Facebook Twitter youtube Tiktok

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm. Đây là cải cách lớn, đã nằm trong lộ trình và là cam kết trước Chính phủ.
Sửa Luật Quản lý thuế: Giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể. Ảnh: TL.

Người nộp thuế cần sự đơn giản, rõ ràng

Cải cách thủ tục hành chính thuế là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế.

Góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, bà Lê Thị Duyên Hải, Phó Tổng Thư ký Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng, mục tiêu căn bản của Luật Quản lý thuế luôn là phục vụ người nộp thuế. Điều đó có nghĩa là hệ thống pháp luật cần tạo điều kiện để người nộp thuế dễ dàng thực hiện nghĩa vụ, đồng thời được bảo đảm quyền lợi hợp pháp.

Theo bà, dự thảo luật lần này vẫn mang tính khung, nhiều nội dung cụ thể sẽ được quy định chi tiết tại nghị định, thông tư. Người nộp thuế mong muốn thủ tục hành chính càng đơn giản, càng rõ ràng càng tốt. Đặc biệt, với hộ kinh doanh thì sự thuận tiện càng quan trọng vì số lượng rất lớn, trình độ và điều kiện tiếp cận công nghệ chưa đồng đều.

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”
Bà Lê Thị Duyên Hải, Phó Tổng Thư ký Hội Tư vấn Thuế Việt Nam. Ảnh: TNga.

Một nội dung khác cũng được bà Duyên Hải nêu ra đó là vấn đề cải cách thủ tục đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Thực tế hiện nay, để bắt đầu hoạt động, hộ kinh doanh phải trải qua nhiều bước: đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, khai thuế, thiết lập hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán và xác định phương pháp tính thuế. Mặc dù pháp luật hiện hành đã nêu khái niệm “liên thông thủ tục”, nhưng trên thực tế, người kinh doanh vẫn phải đi lại nhiều lần, tiếp xúc với nhiều cơ quan khác nhau.

Theo bà, thay vì chỉ dừng lại ở mức “liên thông”, Luật Quản lý thuế sửa đổi nên hướng tới “hợp nhất thủ tục”. Điều này đồng nghĩa với việc người nộp thuế chỉ cần thực hiện một lần, dữ liệu được các cơ quan nhà nước cùng sử dụng. “Hợp nhất” sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế, nơi mà thủ tục gia nhập thị trường thường chỉ là một bước duy nhất.

Một điểm khác được Hội Tư vấn Thuế quan tâm là quy định về thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế. Dự thảo luật đề xuất rút ngắn từ 10 năm xuống 5 năm. Theo bà Duyên Hải, cơ quan soạn thảo cho rằng, thời gian 10 năm là quá dài, trong khi công nghệ quản lý hiện nay đã hiện đại hơn, đủ khả năng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ trong thời hạn ngắn hơn.

Tuy nhiên, việc rút ngắn thời hạn có thể làm hạn chế quyền tự giác của người nộp thuế. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp sau 10 năm vẫn muốn khai bổ sung, không phải để hưởng ưu đãi hay khấu trừ, mà để tự nguyện nộp bổ sung ngân sách, tránh rủi ro bị xử lý hình sự về tội trốn thuế.

Trên cơ sở này, bà đề, dưới 5 năm, người nộp thuế được quyền khai bổ sung cả hai chiều (tăng, giảm nghĩa vụ); từ 5 đến 10 năm, chỉ cho phép khai bổ sung theo hướng tăng nghĩa vụ nộp ngân sách. Cách tiếp cận này vừa khuyến khích sự tự giác, vừa không làm thất thu, đồng thời tránh ràng buộc cứng nhắc.

Cam kết mạnh mẽ từ cơ quan thuế

Tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, đại diện cơ quan quản lý thuế cho biết, định hướng xây dựng luật chỉ quy định những nội dung mang tính nguyên tắc đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tạo khung căn cứ pháp lý để giao cho Chính phủ, Bộ Tài chính hướng dẫn những nội dung thuộc thẩm quyền và các phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Luật Quản lý Thuế hiện hành có khoảng 153 điều dự kiến sẽ sửa xuống chỉ còn lại khoảng trên 50 điều. Đây là những thay đổi cơ bản và sẽ được xây dựng trong Nghị định của Chính phủ và cũng như Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính theo quan điểm về vấn đề xây dựng chính sách mới của Quốc hội.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban Chính sách thuế quốc tế (Cục Thuế), Luật Quản lý thuế lần này sẽ được sửa đổi toàn diện để thay thế Luật Quản lý Thuế năm 2019. Quan điểm thứ nhất là thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về chuyển đổi số, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

Dự thảo đã được rà soát, đối chiếu với hơn 20 văn bản của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, trong đó đặc biệt bám sát bốn nghị quyết trụ cột: Nghị quyết số 59, 57, 68 và 66.

