Facebook Twitter youtube Tiktok

Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô

Phát triển kinh tế bền vững là định hướng xuyên suốt trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu (XNK) và bảo đảm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, công bằng xã hội.
Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Hệ thống tương đối toàn diện

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang xây dựng một hệ thống thuế tương đối toàn diện, bao gồm: Thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế XNK , thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế bảo vệ môi trường (BVMT).

Thống kê cho thấy, giai đoạn 2016–2024, Việt Nam đẩy mạnh cải cách chính sách thuế theo hướng hiện đại hóa, minh bạch và thích ứng với xu thế chuyển đổi số, mở rộng cơ sở thuế nhằm hạn chế thất thu, đồng thời giảm dần ưu đãi không hiệu quả để bảo đảm công bằng giữa các khu vực kinh tế.

Trong đó, Việt Nam đã đẩy mạnh số hóa trong quản lý thuế, đặc biệt qua việc triển khai khai – nộp – hoàn thuế điện tử (đạt trên 98% DN áp dụng), giúp giảm chi phí hành chính và tăng tính minh bạch.

Tuy nhiên, TS Ngô Thị Thu Hương, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cho biết, thực tiễn triển khai chính sách tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: hệ thống thuế chưa bao quát hết các nguồn thu mới của nền kinh tế số; thủ tục hải quan tuy được cải cách nhưng còn phức tạp; hạ tầng và dịch vụ logistics chưa đáp ứng yêu cầu kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cửa Lò. Ảnh: H.N
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: H.N

Đặc biệt, hệ thống thuế Việt Nam vẫn còn những bất cập khi chưa có khung pháp lý đầy đủ cho các công cụ thuế môi trường như thuế xanh, thuế carbon, khiến việc điều tiết hành vi sản xuất – tiêu dùng chưa thực sự hiệu quả; chuyển giá và trốn thuế trong khu vực FDI vẫn diễn ra phổ biến, làm thất thu ngân sách và giảm tính công bằng trong cạnh tranh; thuế trong kinh tế số chưa theo kịp sự phát triển của thương mại điện tử, nền tảng xuyên biên giới (như Google, Facebook, Shopee, TikTok Shop...); tỷ trọng thuế gián thu (GTGT, TTĐB) vẫn cao hơn thuế trực thu, chưa phản ánh đúng năng lực chịu thuế của các nhóm dân cư.

Ở lĩnh vực hải quan, theo TS Ngô Thị Thu Hương, dù cơ quan Hải quan đã triển khai mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số ngành Hải quan đến năm 2025, tầm nhìn 2030, với mục tiêu “Hải quan số – Hải quan thông minh”, lấy dữ liệu làm trung tâm và DN làm đối tác. Mặc dù vậy, sự chồng chéo trong văn bản pháp luật giữa các bộ, ngành đang là rào cản. Chưa nói đến việc thiếu hệ thống dữ liệu kết nối liên thông giữa cơ quan Hải quan, Thuế và logistics, Bảo hiểm, Ngân hàng khiến việc quản lý chuỗi cung ứng không liền mạch.

Trong khi đó, logistics Việt Nam được xem là “huyết mạch” của nền kinh tế, góp phần quan trọng trong XNK, lưu thông hàng hóa và phát triển bền vững. Theo Chỉ số năng lực logistics (LPI 2023) của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đứng thứ 43/139 quốc gia, tăng 5 bậc so với năm 2018. Tuy nhiên, ngành logistics vẫn còn nhiều hạn chế mang tính cơ cấu như: chi phí logistics chiếm 16–18% GDP, cao gấp đôi mức trung bình toàn cầu (8–10%), làm giảm sức cạnh tranh hàng hóa XK; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt là kết nối đa phương thức giữa đường sắt – cảng biển – hàng không – đường bộ; nguồn nhân lực logistics chất lượng cao còn thiếu, chỉ khoảng 10% được đào tạo bài bản. Đáng chú ý, DN logistics trong nước quy mô nhỏ (chiếm 90%), chủ yếu làm đại lý hoặc thầu phụ cho DN nước ngoài.

Cần hoàn thiện, đồng bộ giữa các lĩnh vực

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, Việt Nam đang đối diện yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, dựa trên đổi mới sáng tạo và hiệu quả nguồn lực. Ở giai đoạn này, các lĩnh vực thuế, hải quan và logistics đóng vai trò trọng yếu trong việc điều tiết kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giảm chi phí giao dịch, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Công chức Cục Hải quan Đà Nẵng hướng dẫn DN tra cứu chính sách. 	Ảnh: N.Linh
Công chức Hải quan Đà Nẵng hướng dẫn DN tra cứu chính sách. Ảnh: N.Linh

Do đó, việc nghiên cứu và đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics nhằm phục vụ phát triển kinh tế bền vững là yêu cầu cấp thiết, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021–2030 và các cam kết quốc tế về môi trường, thương mại, và hội nhập.

