Facebook Twitter youtube Tiktok

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã mở rộng quyền của người nộp thuế, đồng thời quy định rõ ràng hơn các nghĩa vụ, thể hiện sự thay đổi từ tư duy “quản” sang “phục vụ” – coi người nộp thuế là đối tượng trung tâm hỗ trợ và đồng hành.
Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
Người nộp thuế sẽ được ưu tiên trong giải quyết thủ tục hành chính, nếu tuân thủ tốt pháp luật thuế.

Bổ sung nhiều quyền mới cho người nộp thuế

Nhiều năm qua, quản lý thuế thường được hiểu theo nghĩa cơ quan thuế giám sát, kiểm tra, bảo đảm người nộp thuế thực hiện đúng nghĩa vụ với NSNN. Tuy nhiên, trong bối cảnh cải cách quản lý tài chính công và sự phát triển kinh tế số, quan điểm này đang dần thay đổi.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính khi xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi là cải cách triệt để công tác quản lý thuế, chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, loại bỏ tư duy “không biết vẫn quản, không quản được thì cấm”. Đồng thời, thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của người nộp thuế;

Do đó, ngoài các quyền đã được kế thừa từ Luật Quản lý thuế năm 2019, lần sửa đổi này, dự thảo đã bổ sung một số quyền quan trọng cho người nộp thuế.

Trong đó, Điều 55 của dự thảo Luật đề cập đến quyền của người nộp thuế được chia thành 5 nhóm, trong đó phải kể đến quyền được ưu tiên trong thủ tục hành chính nếu tuân thủ tốt pháp luật thuế.

Dự thảo đề xuất, người nộp thuế có mức độ tuân thủ cao sẽ được ưu tiên trong xử lý hồ sơ, thủ tục; đồng thời có thể được giảm tần suất thanh tra, kiểm tra. Đây là cách tiếp cận mới, lấy mức độ tuân thủ làm căn cứ phân loại, thay vì áp dụng cơ chế kiểm tra đồng loạt .

Đáng chú ý, dự thảo cũng đề cập đến quyền được phục hồi danh dự, bồi thường thiệt hại. Theo đó, nếu cơ quan thuế hoặc công chức thuế ban hành quyết định, hành vi sai, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nộp thuế, thì phải xin lỗi, cải chính, phục hồi danh dự và bồi thường theo pháp luật .

Không chỉ vậy, dự thảo cũng đề cập đến quyền tra cứu và điều chỉnh thông tin. Người nộp thuế có quyền truy cập, tra cứu thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế của mình trên hệ thống quản lý thuế điện tử. Nếu phát hiện sai sót, họ có quyền đề nghị cơ quan thuế điều chỉnh, cập nhật dữ liệu .

Người nộp thuế cũng được quyền đề nghị gia hạn, miễn, giảm thuế theo các trường hợp được pháp luật cho phép.

Theo đánh giá, những quyền này không chỉ giúp tăng tính bảo vệ người nộp thuế, mà còn đặt trách nhiệm cao hơn cho cơ quan thuế trong hoạt động quản lý.

Song song với việc bổ sung quyền, dự thảo cũng quy định cụ thể hơn các nghĩa vụ của người nộp thuế, nhấn mạnh yếu tố minh bạch và tuân thủ.

Dự thảo yêu cầu người nộp thuế phải có trách nhiệm nộp thuế chính xác, đầy đủ, đúng hạn; tự khai, tính và nộp thuế, trừ trường hợp pháp luật quy định cơ quan thuế tính và thông báo .

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: tách bạch và cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Trường hợp được miễn, giảm, không chịu thuế, người nộp thuế phải kê khai rõ ràng nguồn gốc, mục đích sử dụng, đảm bảo đúng chính sách ưu đãi.

Đồng thời, người nộp thuế cũng cần có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan thuế trong quá trình phân tích, đánh giá rủi ro tuân thủ, đồng thời cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Cùng với việc thực hiện đúng quy định về lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử, hóa đơn thương mại trong giao dịch với đối tác, người nộp thuế phải chịu trách nhiệm nếu sử dụng sai mục đích hàng hóa được miễn, giảm hoặc hưởng ưu đãi thuế.

Cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ

Một trong những điểm nhấn của dự thảo là tách bạch và cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Quyền lợi được mở rộng, cơ chế bảo vệ rõ ràng hơn, tránh tình trạng cơ quan thuế ban hành quyết định chưa phù hợp. Trong khi đó, nghĩa vụ được quy định chặt chẽ, yêu cầu minh bạch hơn, từ khâu kê khai đến sử dụng ưu đãi.

Điều này phản ánh đúng nguyên tắc quản lý thuế hiện đại, quản lý dựa trên rủi ro và tuân thủ, đồng thời coi người nộp thuế là đối tượng được phục vụ chứ không chỉ là đối tượng bị quản lý.

