Facebook Twitter youtube Tiktok

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Chính sách thuế TNDN, TNCN với cá nhân cư trú và doanh nghiệp mới thành lập Đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh, nới rộng bậc thuế thu nhập cá nhân Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội Nhiều chính sách miễn, giảm thuế TNCN cho người lao động Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng
Bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax. Ảnh: LY.

Dự thảo Luật thuế TNCN sửa đổi đang được Quốc hội cho ý kiến và dự kiến thông qua tại kỳ họp này. Theo bà, những điểm nào trong dự thảo cần được đặc biệt lưu ý?

Thuế TNCN là chính sách tác động trực tiếp đến phần lớn người dân, đặc biệt là người làm công ăn lương. Các quy định hiện hành đã được ban hành hơn 10 năm, nên việc sửa đổi lần này có ý nghĩa rất lớn.

Tôi cho rằng có ba nội dung cần được làm rõ:

Thứ nhất, cách xác định thu nhập tính thuế phải minh bạch, dễ hiểu và phù hợp với thực tế của người lao động, tránh gây cảm giác phức tạp khi kê khai.

Thứ hai, cần đảm bảo tính công bằng giữa các nhóm đối tượng, ví dụ giữa người làm công ăn lương với hộ, cá nhân kinh doanh; giữa thu nhập trong nước và thu nhập từ đầu tư, chuyển nhượng.

Thứ ba, tính cập nhật của chính sách. Luật nên có cơ chế điều chỉnh tự động theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) để phản ánh biến động kinh tế – xã hội, thay vì phải chờ sửa luật như hiện nay.

Nếu ba yếu tố này được làm rõ, chính sách sẽ vừa khả thi, vừa tạo được sự đồng thuận cao từ người dân.

Hiện nay, nhiều người băn khoăn về đề xuất áp dụng mức thuế cao nhất 35% trong biểu thuế lũy tiến từng phần. Bà có thể làm rõ cơ chế tính thuế để bạn đọc hiểu đúng cách áp dụng theo dự thảo luật không?

Theo Điều 9 của dự thảo Luật, biểu thuế lũy tiến từng phần gồm 5 bậc. Cụ thể, bậc 1: từ 0 – 10 triệu đồng/tháng, mức thuế suất 5%; bậc 2: trên 10 – 30 triệu đồng/tháng có mức thuế suất 15%; bậc 3: trên 30 – 60 triệu đồng/tháng, thuế suất 25%; bậc 4: trên 60 – 100 triệu đồng/tháng, mức thuế suất 30%. Riêng bậc 5: trên 100 triệu đồng/tháng có mức thuế suất 35%.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người đang hiểu chưa đúng khi cho rằng thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị đánh toàn bộ ở mức 35%.

Thực tế, thuế TNCN ở Việt Nam áp dụng theo phương pháp thuế lũy tiến từng phần, tức chỉ phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng mới phải chịu mức thuế 35%, chứ không phải là toàn bộ thu nhập.

Phần thu nhập ở các mức thấp hơn vẫn tính theo các bậc tương ứng.

Ví dụ, nếu một người có thu nhập tính thuế 120 triệu đồng/tháng, thì 100 triệu đồng đầu tiên sẽ tính thuế theo các bậc thấp hơn (từ 5% đến 30%); chỉ 20 triệu đồng còn lại, vượt ngưỡng mới bị tính thuế ở mức 35%.

Cách tính này giúp bảo đảm công bằng và khuyến khích người lao động gia tăng thu nhập, không lo bị “vọt bậc” và phải nộp thuế cao trên toàn bộ khoản thu nhập, dẫn đến thiệt thòi.

Vì vậy, cơ quan Thuế cần truyền thông rõ ràng về nguyên tắc để người dân hiểu đúng và yên tâm hơn khi chính sách được ban hành và áp dụng.

So với biểu thuế hiện hành gồm 7 bậc, dự thảo đã rút gọn còn 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Theo bà, thay đổi này tác động thế nào đến người có thu nhập trung bình và khá?

