Facebook Twitter youtube Tiktok

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đưa vào nhiều nội dung mang tính đột phá về chuyển đổi số, thể hiện rõ định hướng xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Luật mới không chỉ cải cách phương thức quản lý mà còn đặt nền móng cho nền quản trị thuế số hóa, tự động hóa toàn diện.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý Giảm thủ tục, chuyển đổi số toàn diện trong quản lý thuế 5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Việc triển khai hóa đơn điện tử thời gian qua đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý thuế. Ảnh: TL.

Hoàn thuế và miễn, giảm thuế tự động

Dự thảo Luật Quản lý thuế sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ X này. Dự thảo Luật xác định chuyển đổi số là trụ cột trong cải cách quản lý thuế, được thực hiện đồng bộ trên mọi phương diện, từ phương pháp quản lý, tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực đến quy trình thực hiện thủ tục hành chính.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế, cho biết, việc xây dựng Luật Quản lý thuế đang là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, nhằm hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Theo đó, công tác quản lý thuế sẽ được số hóa toàn bộ, hướng tới xây dựng cơ quan thuế điện tử trên nền tảng dữ liệu lớn (Big Data) của người nộp thuế, được tích hợp và xử lý tập trung; tự động hóa các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ tuân thủ, xử lý nghiệp vụ, kiểm tra, xử phạt, cưỡng chế và hoàn thuế.

Đồng thời, đổi mới toàn diện thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trên môi trường số; kết nối và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia và các bộ, ngành, tổ chức liên quan.

Đặc biệt, Dự thảo bổ sung quy định về giá trị pháp lý của các quyết định hành chính điện tử và việc ban hành quyết định tự động từ hệ thống ứng dụng, nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và Đề án 06 của Chính phủ.

Tại điểm b khoản 4 Điều 18, Dự thảo quy định: “Trường hợp hoàn thuế tự động, hệ thống thông tin của cơ quan thuế xác định và hoàn thuế tự động trên cơ sở hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế và cơ sở dữ liệu quản lý thuế”.

Tương tự, khoản 3 Điều 19 quy định về miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế tự động, giao hệ thống thông tin của cơ quan thuế tự động xác định căn cứ hồ sơ và dữ liệu hiện có.

Theo đó, dự thảo quy định: “Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quyết định việc miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế, không chịu thuế, thu hồi tiền miễn thuế, thu hồi tiền giảm thuế. Trường hợp miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế tự động, hệ thống thông tin của cơ quan quản lý thuế căn cứ hồ sơ miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế và cơ sở dữ liệu quản lý thuế để xác định việc miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế”.

Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian xử lý, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, điểm a khoản 1 Điều 22, Dự thảo nêu rõ: “Áp dụng quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra thuế; ưu tiên kiểm tra trực tuyến, từ xa trên dữ liệu điện tử”.

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Ảnh: minh họa.

Cơ quan thuế được giao quản lý tập trung dữ liệu hóa đơn điện tử, kết nối và chia sẻ với các cơ quan liên quan. Trên cơ sở phân tích rủi ro, cơ quan thuế có thể ngừng hoặc tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đối với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao. Điều này giúp nâng cao hiệu quả phòng, chống gian lận thuế và hóa đơn.

Bổ sung Chương mới về quản lý rủi ro, tuân thủ và chuyển đổi số

Một điểm mới nổi bật là việc bổ sung Chương V Quản lý rủi ro, tuân thủ, ứng dụng công nghệ, dữ liệu và chuyển đổi số trong quản lý thuế.

Điều 32 của Dự thảo nhấn mạnh, việc áp dụng quản lý rủi ro, tuân thủ phải ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tự động hóa trong thu thập, xử lý dữ liệu, đánh giá và phân loại mức độ tuân thủ.

Cơ quan thuế thực hiện chuyển đổi số, tự động hóa công tác quản lý dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và dữ liệu lớn.

Giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

Cơ quan, tổ chức không được yêu cầu người nộp thuế xuất trình chứng từ giấy nếu dữ liệu đã có trong cơ sở dữ liệu dùng chung của cơ quan nhà nước.

Khoản 4 Điều 33 tiếp tục khẳng định vai trò của hệ thống thông tin quản lý thuế trong việc tự động tích hợp, xử lý dữ liệu phục vụ quản lý rủi ro.

Điều 35 quy định: “Hệ thống thông tin quản lý thuế xử lý tập trung, tích hợp; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ số cho người nộp thuế; đảm bảo thu thập, xử lý, lưu trữ, cập nhật và quản lý thông tin, dữ liệu chính xác, đầy đủ, kịp thời”.