Quan điểm thứ hai là cải cách toàn diện công tác quản lý thuế, trong đó nhấn mạnh việc tái thiết kế quy trình nghiệp vụ trên nền tảng công nghệ tích hợp tự động, liên thông dữ liệu đa ngành; tăng cường phân cấp; xóa bỏ tư duy quản lý theo kiểu “không biết vẫn quản”.

Cách tiếp cận mới này hướng tới thúc đẩy tuân thủ tự nguyện, nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, bao quát cả hoạt động của kinh tế số, kinh tế mới cũng như khu vực hộ kinh doanh. Đồng thời, dự thảo luật bảo đảm nguồn thu cho ngân sách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giai đoạn 2026–2030 và khơi thông nguồn lực xã hội.

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”
Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế. Ảnh: TNga.

Chia sẻ thêm, tại một hội thảo mới đây do VCCI và Bộ Tài chính tổ chức, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế là cam kết rõ ràng của Chính phủ. “Con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm. Đây là cải cách lớn, đã nằm trong lộ trình và là cam kết trước Chính phủ”, ông Minh nhấn mạnh.

Đặc biệt, về hộ kinh doanh, ông Minh chia sẻ cần có khoảng thời gian miễn xử phạt trong năm 2026. Đây sẽ là giai đoạn chuẩn bị, để hộ kinh doanh làm quen với sổ sách kế toán và hóa đơn điện tử, đồng thời cơ quan thuế hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn, đảm bảo tính khả thi.

Nga Phạm

Tin liên quan

Thuế tỉnh Sơn La: Phấn đấu 4 tháng cuối năm thu tối thiểu 1.269 tỷ đồng

Thuế tỉnh Sơn La: Phấn đấu 4 tháng cuối năm thu tối thiểu 1.269 tỷ đồng

Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, ngay từ đầu năm Thuế tỉnh Sơn La đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025 và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, 4 tháng cuối năm vẫn là giai đoạn then chốt, đòi hỏi toàn ngành phải tập trung cao độ để đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao.
Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cục Thuế (Bộ Tài chính) đưa ra thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo.
Việt Nam tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin với cơ quan thuế Singapore và Australia

Việt Nam tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin với cơ quan thuế Singapore và Australia

Bên lề hội nghị cấp cao thường niên SGATAR 54 tổ chức tại Thành phố Brisbane, Australia, Phó Cục trưởng Mai Sơn đã có các cuộc họp song phương với ông Fook Chuen Ow - Cục trưởng Cục Thu nội địa Singapore; ông Jeremy Hirschhorn - Phó Tổng cục trưởng Cơ quan thuế Australia.
Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nhiều ý kiến cho rằng, giảm thuế là giải pháp hiệu quả để kích cầu tiêu dùng, qua đó hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.
Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Từ thành công của Nền tảng cửa khẩu số, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2024, tỉnh Lạng Sơn bắt tay vào triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình Cửa khẩu thông minh (gọi tắt là Cửa khẩu thông minh). Cửa khẩu thông minh được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế cửa khẩu và hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”. Từ đó, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh XNK hàng hóa của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, tạo ra nguồn thu cho NSNN.
Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Trong quá trình thực tiễn triển khai Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan Hải quan gặp khó đối với việc xác định và chứng minh hành vi vi phạm của DN NK.
Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Nền tảng cửa khẩu số là bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần tạo thuận lợi, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, do không có hình mẫu, quy định, hướng dẫn nào có thể tham chiếu, học hỏi nên trong quá trình thực hiện, đã phát sinh một số khó khăn như chia sẻ và sử dụng thông tin dữ liệu, thay đổi tên gọi đối với các đơn vị; bổ sung luồng quy trình XNK bãi ngoài cửa khẩu; thay đổi vai trò của trạm quản lý vận tải…
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lời tòa soạn: Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là cầu nối khu mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Sự phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn trong những năm gần đây không thể tách rời việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đặc biệt là việc triển khai Nền tảng cửa khẩu số và xây dựng Đề án Cửa khẩu thông minh. Đây được xem là bước đi chiến lược, thể hiện sự nhạy bén và tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh với xu hướng siết chặt thuế quan, chống xói mòn cơ sở thuế và gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, Việt Nam đang chủ động điều chỉnh chính sách để hội nhập sâu rộng, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Việc tiên phong áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cùng hàng loạt cải cách thuế, hải quan trong năm 2025 khẳng định quyết tâm minh bạch hóa, hiện đại hóa hệ thống thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh theo chuẩn mực quốc tế.
Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Theo đánh giá tác động từ Bộ Tài chính, nếu các quy định về kinh doanh hàng miễn thuế được thông qua sẽ đáp ứng mục tiêu đồng bộ hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy số hóa và giải quyết các vướng mắc thực tiễn nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN và các cơ quan quản lý.
Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế TTĐB.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Giá bán căn hộ chung cư đang duy trì ở mức cao.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm.
Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Thời điểm xác định thuế GTGT đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho người mua, hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.
Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp vẫn còn nhiều thách thức, Bảo hiểm Agribank đã khẳng định vai trò then chốt của bảo hiểm Bảo an tín dụng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động