Góp ý về vấn đề này, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – chi nhánh khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, dự thảo có nhiều quy định quyền người nộp thuế, song vẫn còn mang tính khái quát.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, Mỹ, Đức, Anh ban hành tuyên ngôn quyền của người nộp thuế, trong đó quy định cụ thể các quyền: như được giải thích, được hỗ trợ, được bảo vệ, được khiếu nại.

Do đó, đại diện đơn vị này kiến nghị, bổ sung một chương riêng về quyền người nộp thuế, bao gồm: quyền được giải thích kịp thời, được hỗ trợ pháp lý miễn phí, quyền khiếu nại – tố cáo độc lập; tăng trách nhiệm giải trình của cơ quan thuế.

Có thể nói, việc bổ sung quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có nhiều ý nghĩa quan trọng. Một mặt khuyến khích tuân thủ tự nguyện khi quyền lợi được bảo đảm, mặt khác nâng cao trách nhiệm giải trình.

Nga Phạm

Tin liên quan

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Từ 7 bậc xuống 5 bậc, hai phương án cải tiến biểu thuế TNCN đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến tại dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi mới nhất. Đi kèm với đó là điều chỉnh giảm trừ gia cảnh và khoảng cách thu nhập chịu thuế với kỳ vọng tạo ra hệ thống thuế đơn giản, công bằng và phù hợp hơn với đời sống người dân.
Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Trong bối cảnh cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế, công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng khẳng định vai trò then chốt trong việc đảm bảo nguồn thu ngân sách, ngăn chặn vi phạm pháp luật thuế và nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế. Đặc biệt, tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, nhiều quy định mới được bổ sung nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập hiện hành, tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch, hiệu quả hơn cho hoạt động kiểm tra thuế.
Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Mặc dù góp phần tăng cường quản lý nguồn thu, đưa tỷ trọng thu nội địa lên hơn 83% tổng thu ngân sách, nhưng trước làn sóng chuyển đổi số, sự phát triển mạnh của kinh tế số và những cam kết thuế toàn cầu mới, nhiều quy định tại Luật Quản lý thuế đã trở nên không còn phù hợp. Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) nhằm tạo hành lang pháp lý hiện đại, minh bạch, lấy người nộp thuế làm trung tâm, đồng thời khơi thông nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn tới.
Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Trưởng thuế các tỉnh, thành phố có thế ủy quyền cho cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của mình ký thừa ủy quyền các quyết định liên quan đến việc giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, trong đó có quyết định giảm tiền thuê đất theo Nghị định số 87/2025/NĐCP ngày 11/4/2025 của Chính phủ.
Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung các khoản chi phí y tế, giáo dục – đào tạo vào thu nhập từ tiền lương, tiền công trước khi tính thuế TNCN. Đề xuất này vừa đảm bảo khắc phục toàn diện hơn những vấn đề đặt ra trong việc xác định các khoản giảm trừ trước khi tính thuế TNCN đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, vừa góp phần giảm bớt gánh nặng cho người nộp thuế.
Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Trước việc sáp nhập địa giới hành chính giữa tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ), Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có hướng dẫn chi tiết về việc kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tại Quyết định số 1848/QĐ-TTg ngày 27/8/2025, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực hải quan.
Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Tại Quyết định 1848/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký ban hành ngày 27/8/2025, nhiều thủ tục rườm rà, giấy tờ không cần thiết về hải quan sẽ được cắt giảm, quy trình chuyển sang trực tuyến nên thời gian xử lý giảm tới 50%. Nhờ đó, đẩy nhanh tiến độ thông quan, giúp DN tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian...
Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trả lời Chi nhánh Công ty TNHH Ojitex Hải Phòng tại Hà Nam (địa chỉ tại khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình) liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các cơ quan thuế về việc hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Thuế cơ sở 2 (Thuế thành phố Đà Nẵng) vừa có hướng dẫn thực hiện miễn thuế theo Nghị quyết số 53/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố Đà Nẵng.
Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Cục Hải quan có công văn hướng dẫn Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện các quy định liên quan đến việc xem xét xử lý vi phạm trong hoạt động XNK.
Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Bộ Tài chính vừa công bố bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 26/2023/NĐ-CP về Biểu Thuế XK, Biểu Thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Việc làm này nhằm xây dựng lực lượng bán hàng số chuyên nghiệp, chủ động và am hiểu công nghệ, góp phần đưa nông sản địa phương vươn xa trên môi trường số.
CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tại Hà Nội tăng 0,22% so với tháng trước, bình quân 8 tháng tăng 3,37% so với bình quân cùng kỳ năm 2024.
Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Thuế TP Hà Nội vừa có Thư ngỏ gửi người nộp thuế (NNT) về cập nhập chính sách thuế về hóa đơn điện tử, đăng ký thuế đối với các Cơ sở giáo dục công lập.
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã mở rộng quyền của người nộp thuế, quy định rõ hơn các nghĩa vụ, thể hiện sự thay đổi từ tư duy “quản” sang “phục vụ”.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Philippines quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo Việt Nam trong 60 ngày, kể từ ngày 1/9.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
Phiên bản di động