Facebook Twitter youtube Tiktok

Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp này, không chỉ mở rộng quyền và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người nộp thuế, mà còn đưa vào khái niệm mới về quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế. Luật sư, chuyên gia tư vấn thuế Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, đây là “ba trụ cột mới” thể hiện rõ định hướng phục vụ, công bằng và hiện đại hóa trong quản lý thuế.
5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Luật sư, chuyên gia tư vấn thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp lần này được đánh giá là có nhiều điểm mới liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế. Ông nhìn nhận thế nào về bước thay đổi này?

Có thể nói, đây là lần sửa đổi có tính chất nền tảng. Dự thảo Luật không chỉ cập nhật kỹ thuật quản lý thuế hiện đại, mà còn thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”. So với Luật hiện hành, người nộp thuế được mở rộng quyền, được bảo đảm công bằng trong quan hệ với cơ quan thuế, song cũng phải thực hiện nghĩa vụ chủ động, tự giác hơn.

Cụ thể, người nộp thuế được bổ sung nhiều quyền mới như: quyền được cấp và tra cứu chứng từ điện tử, ký hợp đồng kinh doanh, quyền tra cứu toàn bộ thông tin về nghĩa vụ thuế của mình trong suốt quá trình hoạt động thay vì chỉ giới hạn 12 tháng như trước đây. Điều này rất quan trọng, bởi thực tế hệ thống hiện nay chỉ cho phép tra cứu ngắn hạn, gây khó khăn khi doanh nghiệp cần đối chiếu, hoặc kiểm toán.

Một điểm mới mang tính đột phá nữa là quyền được tra soát, điều chỉnh thông tin nếu phát hiện sai sót. Trong bối cảnh cơ quan thuế đang áp dụng cơ chế nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp, việc sai mã có thể dẫn đến nộp thừa ở khoản này, thiếu ở khoản khác. Nay người nộp thuế có thể chủ động tra soát và đề nghị điều chỉnh, đây là cơ chế giúp minh bạch hóa nghĩa vụ tài chính, giảm sai sót, tiết kiệm thời gian xử lý hành chính cho cả hai bên.

Đặc biệt, dự thảo cũng quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong trường hợp cơ quan thuế hoặc công chức thuế gây thiệt hại cho người nộp thuế. Trước đây, nội dung này chỉ nằm rải rác trong các nghị định, nay được luật hóa rõ ràng, tạo sự công bằng: “người nộp thuế sai thì bị xử phạt, còn cơ quan thuế sai thì phải bồi thường”.

Một quy định mới là người nộp thuế “nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp”. Liệu điều này có làm phát sinh thêm thủ tục hành chính hay rủi ro pháp lý cho người dân, doanh nghiệp không, thưa ông?

Xuất phát từ quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp, tôi khẳng định quy định này không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính hay rủi ro pháp lý cho người nộp thuế. Ngược lại, đây là một bước tiến của quản lý thuế hiện đại.

Mã định danh khoản phải nộp do cơ quan thuế cấp sẵn, giúp người nộp thuế tránh nhầm lẫn khi nộp vào các tiểu mục, sắc thuế khác nhau. Trước đây, việc ghi sai mã chương, tiểu mục khiến tiền nộp không được hạch toán đúng, gây phát sinh nợ ảo và phải đối chiếu phức tạp.

Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Việc phân nhóm người nộp thuế dựa trên các tiêu chí sẽ giúp cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào nhóm rủi ro cao.

Với cơ chế mới, mỗi khoản nghĩa vụ đều có mã định danh riêng, người nộp thuế chỉ cần nộp đúng theo mã này là hệ thống tự động ghi nhận.

Trong trường hợp sai sót kỹ thuật, người nộp thuế vẫn được quyền tra soát và điều chỉnh theo Điều 37 của dự thảo, nên không làm phát sinh trách nhiệm pháp lý mới mà còn giúp giảm thiểu rủi ro hành chính, tạo thuận lợi trong giao dịch điện tử.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo Luật là lần đầu tiên luật hóa hai khái niệm quan trọng là “quản lý rủi ro” và “quản lý tuân thủ”. Theo ông, đây có phải là thay đổi về tư duy quản lý không?

