![]() |
| Hội nghị quán triệt các công việc cần triển khai trong công tác tuyên truyền, phổ biến dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi với cơ quan thuế của 34 tỉnh, thành phố. Ảnh: CT. |
Thông tin từ Cục Thuế cho biết, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có 5 nội dung đổi mới căn bản.
Thứ nhất, việc sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế là cần thiết nhằm thể chế hóa chủ trương tại hơn 20 văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là 4 nghị quyết trụ cột gồm Nghị quyết số 57, 59, 66 và 68.
Việc sửa đổi này đồng thời xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật hiện hành; đáp ứng yêu cầu quản lý trong mô hình tổ chức bộ máy thuế mới; tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, và tăng cường phân quyền theo định hướng của Bộ Chính trị.
Thứ hai, dự thảo Luật chuyển mạnh từ phương thức quản lý theo chức năng sang quản lý theo đối tượng kết hợp chức năng, lấy người nộp thuế làm trung tâm, chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ”.
Mục tiêu là thúc đẩy tuân thủ tự nguyện, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thiết lập hệ thống quản lý thuế số tích hợp, tập trung, liên thông toàn bộ quy trình nghiệp vụ.
Thứ ba, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thuế và quản lý thuế quốc tế, phù hợp với yêu cầu hội nhập sâu rộng, nhất là trong bối cảnh xuất hiện các mô hình kinh doanh xuyên biên giới, thương mại điện tử và nền tảng số.
Thứ tư, chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ kiểm soát thủ công sang quản lý dựa trên dữ liệu và đánh giá rủi ro, phù hợp với thông lệ quốc tế và khuyến nghị của OECD.
Trên cơ sở đó, Dự thảo Luật xây dựng cơ chế quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ, khuyến khích người nộp thuế chủ động tuân thủ, thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 57 và Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị.
Thứ năm, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý thuế, hướng tới hình thành cơ quan thuế điện tử vận hành trên nền tảng dữ liệu lớn (big data) của người nộp thuế được tích hợp tập trung.
Các quy trình quản lý thuế sẽ được tự động hóa; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ tuân thủ, xử lý nghiệp vụ, kiểm tra, xử phạt, cưỡng chế và hoàn thuế tự động.
Tại Hội nghị quán triệt các công việc cần triển khai trong công tác tuyên truyền, phổ biến dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi với cơ quan thuế của 34 tỉnh, thành phố mới đây, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, dự án Luật vừa được các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 50.
Dự án Luật được sửa đổi theo hướng cải cách mạnh mẽ về thể chế, chuyển đổi số và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế.
Các thuế tỉnh, thành phố cần chủ động nghiên cứu, nắm chắc nội dung dự án Luật, dự báo những vấn đề tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp; đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền kịp thời, chính xác, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận của xã hội.
Lãnh đạo Cục Thuế cũng đề nghị thủ trưởng thuế tỉnh, thành phố tập trung nghiên cứu kỹ các nội dung, tổ chức các buổi làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và Đoàn đại biểu Quốc hội để báo cáo giải trình, làm rõ các nội dung tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi) góp phần tạo sự đồng thuận xã hội.