Facebook Twitter youtube Tiktok

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Với hệ thống mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và phân công chi tiết, Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng tạo bước chuyển trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, bền vững và có trách nhiệm trong giai đoạn mới.
Tăng trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường điện tử Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm “Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững
Công tác bảo vệ người tiêu dùng sẽ được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý. Đồ họa: TT

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa phê duyệt “Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”. Đây là bước đi cụ thể nhằm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, hướng đến một thị trường minh bạch, an toàn và bền vững, trong đó người tiêu dùng được đặt ở vị trí trung tâm.

Theo Bộ Công thương, công tác bảo vệ người tiêu dùng sẽ được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý. Việc phân cấp, chia sẻ dữ liệu và giám sát hiệu quả là yêu cầu then chốt nhằm đảm bảo hoạt động thực chất.

Đề án đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế pháp luật, đồng thời thích ứng với các xu thế phát triển mới như chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bộ Công thương sẽ thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các nền tảng công nghệ số trong quản lý, xử lý phản ánh, khiếu nại và hỗ trợ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các chính sách mới sẽ gắn với tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, thực hiện cam kết ứng phó biến đổi khí hậu và thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Đáng chú ý, tại Đề án, Bộ Công thương cũng đặt ra các chỉ tiêu cụ thể: Đến năm 2030, 100% cơ quan quản lý và Hội Bảo vệ người tiêu dùng địa phương được kết nối, chia sẻ dữ liệu; 100% tỉnh, thành vận hành đồng bộ với Tổng đài 1800.6838 và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng. Mỗi năm tổ chức ít nhất một sự kiện hoặc cuộc thi thúc đẩy tiêu dùng xanh, tiêu dùng số hướng tới người dân, đặc biệt nhóm dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, hằng năm sẽ phát hành ít nhất 5 tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức cuộc thi có hơn 1 triệu lượt người tham gia; duy trì Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và nhiều hoạt động truyền thông trực tuyến, báo chí, cộng đồng.

Đề án cũng đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là hoàn thiện thể chế, chính sách và khuôn khổ pháp lý, trong đó tập trung rà soát, điều chỉnh quy định, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, nhất là thương mại điện tử và kinh doanh đa cấp.

Bên cạnh đó, tăng hiệu quả trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, xây dựng hạ tầng thông tin, ứng dụng AI, chatbot hỗ trợ trực tuyến, tổng đài tự động giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin nhanh, minh bạch. Đồng thời, mở rộng hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi mô hình bảo vệ người tiêu dùng của các nước, tăng cường hội nhập pháp lý và công nghệ.

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, mở rộng truyền thông về tiêu dùng an toàn, có trách nhiệm; tổ chức các chương trình tại nông thôn, vùng sâu vùng xa. Bảo đảm thực thi pháp luật thông qua tập huấn nghiệp vụ cho cơ quan quản lý, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng, điều kiện giao dịch, xử lý vi phạm.

Trang Anh

Tin liên quan

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

Thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, khi mọi nhu cầu đều có thể được đáp ứng chỉ bằng vài cú chạm trên điện thoại. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử (TMĐT) cũng đối mặt với sức ép cạnh tranh và sự đào thải khốc liệt.
Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Thông tin này vừa được PwC Việt Nam đưa ra trong Khảo sát Người tiêu dùng 2025, trong đó cho rằng, Việt Nam là một thị trường đang chuyển mình mạnh mẽ.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ trong nước ghi nhận đà phục hồi rõ rệt với tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tăng trưởng bán lẻ vẫn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá và đặt doanh nghiệp trước yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi số, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh phân phối.
Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng

Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng

Chỉ sau chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (gọi tắt là Công ty Nam Anh) tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Hàng trăm sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc của Công ty Nam Anh tiếp tục bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.
Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc của hàng chục triệu người Việt, nhưng cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm họa khôn lường từ dược phẩm và thực phẩm chức năng giả mạo. Nhiều sản phẩm được quảng cáo “chính hãng”, “bán chạy” nhưng thực chất không rõ nguồn gốc, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.
Công ty Dược phẩm Hà Tây quảng cáo sai sự thật, bị phạt 25 triệu đồng

Công ty Dược phẩm Hà Tây quảng cáo sai sự thật, bị phạt 25 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty CP Dược phẩm Hà Tây 25 triệu đồng vì kinh doanh sản phẩm nước súc miệng Nano silver có thông tin sai sự thật trên nhãn. Cơ quan chức năng yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm, nộp lại tiền thu được và tước giấy phép sản xuất mỹ phẩm trong 1,5 tháng.
Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng

Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 524/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Toàn cầu Đông Nam vì hành vi kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt.
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh khẳng định, truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là nền tảng để bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi minh bạch, nhất là trong tiêu dùng.
Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Vinamake

Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Vinamake

3 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Vinamake vừa bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc do bị xác định là hàng giả, không chứa thành phần như công bố. Cục Quản lý Dược cũng ra thông báo khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý.
13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định thu hồi 13 số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm của 4 doanh nghiệp trong nước. Việc thu hồi liên quan đến điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm này.
Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Chỉ trong một tuần, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng liên tiếp phát hiện gần 4 tấn đường và hàng trăm sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Phát hiện gần 6.000 sản phẩm giày dép giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Phát hiện gần 6.000 sản phẩm giày dép giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Gần 6.000 sản phẩm giày dép giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Dior, Adidas... vừa bị lực lượng Quản lý thị trường, Công an phường Kim Liên (Hà Nội) phát hiện, thu giữ.
Thu hồi toàn quốc thuốc Pyfaclor Kid do vi phạm chất lượng

Thu hồi toàn quốc thuốc Pyfaclor Kid do vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi toàn quốc lô thuốc Cốm pha hỗn dịch uống Pyfaclor Kid do Công ty Cổ phần Dược phẩm Pymepharco sản xuất vì không đạt chất lượng. Người tiêu dùng đã sử dụng hoặc đang sở hữu lô thuốc này cần ngừng sử dụng và trả lại thuốc cho nhà thuốc.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025 có 2/34 tỉnh, thành đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD trở lên; 10 địa phương đạt 10 tỷ USD đến dưới 100 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

Hết tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 184 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

Tháng 9, ngành Hải quan đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, nổi bật như đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt.
Phiên bản di động