Chính xác. Đây là thay đổi mang tính đột phá trong tư duy quản lý thuế. Trước đây, cơ quan thuế chủ yếu kiểm tra sau, dựa vào chỉ tiêu định lượng hoặc theo chuyên đề. Giờ đây, quản lý rủi ro và tuân thủ cho phép phân loại người nộp thuế theo mức độ rủi ro và hành vi tuân thủ, từ đó áp dụng biện pháp giám sát phù hợp.

Theo dự thảo, việc phân nhóm người nộp thuế dựa trên các tiêu chí như ngành nghề, quy mô, lĩnh vực, đặc thù hoạt động, mức độ đóng góp ngân sách… giúp cơ quan thuế có thể tập trung nguồn lực vào nhóm rủi ro cao, thay vì dàn trải kiểm tra. Đây là phương pháp quản lý tiên tiến, đã được OECD khuyến nghị nhiều nước đã áp dụng.

Ngược lại, nhóm người nộp thuế tuân thủ tốt sẽ được hưởng cơ chế ưu tiên, hỗ trợ và giảm tần suất kiểm tra, thể hiện triết lý “tôn vinh người tuân thủ, xử lý nghiêm người vi phạm”. Điều này vừa tạo động lực tuân thủ tự nguyện, vừa nâng cao hiệu quả quản lý và giảm chi phí xã hội.

Nói cách khác, dự thảo Luật Quản lý thuế đã chuyển trọng tâm từ “kiểm soát và xử phạt” sang “hỗ trợ và đồng hành”. Khi doanh nghiệp thấy rằng tuân thủ giúp được giảm thủ tục, được ưu tiên giải quyết hoàn thuế nhanh hơn, họ sẽ chủ động tuân thủ thay vì đối phó.

Những thay đổi này sẽ tác động như thế nào đến cả người nộp thuế và cơ quan thuế trong thực tiễn? Để các quy định mới sau khi Luật được ban hành đi vào thực tế, theo ông điều gì là quan trọng ?

Tôi cho rằng, các thay đổi này sẽ tác động rất tích cực nếu được triển khai đồng bộ. Đối với người nộp thuế, họ sẽ được đối xử công bằng, minh bạch hơn, có quyền tiếp cận thông tin và tự bảo vệ mình. Đối với cơ quan thuế, hệ thống quản lý rủi ro và tuân thủ sẽ giúp tự động hóa quy trình, giảm tải công việc thủ công, nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra.

Quan trọng hơn, Luật lần này đã đặt nền tảng cho “cơ quan thuế điện tử”, mọi quy trình lặp đi lặp lại sẽ được tự động hóa, dữ liệu được phân tích bằng công nghệ AI và Big Data. Khi hệ thống dữ liệu đủ mạnh, quản lý rủi ro sẽ không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà dựa vào phân tích định lượng, dự báo hành vi vi phạm.

Về lâu dài, điều này không chỉ giúp chống thất thu thuế, mà còn tăng niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.

Bên cạnh đó, theo tôi, có ba yếu tố then chốt để đảm bảo sau khi Luật được ban hành, các quy định sẽ nhanh chóng đi vào thực tế cuộc sống, đó là: hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực thuế chất lượng cao, và truyền thông chính sách.

Thứ nhất, phải đảm bảo hệ thống dữ liệu và hạ tầng công nghệ đủ năng lực xử lý, liên thông giữa các cơ quan – từ đăng ký thuế, hóa đơn điện tử, ngân hàng đến kho bạc. Nếu dữ liệu không đồng bộ, việc quản lý theo mã định danh hay đánh giá rủi ro sẽ khó khả thi.

Thứ hai, cần đào tạo công chức thuế chuyên sâu về công nghệ, dữ liệu, phân tích rủi ro. Luật có hay đến đâu nhưng nếu con người không đáp ứng, vẫn làm thủ công, thì chuyển đổi số sẽ không thành công.