Trong đó, TS Ngô Thị Thu Hương chỉ rõ, thể chế và chính sách chưa đồng bộ giữa ba lĩnh vực: thuế, hải quan và logistics, chưa có cơ chế phối hợp tích hợp để chia sẻ dữ liệu và xây dựng chính sách tổng thể; thiếu cơ chế quản lý chuỗi cung ứng thống nhất, khiến việc kiểm soát, dự báo và hỗ trợ DN chưa hiệu quả.

Mặc dù nhiều thủ tục đã điện tử hóa, nhưng dữ liệu vẫn phân mảnh, chưa có nền tảng dữ liệu quốc gia thống nhất cho thương mại và logistics. Đặc biệt, áp lực chuyển đổi xanh và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero 2050) yêu cầu các chính sách thuế – hải quan – logistics phải đồng bộ theo hướng giảm phát thải, sử dụng năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn. Song song với đó là việc hội nhập quốc tế sâu rộng (CPTPP, EVFTA, RCEP) đòi hỏi Việt Nam phải chuẩn hóa chính sách thuế, hải quan, logistics theo chuẩn mực quốc tế, đảm bảo minh bạch, cạnh tranh và tương thích thể chế.

Theo đó, việc hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics là yêu cầu tất yếu để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, hội nhập sâu rộng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Các giải pháp đồng bộ về thể chế, công nghệ, nhân lực và hợp tác công – tư sẽ giúp xây dựng hệ thống quản lý hiện đại, minh bạch, hiệu quả, hướng tới nền kinh tế xanh, số và tuần hoàn, TS Ngô Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Từ ngày 1 - 3/12/2025, Triển lãm Công nghiệp - Thương mại điện tử (TMĐT) Quốc tế Trung Quốc (CIEIE 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh , quy tụ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Sự kiện được kỳ vọng mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực TMĐT, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế số giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Vai trò của cơ quan Hải quan trong thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vai trò của cơ quan Hải quan trong thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đặc biệt khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs), việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm môi trường thương mại minh bạch, công bằng và bền vững. Trong đó, với vai trò là lực lượng tuyến đầu trong kiểm soát hàng hóa XNK, cơ quan Hải quan giữ vị trí trọng yếu trong công tác phòng, chống hàng giả và hàng hóa xâm phạm quyền SHTT.
Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ Văn phòng Cục Hải quan vừa tổ chức chương trình sinh hoạt Đảng chuyên đề tại Di sản văn hoá Hoàng thành Thăng Long – một địa chỉ đỏ, biểu tượng ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội.
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Khi thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới bùng nổ mạnh mẽ thì việc triển khai thu thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu (NK) giá trị thấp tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức đan xen. Trong đó, theo nhiều chuyên gia, hiện nay khung pháp lý liên quan để triển khai thu thuế GTGT từ hàng hóa giá trị thấp NK vẫn còn chưa đồng bộ và hoàn thiện.
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Sự bùng nổ kéo theo nhiều thách thức

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Sự bùng nổ kéo theo nhiều thách thức

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã làm gia tăng mạnh mẽ số lượng hàng hóa nhập khẩu (NK) có giá trị thấp, đặt ra những thách thức lớn về chính sách thuế cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Để đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, công tác cải cách và hoàn thiện chính sách, quản lý trong các lĩnh vực thuế, hải quan và logistics đã trở thành yêu cầu tất yếu, là chìa khóa để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) là đã có bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, hướng tới minh bạch, hiện đại và thích ứng với xu thế kinh tế hiện đại.
Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi đề xuất giảm số bậc thuế từ 7 xuống 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc nhằm đơn giản hóa việc tính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí xã hội và tăng tính minh bạch của chính sách.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi. Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật này.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Để các cơ chế, chính sách được tiếp tục hoàn thiện theo hướng kinh tế hóa công tác bảo vệ môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét điều chỉnh mức thuế, phí phản ánh chính xác chi phí môi trường, mở rộng áp dụng đối với những hoạt động gây ô nhiễm chưa được kiểm soát, chất thải khó có khả năng tái chế.
Việt Nam và các đối tác chủ chốt đã đạt được nhiều vấn đề quan trọng

Việt Nam và các đối tác chủ chốt đã đạt được nhiều vấn đề quan trọng

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị liên quan tại Malaysia vừa kết thúc, đoàn Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tiếp tục thể hiện vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm với những đóng góp quan trọng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

Hết tháng 10/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 54,56 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Theo quy định, DN không tự ý chuyển nhượng xe tạm NK miễn thuế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Phiên bản di động