Việc rút gọn từ 7 xuống 5 bậc là bước tiến trong đơn giản hóa chính sách, giúp người nộp thuế dễ hiểu và dễ tự tính toán nghĩa vụ của mình. Đây cũng là nỗ lực rất lớn của cơ quan soạn thảo. Do đó, tôi đánh giá cao sự thay đổi lần này tại dự thảo luật.

Tuy nhiên, khi các bậc thuế được gộp lại, khoảng cách giữa các bậc rộng hơn, nên chỉ cần tăng thu nhập nhẹ cũng có thể khiến một phần thu nhập rơi vào bậc thuế cao hơn.

Chẳng hạn, người có thu nhập tính thuế 25 triệu đồng/tháng theo biểu hiện hành có thể chỉ nằm ở bậc 10% –15%. Nhưng với biểu thuế mới 5 bậc, mức thu nhập này có thể bị xếp vào bậc 20%, do khoảng cách giữa các bậc rộng hơn. Điều này có nghĩa, phần vượt bị áp thuế cao hơn, người lao động vẫn cảm nhận số thuế phải nộp tăng rõ rệt.

Dù trên lý thuyết, phần thu nhập chịu thuế cao hơn chỉ tính ở “phần vượt”, nhưng vì cảm nhận của người nộp thuế vẫn là thu nhập tăng không đáng kể, trong khi tiền thuế lại tăng.

Do đó, điều quan trọng là khi rút gọn bậc thuế, việc xác định ngưỡng và khoảng cách giữa các bậc cần được tính toán hợp lý, để người có thu nhập trung bình và khá, đặc biệt là người làm công ăn lương tại các đô thị lớn, không cảm thấy bị “vọt bậc” khi thu nhập tăng thêm.

Bên cạnh chính sách thuế với người làm công ăn lương, dự thảo luật lần này còn điều chỉnh mạnh cơ chế thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh theo hướng phân loại theo quy mô doanh thu và áp dụng phương pháp tính thuế phù hợp từng nhóm. Bà nhìn nhận như thế nào về thay đổi này?

Tôi cho rằng việc phân loại hộ kinh doanh thành ba nhóm theo doanh thu là hướng đi đúng, thể hiện nỗ lực cải cách và quản lý phù hợp năng lực từng đối tượng.

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng
Công chức thuế tỉnh Phú Thọ hướng dẫn chính sách thuế mới cho hộ kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: VH.

Thời gian qua, nhóm hộ kinh doanh rất đa dạng, có hộ quy mô nhỏ mang tính tự phát, nhưng cũng có hộ có doanh thu lớn, hoạt động ổn định tương tự doanh nghiệp. Nếu vẫn áp dụng một cơ chế thuế đồng nhất thì sẽ khó bảo đảm công bằng và không khuyến khích các hộ lớn chuyển sang mô hình doanh nghiệp.

Theo dự thảo, hộ, cá nhân kinh doanh được chia thành các nhóm: từ 200 triệu đến 3 tỷ đồng/năm nộp thuế theo tỷ lệ khoán; nhóm trên 3 tỷ đồng/năm thực hiện kê khai và nộp thuế theo thu nhập tính thuế (lợi nhuận thực tế)

Cách phân loại này vừa đảm bảo công bằng, vừa khuyến khích các hộ kinh doanh phát triển bền vững và từng bước minh bạch hóa hoạt động.

Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, theo tôi cần có lộ trình và thời gian chuyển đổi hợp lý, nhất là đối với các hộ nhỏ chưa quen với việc ghi chép sổ sách hoặc sử dụng hóa đơn điện tử. Cơ quan Thuế nên đi kèm chính sách hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn chi tiết và tập huấn miễn phí để các hộ dần thích nghi. Nếu triển khai đồng bộ, tôi tin rằng chính sách này sẽ giúp khu vực hộ kinh doanh hoạt động ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Liên quan đến nội dung này, dự thảo cũng đưa ra quy định hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng/năm sẽ nộp thuế TNCN 17% trên thu nhập tính thuế (được xác định bằng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra trừ chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh) thay vì doanh thu. Ở góc độ làm tư vấn thuế, bà đánh giá như thế nào về tính khả thi của quy định này?