Thứ ba, phải tuyên truyền mạnh mẽ đến người nộp thuế, giúp họ hiểu quyền lợi, nghĩa vụ và cách sử dụng các công cụ điện tử mới. Khi cả hai bên cùng hiểu và cùng hành động, Luật mới sẽ phát huy được hiệu quả thực chất.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp này cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quản lý thuế, các quy định tại Luật sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nga Phạm (thực hiện)

Tin liên quan

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) là đã có bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, hướng tới minh bạch, hiện đại và thích ứng với xu thế kinh tế hiện đại.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi. Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật này.
Hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi

Hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi

Cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Công ty Luật TNHH Nguyễn Đoàn, trong đó làm rõ các quy định hiện hành, định hướng chính sách và lộ trình chuyển đổi phương thức quản lý thuế của hộ, cá nhân kinh doanh theo quy định mới.
Xác định mã số hàng hóa đối với dầu hướng dương nhập khẩu đã tinh chế

Xác định mã số hàng hóa đối với dầu hướng dương nhập khẩu đã tinh chế

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Việt Nam Supply solutions & Trading liên quan đến chính sách NK dầu hướng dương đã tinh chế, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn.
Nhiều chính sách miễn, giảm thuế TNCN cho người lao động

Nhiều chính sách miễn, giảm thuế TNCN cho người lao động

Cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và an sinh xã hội, dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi đã đề xuất nhiều chính sách miễn, giảm thuế trực tiếp cho người lao động. Các ưu đãi này không chỉ giúp giảm gánh nặng thuế, mà còn là công cụ thu hút, giữ chân nhân tài, thúc đẩy phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định CPTPP

Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định CPTPP

Cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Accredo Asia thực hiện quy định về chứng từ tự chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định CPTPP.
Đề xuất rút ngắn thời hạn khai thuế bổ sung

Đề xuất rút ngắn thời hạn khai thuế bổ sung

Trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh quy định về thời hạn khai thuế bổ sung, rút ngắn từ 10 năm xuống còn 5 năm. Đây là bước sửa đổi quan trọng nhằm thống nhất với thời hiệu xử lý vi phạm hành chính về thuế, phù hợp thông lệ quốc tế, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý thuế và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực này.
Người phụ thuộc có thu nhập không quá 1 triệu đồng/tháng được giảm trừ gia cảnh

Người phụ thuộc có thu nhập không quá 1 triệu đồng/tháng được giảm trừ gia cảnh

Người phụ thuộc có thu nhập bình quân tháng không vượt quá 1 triệu đồng từ tất cả nguồn thu nhập sẽ được tính giảm trừ gia cảnh khi xác định thuế TNCN.
Hàng hoá quá cảnh được thay đổi phương thức vận chuyển

Hàng hoá quá cảnh được thay đổi phương thức vận chuyển

Trước vướng mắc của Công ty CP Vận tải xuyên Quốc Gia và Công ty TNHH SH Logistics (gọi tắt là DN) liên quan đến việc vận chuyển hàng hoá quá cảnh có thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải tại ga Yên Viên và ga Sóng Thần, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời cụ thể vấn đề này.
Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh nghiệp được quyền lựa chọn hưởng ưu đãi về thuế suất và về thời gian miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp phép, cấp Giấy chứng nhận đầu tư, được phép đầu tư hoặc theo quy định của của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Điều chỉnh hóa đơn và khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu

Điều chỉnh hóa đơn và khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu

Cục Thuế đã có Công văn số 4707/CT-CS gửi Thuế tỉnh Đồng Nai hướng dẫn chính sách thuế GTGT liên quan đến việc khai bổ sung hồ sơ hải quan và điều chỉnh hóa đơn đối với hàng hóa xuất khẩu.
Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Sau khi tổng hợp, tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đã thống nhất sửa đổi khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB. Quy định mới làm rõ tiêu chí xác định nước giải khát chịu thuế dựa trên hàm lượng đường, thống nhất với tiêu chuẩn quốc gia và quy định của Bộ Y tế, bảo đảm tính minh bạch và khả thi khi áp dụng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của tháng có 6 nhóm đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

Theo dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được phân loại theo quy mô doanh thu để áp dụng chính sách thuế phù hợp.
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

Theo quy định, mặt hàng thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

Cơ quan thuế các cấp thực hiện 6 nguyên tắc cơ bản trong chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin nộp thuế trên cổng dịch vụ công.
Phiên bản di động