Facebook Twitter youtube Tiktok

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung Tân Cảng Sài Gòn – Kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh, kết nối bền vững toàn cầu
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035 xác định xây dựng mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh là giải pháp then chốt. Đồ họa: TT

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được ban hành, xác định logistics là ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị gia tăng cao.

Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội triển khai kế hoạch hành động, định kỳ sơ kết, tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Các bộ, ngành khác được phân công cụ thể trong các lĩnh vực đầu tư hạ tầng, đào tạo nhân lực, phát triển Hải quan số, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật và khu thương mại tự do.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trưởng Ban soạn thảo Chiến lược cho biết: Chiến lược đề ra 5 đề án, trong đó giao các địa phương gồm Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại mang tầm khu vực Đông Nam Á. Đây là không gian phát triển kinh tế - dịch vụ tích hợp hạ tầng, công nghệ và dịch vụ hỗ trợ logistics, phục vụ thương mại điện tử (TMĐT), nông sản và xuất nhập khẩu.

Theo ông Hải, việc triển khai chiến lược đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và địa phương để hình thành hệ thống logistics hiệu quả, giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hướng tới phát triển bền vững.

Ông Bùi Bá Nghiêm, Chuyên viên cao cấp, Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng ban soạn thảo Chiến lược cho biết: Chiến lược đặt ra quan điểm chủ đạo và các nhóm giải pháp trọng tâm nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển logistics Việt Nam đến năm 2050.

Cụ thể, về hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, Chiến lược xác định xây dựng mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh là giải pháp then chốt để rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí và minh bạch hóa quy trình.

Bộ tiêu chí phân loại trung tâm logistics sẽ được ban hành làm cơ sở quy hoạch và thu hút đầu tư. Song song là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chứng từ điện tử, chuẩn hóa tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho ngành Logistics.

Các trung tâm logistics ưu tiên phát triển tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế và Cần Thơ, gắn với hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, đường sắt liên vận. Đây sẽ là đầu mối giao thương khu vực, kết nối cảng biển - hàng không - đường sắt - đường bộ - logistics đô thị, phục vụ xuất nhập khẩu, TMĐT, nông sản và công nghiệp chế biến.

Đối với phát triển hạ tầng logistics, theo ông Nghiêm, Chiến lược tập trung xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn tại vùng kinh tế trọng điểm, nâng cấp cảng biển, cảng hàng không, cảng cạn, mạng lưới đường sắt quốc tế. Đồng thời, phát triển logistics cho TMĐT, kho thông minh và logistics đô thị xanh, giảm chi phí logistics xuống còn 12 - 15% GDP.

Hệ thống hạ tầng hiện đại sẽ kết nối các phương thức vận tải, tăng tính linh hoạt và tối ưu chuỗi cung ứng, góp phần hình thành mạng lưới logistics quốc gia liên thông khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, nhằm tăng cường liên kết vùng, Chiến lược hướng tới hình thành các vùng động lực logistics tại Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và miền Trung, trong đó Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là các cực tăng trưởng chính. Các hành lang kinh tế trọng điểm sẽ được đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, tăng khả năng trung chuyển hàng hóa và chuỗi cung ứng xuyên biên giới.

Liên quan đến phát triển nguồn hàng và thị trường logistics, Việt Nam sẽ thu hút các tập đoàn sản xuất, phân phối lớn, hình thành khu thương mại tự do, khu phi thuế quan, đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực. Ông Nghiêm cho biết, Chiến lược khuyến khích phát triển dịch vụ logistics chuyên biệt cho nông sản, công nghiệp chế biến, hàng xuất nhập khẩu và TMĐT xuyên biên giới, góp phần nâng cao giá trị chuỗi cung ứng.

Chiến lược cũng nhấn mạnh việc hình thành các doanh nghiệp logistics mạnh, cung cấp dịch vụ tích hợp 4PL, 5PL, có khả năng vươn ra thị trường quốc tế, đồng thời kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng AI, dữ liệu lớn trong tối ưu vận hành, tự động hóa kho bãi, sử dụng năng lượng tái tạo và phương tiện vận tải thân thiện môi trường, hướng tới logistics xanh.

Theo ông Nghiêm, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là trọng tâm của Chiến lược. Mục tiêu đến năm 2050, 70 - 90% lao động trong ngành Logistics được đào tạo chuyên môn, trong đó ít nhất 50% có trình độ đại học trở lên. Bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia về logistics sẽ được ban hành, đồng thời kết nối chương trình đào tạo với các trường quốc tế, nâng cao năng lực thực tiễn và khả năng hội nhập của lao động Việt Nam.

