế từ trung ương đến địa phương.

Với khối lượng công việc lớn và ngày càng phức tạp, thực tiễn công tác quản lý đòi hỏi Ban QLRR cần phải có đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm quản lý thuế thực tiễn. Tuy nhiên, với nhân sự còn mỏng như hiện nay (21 cán bộ), trong đó một bộ phận là công chức mới, việc triển khai các nhiệm vụ QLRR trong thời gian tới sẽ khó đảm bảo tiến độ và bám sát với yêu cầu thực tiễn. Đồng nghĩa, rất cần có sự nghiên cứu nâng cấp tổ chức bộ máy, mô hình quản lý QLRR để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Minh Huệ
(Số tiếp theo-Bài 2: Quản lý tuân thủ thuế: Kinh nghiệm quốc tế)

Tin liên quan

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Theo ghi nhận, thời gian qua, nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quá trình chia tách DN như báo cáo quyết toán, hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp, chuyển giao nguyên vật liệu, máy móc, quy trình và hồ sơ đăng ký loại hình kinh doanh… Để DN nắm được các quy định trong khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, cơ quan Hải quan đã hướng dẫn các vấn đề liên quan nhằm giúp DN nắm sâu, kỹ hơn chính sách pháp luật hiện hành.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới nhất không chỉ kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật hiện hành, mà còn tạo dựng nền tảng pháp lý toàn diện, đáp ứng yêu cầu tổ chức hệ thống thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tư nhân.
Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Khái niệm Cửa khẩu thông minh đang trở thành xu hướng phát triển tại nhiều quốc gia, nhằm tối ưu hóa quá trình kiểm soát biên giới, tạo thuận lợi thương mại và tăng cường an ninh. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã và đang tích cực triển khai các mô hình Biên giới thông minh, Cửa khẩu thông minh nhằm tăng cường an ninh biên giới và thúc đẩy thương mại quốc tế.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm. Đây là cải cách lớn, đã nằm trong lộ trình và là cam kết trước Chính phủ.
Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nhiều ý kiến cho rằng, giảm thuế là giải pháp hiệu quả để kích cầu tiêu dùng, qua đó hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.
Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Từ thành công của Nền tảng cửa khẩu số, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2024, tỉnh Lạng Sơn bắt tay vào triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình Cửa khẩu thông minh (gọi tắt là Cửa khẩu thông minh). Cửa khẩu thông minh được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế cửa khẩu và hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”. Từ đó, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh XNK hàng hóa của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, tạo ra nguồn thu cho NSNN.
Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Trong quá trình thực tiễn triển khai Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan Hải quan gặp khó đối với việc xác định và chứng minh hành vi vi phạm của DN NK.
Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Nền tảng cửa khẩu số là bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần tạo thuận lợi, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, do không có hình mẫu, quy định, hướng dẫn nào có thể tham chiếu, học hỏi nên trong quá trình thực hiện, đã phát sinh một số khó khăn như chia sẻ và sử dụng thông tin dữ liệu, thay đổi tên gọi đối với các đơn vị; bổ sung luồng quy trình XNK bãi ngoài cửa khẩu; thay đổi vai trò của trạm quản lý vận tải…
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lời tòa soạn: Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là cầu nối khu mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Sự phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn trong những năm gần đây không thể tách rời việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đặc biệt là việc triển khai Nền tảng cửa khẩu số và xây dựng Đề án Cửa khẩu thông minh. Đây được xem là bước đi chiến lược, thể hiện sự nhạy bén và tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh với xu hướng siết chặt thuế quan, chống xói mòn cơ sở thuế và gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, Việt Nam đang chủ động điều chỉnh chính sách để hội nhập sâu rộng, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Việc tiên phong áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cùng hàng loạt cải cách thuế, hải quan trong năm 2025 khẳng định quyết tâm minh bạch hóa, hiện đại hóa hệ thống thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh theo chuẩn mực quốc tế.
Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Theo đánh giá tác động từ Bộ Tài chính, nếu các quy định về kinh doanh hàng miễn thuế được thông qua sẽ đáp ứng mục tiêu đồng bộ hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy số hóa và giải quyết các vướng mắc thực tiễn nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN và các cơ quan quản lý.
Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế TTĐB.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Thuế tỉnh Thanh Hóa: lưu ý thời hạn nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất

Thuế tỉnh Thanh Hóa: lưu ý thời hạn nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất

Người nộp thuế có thể gửi hồ sơ giảm tiền thuê đất năm 2025 trực tiếp, qua bưu điện, điện tử hoặc qua Cổng dịch vụ công.
Kinh tế Việt tiếp tục đà tăng trưởng bất chấp thách thức toàn cầu

Kinh tế Việt tiếp tục đà tăng trưởng bất chấp thách thức toàn cầu

ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm 2025 và điều chỉnh giảm còn 6,0% cho năm 2026.
Làm sạch dữ liệu đất đai: Sự hy sinh thầm lặng phía sau công cuộc chuyển đổi số

Làm sạch dữ liệu đất đai: Sự hy sinh thầm lặng phía sau công cuộc chuyển đổi số

Chiến dịch 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu đất đai được triển khai trên cả nước đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.
Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan năm 2025

Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan năm 2025

Ngày 30/9, tại Cục Thuế, Bộ Tài chính đã tổ chức "Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan năm 2025". Sự kiện là minh chứng rõ nét cho cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc luôn đồng hành, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần củng cố môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và thuận lợi.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 179/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động