Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý tuân thủ thuế: những vấn đề cần hoàn thiện

Quản lý tuân thủ pháp luật thuế là phương thức quản lý thuế tiên tiến, hiện đại đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, nội dung này đã được đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (Luật số 21/2012/QH13) và được giao cho Ban Quản lý rủi ro (QLRR) thuộc Tổng cục Thuế đảm nhiệm. Trước những yêu cầu của thực tiễn khi số lượng người nộp thuế ngày càng tăng nhanh, các phương thức kinh doanh ngày càng đa dạng, biến đổi nhanh chóng, trong khi nguồn lực triển khai nhiệm vụ QLRR, quản lý tuân thủ còn hạn chế, đặt ra vấn đề cấp thiết cần hoàn thiện cơ chế quản lý tuân thủ pháp luật thuế.
quan ly tuan thu thue nhung van de can hoan thien

Bài 1: Yêu cầu thực tiễn đối với mô hình quản lý tuân thủ thuế

Thời gian qua, công tác QLRR trong quản lý thuế được ngành Thuế chú trọng triển khai nên đã đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao mức độ tuân thủ của người nộp thuế. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của xã hội, đặc biệt là sự ra đời của các loại hình, dạng thức kinh tế mới, việc áp dụng QLRR trong quản lý thuế đang bộc lộ một số điểm không còn phù hợp, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Từ phương thức quản lý đã vận hành…

Năm 2006, khi Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 được ban hành, ngành Thuế đã chuyển đổi mô hình quản lý từ cơ chế chuyên quản sang cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp. Năm 2011, ngành Thuế bước đầu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro để áp dụng thí điểm trong công tác thanh tra, kiểm tra. Từ hiệu quả của việc áp dụng biện pháp QLRR trong công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế đã trình cấp có thẩm quyền cụ thể hóa quy định về QLRR trong quản lý thuế vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (năm 2012), tạo tiền đề để ngành Thuế tổ chức triển khai áp dụng QLRR trong toàn hệ thống. Trên cơ sở này, ngày 9/10/2015, Tổng cục Thuế đã tham mưu, trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2079/QĐ-BTC thành lập Ban QLRR thuộc Tổng cục Thuế.

Từ khi được thành lập đến nay, Ban QLRR luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo các chức năng được giao. Theo đó, đơn vị đã tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về QLRR, được cụ thể hóa từ luật đến các thông tư hướng dẫn. Việc xây dựng văn bản pháp quy, quy trình, nghiệp vụ của Ban QLRR đã nhanh chóng cập nhật những điểm mới, phù hợp với yêu cầu quản lý thuế hiện đại và định hướng chiến lược cải cách của ngành đến năm 2030. Đồng thời, Ban QLRR đã chủ trì, xây dựng cơ sở dữ liệu đối soát dữ liệu lớn với hoá đơn điện tử và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào phân tích dữ liệu hoá đơn điện tử. Qua đó, kịp thời phát hiện các rủi ro bất thường, chuỗi mua bán hóa đơn, gian lận hoàn thuế GTGT; phân tích chuỗi mua bán hóa đơn theo từng mặt hàng rủi ro hoặc theo chuỗi quan hệ mua bán của các DN trong nền kinh tế (mua bán lòng vòng, chỉ mua không bán, chỉ bán không mua, xuất khống hóa đơn…) để có biện pháp quản lý phù hợp.

Trong công tác tổ chức triển khai, Ban QLRR đã chủ động, phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, các cơ quan thuế địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả công tác thu thập, phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử nói riêng, dữ liệu quản lý thuế nói chung. Đồng thời, triển khai đồng bộ và toàn diện các biện pháp, quy trình, nghiệp vụ quản lý rủi ro tại hầu hết các chức năng quản lý thuế, nhằm tăng cường quản lý thu, chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, DN. Cùng lúc, phối hợp với Tổng cục Hải quan, Kho Bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán, ngân hàng thương mại và các cơ quan khác để thực hiện thu thập, trao đổi thông tin về người nộp thuế, phục vụ quản lý rủi ro, đánh giá và xây dựng hồ sơ tuân thủ của người nộp thuế.