Chiến lược khuyến khích hình thành doanh nghiệp đầu tàu, dẫn dắt thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ cùng phát triển, tạo sức lan tỏa cho toàn ngành. Các hiệp hội logistics được khuyến khích đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp, tổ chức diễn đàn, hội nghị, triển lãm quốc tế, quảng bá hình ảnh logistics Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối hợp tác quốc tế.

“Chiến lược còn đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và logistics xanh; ứng dụng công nghệ như AI, dữ liệu lớn, blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng, phát triển Hải quan số, logistics xanh giảm phát thải và tiến tới trung hòa carbon”, ông Nghiêm thông tin thêm.

Với các nhóm giải pháp đồng bộ và 5 trung tâm logistics quốc tế được quy hoạch, Việt Nam đang từng bước hình thành mạng lưới logistics hiện đại, kết nối vùng, gắn liền với TMĐT và hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế bền vững.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

INFOGRAPHIC: Điểm danh Top 10 địa phương xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước

INFOGRAPHIC: Điểm danh Top 10 địa phương xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước

Trong 34 tỉnh, thành của cả nước có 2 địa phương có quy mô 100 tỷ USD trở lên là TP. Hồ Chí Minh và Bắc Ninh.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D. Trong trường hợp này, bên A có được mở tờ khai XNK tại chỗ 4 bên hay không?
10 tháng, TP. Hải Phòng thu ngân sách hơn 162 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

10 tháng, TP. Hải Phòng thu ngân sách hơn 162 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Hết tháng 10, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Hải Phòng ước đạt 162.875,7 tỷ đồng, vượt dự toán cả năm 2025.
Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam) vừa phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Trước tình trạng xâm phạm bản quyền ngày càng phổ biến trên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về tác phẩm do AI tạo ra, tăng chế tài xử lý vi phạm và thiết lập cơ chế giám sát, gỡ bỏ nội dung vi phạm trên môi trường kinh doanh số.
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trị giá 25 tỷ USD đang rơi vào cuộc cạnh tranh khốc liệt. Theo Metric, đến cuối quý III/2025, số lượng shop hoạt động chỉ còn khoảng 566.500, giảm hơn 51.000 gian hàng so với đầu năm. Trong khi người tiêu dùng hưởng lợi từ giá rẻ và khuyến mãi, hàng chục nghìn nhà bán lẻ lại phải rời sàn vì mức phí tăng cao, có nơi lên tới 15%.
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Sau khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ cần tập trung bán hàng mà còn phải quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử chặt chẽ để tránh rủi ro thuế, tối ưu dòng tiền và đảm bảo minh bạch tài chính.
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Từ ngày 1/12/2025, Shopee sẽ áp dụng quy định mới về đặt tên gian hàng, hạn chế sử dụng từ ngữ nhạy cảm và tên liên quan đến các nền tảng khác. Chính sách mới này được xem là bước siết chặt tiếp theo trong xu hướng quản lý và “lọc” lại thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến

Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến

Nhóm người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC) đang đóng vai trò ngày càng lớn trong hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung điều luật riêng quy định trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng bá hoặc bán hàng qua TMĐT.
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo

Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo

Chỉ với vài nghìn đồng, người bán có thể “mua” hàng chục lượt đánh giá 5 sao kèm lời khen có sẵn trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Hệ quả là người tiêu dùng bị dẫn dắt bởi những phản hồi không thật, trong khi doanh nghiệp trung thực bị cạnh tranh không lành mạnh.
Lỗ hổng bảo mật đe dọa hàng loạt sàn thương mại điện tử Việt Nam

Lỗ hổng bảo mật đe dọa hàng loạt sàn thương mại điện tử Việt Nam

Các chuyên gia an ninh mạng của Bkav vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về lỗ hổng nghiêm trọng có tên Session Reaper, đang ảnh hưởng tới hàng chục nghìn nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng Magento (Adobe Commerce).
Đề xuất bổ sung chức năng quản lý nền tảng thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung chức năng quản lý nền tảng thương mại điện tử

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ chức năng, trách nhiệm và cơ chế phối hợp quản lý giữa các cơ quan nhà nước đối với nền tảng TMĐT.
Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) sẽ diễn ra từ ngày 13 - 17/11/2025 với hàng loạt hoạt động hướng tới xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

Hết tháng 10/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 54,56 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Theo quy định, DN không tự ý chuyển nhượng xe tạm NK miễn thuế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025

Hoạt động xuất khẩu rau quả đang có sự phục hồi đang ghi nhận trong những tháng gần đây để hướng tới mục tiêu 8,5 tỷ USD.
Phiên bản di động