Về nguyên tắc, việc tính thuế dựa trên lợi nhuận thực tế thay vì doanh thu là hướng đi đúng, phản ánh sát hơn năng lực tài chính của từng hộ kinh doanh và đảm bảo công bằng hơn giữa các nhóm đối tượng.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, hộ kinh doanh cần hạch toán đầy đủ doanh thu, chi phí hợp lý, có chứng từ hợp lệ và hệ thống kế toán tương đối hoàn chỉnh, điều mà tôi cho rằng phần lớn các hộ hiện nay còn hạn chế.

Với các hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm, quy định này chắc chắn sẽ khuyến khích minh bạch hóa hoạt động kinh doanh và từng bước chuyên nghiệp hóa, nhưng đồng thời đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Họ cần được hướng dẫn cách ghi chép, lưu trữ hóa đơn và áp dụng phần mềm kế toán phù hợp, đồng thời phải có thời gian chuyển đổi đủ dài để tránh bị lúng túng trong giai đoạn đầu thực hiện.

Vì vậy, tôi cho rằng, trong giai đoạn đầu triển khai, nên có chính sách hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn miễn phí cho nhóm hộ kinh doanh này, coi đây là “giai đoạn tập dượt” trước khi áp dụng đầy đủ chế độ kế toán.

Nếu được hỗ trợ đúng cách, việc tính thuế trên lợi nhuận sẽ là bước tiến tích cực, vừa công bằng, vừa giúp hộ kinh doanh trưởng thành hơn trong quản lý tài chính.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thúy Nga (thực hiện)

Cùng chủ đề: Sửa đổi Luật Thuế TNCN

Tin liên quan

Thuế TP. Hải Phòng quyết tâm hoàn thành tiến độ chuyển đổi hộ kinh doanh nộp thuế khoán sang kê khai

Thuế TP. Hải Phòng quyết tâm hoàn thành tiến độ chuyển đổi hộ kinh doanh nộp thuế khoán sang kê khai

Triển khai Kế hoạch ban hành theo Quyết định số 3352/QĐ-CT của Cục Thuế, Thuế TP. Hải Phòng cùng các Thuế cơ sở thuộc Thuế TP đã thành lập các Tổ công tác trực tiếp hỗ trợ hộ kinh doanh (HKD) bằng cách “cầm tay chỉ việc” trong lần đầu kê khai thuế, cài đặt và sử dụng phần mềm hóa đơn, kế toán cũng như giải đáp kịp thời mọi vướng mắc.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Xóa bỏ thuế khoán: cơ quan thuế chỉ xử lý những hộ kinh doanh cố tình vi phạm

Xóa bỏ thuế khoán: cơ quan thuế chỉ xử lý những hộ kinh doanh cố tình vi phạm

Việc chuyển đổi từ hình thức quản lý thuế khoán sang kê khai thuế đối với hộ kinh doanh được xem là một bước đi mang tính chiến lược, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một hệ thống thuế công bằng, minh bạch và hiện đại. Mục tiêu trọng tâm của quá trình này là giúp hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế thuận tiện, an toàn, minh bạch và hiện đại. Để hiện thực hóa chủ trương này, ngành Thuế đã triển khai một chiến dịch "60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh", dựa trên phương châm "Muốn đi xa thì đi cùng nhau".
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua, cơ quan hải quan nhận được nhiều đề nghị hướng dẫn của DN liên quan đến chính sách quản lý cũng như thủ tục, hồ sơ đối với hàng hóa quá cảnh từ Lào qua Việt Nam và ngược lại. Để các DN nắm rõ các quy định và triển khai thực hiện, tránh phát sinh sai phạm và chi phí không đáng có, cơ quan hải quan đã tập hợp và làm rõ các vấn đề DN quan tâm.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

Hết tháng 10/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 54,56 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Theo quy định, DN không tự ý chuyển nhượng xe tạm NK miễn thuế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Phiên bản di động