… đến yêu cầu đổi mới mô hình quản lý

Những nỗ lực của Ban QLRR đã góp phần nâng cao nhận thức của cơ quan thuế, người nộp thuế và cộng đồng xã hội trong việc cải cách quản lý thuế theo hướng minh bạch, công khai, nhằm nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật thuế, giảm chi phí quản lý thuế và chi phí tuân thủ. Mặc dù vậy, quá trình triển khai thực hiện áp dụng QLRR trong quản lý thuế hiện còn gặp nhiều bất cập, hạn chế.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có gần 1 triệu DN, gần 3 triệu hộ kinh doanh (trong đó có khoảng 1,9 triệu hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế) và 27 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN (trong đó có khoảng 7 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện phải nộp thuế TNCN). Nhiệm vụ thu NSNN được cấp có thẩm quyền giao cho ngành Thuế thực hiện hàng năm là rất lớn, bình quân khoảng gần 1,5 triệu tỷ đồng/năm, chiếm tỷ trọng trên 83% trên tổng thu ngân sách. Chưa kể, với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cùng với chủ trương đẩy mạnh hội nhập, tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới sẽ ngày càng có nhiều DN, tổ chức cá nhân đến kinh doanh tại Việt Nam.

Để đảm nhiệm tốt chức năng, nhiệm vụ tương xứng với quy mô phát triển của nền kinh tế, trách nhiệm và thẩm quyền của Ban QLRR cần thể hiện được tính thường trực, thường xuyên, liên tục, dài hạn và ngang cấp với các đơn vị khác trong Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, vị trí và vai trò của Ban QLRR trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Tổng cục Thuế hiện nay chưa phải là một tổ chức hành chính. Ban QLRR chưa có đầy đủ địa vị pháp lý và thẩm quyền, nên khó đảm bảo vai trò chủ trì, điều phối triển khai nhiệm vụ QLRR, quản lý tuân thủ trong toàn ngành Thuế.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế, Ban QLRR cần tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý về QLRR tuân thủ tổng thể; xây dựng các bộ chỉ số, quy trình triển khai áp dụng bộ chỉ số tiêu chí QLRR tuân thủ tổng thể với đầy đủ các chức năng nghiệp vụ quản lý thuế. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin QLRR toàn diện với các công cụ thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Thêm một nhiệm vụ rất quan trọng khác là tập trung thực hiện kiểm soát dữ liệu lớn đối với hóa đơn điện tử trên toàn quốc theo thời gian thực; tiếp tục thực hiện áp dụng AI vào phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử và các dữ liệu liên quan đến người nộp thuế. Cùng lúc, hướng dẫn cơ quan thuế các cấp thực hiện công tác phân tích dữ liệu, phân tích rủi ro phục vụ yêu cầu nghiệp vụ quản lý thuế từ trung ương đến địa phương.

Với khối lượng công việc lớn và ngày càng phức tạp, thực tiễn công tác quản lý đòi hỏi Ban QLRR cần phải có đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm quản lý thuế thực tiễn. Tuy nhiên, với nhân sự còn mỏng như hiện nay (21 cán bộ), trong đó một bộ phận là công chức mới, việc triển khai các nhiệm vụ QLRR trong thời gian tới sẽ khó đảm bảo tiến độ và bám sát với yêu cầu thực tiễn. Đồng nghĩa, rất cần có sự nghiên cứu nâng cấp tổ chức bộ máy, mô hình quản lý QLRR để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Minh Huệ
(Số tiếp theo-Bài 2: Quản lý tuân thủ thuế: Kinh nghiệm quốc tế)

Tin liên quan

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
Phiên bản di động