Toàn bộ quá trình đều được ghi nhận và lưu lịch sử điện tử nhằm đảm bảo tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc thông tin.

Các quyết định hành chính thuế được ban hành tự động, ký số và có giá trị pháp lý như văn bản giấy, đồng thời cho phép người nộp thuế tra cứu, kiến nghị, phản hồi ngay trên hệ thống.

Điểm k khoản 1 Điều 38 quy định nhiệm vụ của cơ quan thuế là xây dựng, vận hành hệ thống thông tin điện tử, bảo đảm an toàn dữ liệu và kết nối liên thông với các cơ quan nhà nước. Khoản 3 Điều 39 tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành phải phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để phòng ngừa trốn thuế, gian lận, thất thu ngân sách trong các lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ xuyên biên giới và mô hình kinh doanh số.

Có thể thấy, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã chuyển hướng mạnh mẽ từ quản lý thủ công sang quản trị số, đặt trọng tâm vào dữ liệu, tự động hóa và kết nối thông minh.

Khi được thông qua và triển khai, Luật sẽ là hành lang pháp lý quan trọng cho quá trình xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Nga Phạm

Tin liên quan

Xóa bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh sẽ kê khai đơn giản, minh bạch, dễ dự báo

Xóa bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh sẽ kê khai đơn giản, minh bạch, dễ dự báo

Từ 1/1/2026 sẽ xóa bỏ thuế khoán và chuyển sang phương pháp kê khai. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa quản lý thuế, hướng tới hệ thống công bằng, minh bạch và thân thiện hơn với người nộp thuế.
Thương mại trong nước bứt phá

Thương mại trong nước bứt phá

Với sức cầu hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa đang trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, tiêu dùng bền vững cùng chuyển đổi số được xem là hai động lực then chốt giúp thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
OECD hỗ trợ Việt Nam phân tích báo cáo lợi nhuận liên quốc gia phục vụ quản lý rủi ro

OECD hỗ trợ Việt Nam phân tích báo cáo lợi nhuận liên quốc gia phục vụ quản lý rủi ro

Trong 2 ngày 28-29/10, Cục Thuế tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của OECD trao đổi về Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia (CbCR) và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong quản lý, khai thác và ứng dụng dữ liệu, đặc biệt là trong khâu phân tích rủi ro và lựa chọn doanh nghiệp kiểm tra.
Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, việc sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đã trở thành một xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, việc quản lý phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất lại dựa vào nhiều quy định và liên quan đến nhiều bộ, ngành.
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa

Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Bộ Tài chính đề xuất, các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện kê khai, lưu giữ chứng từ và thanh toán qua ngân hàng sẽ được hoàn thuế một cách nhanh chóng, không còn phụ thuộc vào tình trạng nộp thuế của bên bán.
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB năm 2025, nội dung được các doanh nghiệp, hiệp hội và tổ chức quốc tế đặc biệt quan tâm là cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá. Đây là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách, môi trường cạnh tranh, cũng như mục tiêu giảm tiêu dùng thuốc lá theo định hướng sức khỏe cộng đồng.
Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, trong đó có những nội dung quan trọng liên quan đến chính sách thuế đối với nông sản và thức ăn chăn nuôi. Theo đánh giá, việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm tháo gỡ vướng mắc thực tiễn, bảo đảm công bằng giữa hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu. Đồng thời, tiếp sức cho doanh nghiệp nông nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Trao đổi với phóng viên về vấn đề hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp bên lề Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức vào trung tuần tháng 10/2025, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Trưởng Ban Nghiệp vụ thuế (Cục Thuế) đã nhấn mạnh các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế kê khai và giải quyết thủ tục hoàn thuế.
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Cục Thuế ban hành Công văn số 4613/CT-CS trả lời bà Đào Yến Nhi liên quan đến phản ánh, kiến nghị mã số PAKN.20250820.0375 về chính sách thuế áp dụng đối với hộ, cá nhân kinh doanh và hoạt động cho thuê tài sản.
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Trước vướng mắc của Công ty CP giao nhận và vận tải Nam Hà Nội trong việc khai chỉ tiêu “Mã phân loại hàng hoá” trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn .
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Để các doanh nghiệp (DN) nắm rõ các quy định, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH TM DV Trí Lực Việt thực hiện quy định về thanh toán nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung.
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Trước đề nghị của Công ty TNHH Liu Huang liên quan đến thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp (DN) chế xuất, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Theo Cục Thuế, không có cơ sở để xem xét miễn thuế đối với thu nhập từ lãi tiền vay của Ngân hàng BNP Paribas theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Pháp.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
Phiên bản di động