Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững
![]() |
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2025 ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. |
Kết quả kinh doanh ấn tượng
Theo số liệu của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.176,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực tế ước khoảng 7,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,8%).
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhu cầu trong nước tiếp tục được duy trì, phần lớn đến từ hoạt động du lịch, dịch vụ lưu trú - ăn uống và các sự kiện kích cầu trong nước.
Trong cấu trúc doanh thu, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2025 ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số nhóm hàng có mức tăng đáng chú ý gồm: lương thực, thực phẩm tăng 10,3%; may mặc tăng 8,2%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 8,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,7%. Qua đó, phản ánh xu hướng tiêu dùng dịch chuyển theo nhu cầu thiết yếu, kết hợp với chi tiêu cho trải nghiệm, gia đình và giáo dục.
Dịch vụ tiếp tục là động lực mạnh mẽ, với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng khoảng 14,8% và du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng 20,5% so với cùng kỳ nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế và nội địa, cùng các chương trình kích cầu. Sự phục hồi này đồng thời củng cố chuỗi cung ứng bán lẻ (khách sạn, F&B, du lịch trải nghiệm) và kéo theo tăng nhu cầu hàng tiêu dùng liên quan.
Xét theo địa phương, nhiều đô thị lớn ghi nhận mức doanh thu bán lẻ tăng cao như: Đà Nẵng tăng 9,4%; Cần Thơ tăng 8,8%; Hà Nội tăng 8,4%; TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng cùng tăng 8,3%.
Kết quả bức tranh kinh doanh 3 quý đầu năm 2025 cho thấy, tiêu dùng trong nước tăng trưởng mạnh nhờ nền tảng cầu nội địa vững chắc, dịch vụ hồi phục mạnh và du lịch là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng.
Biến đà phục hồi thành tăng trưởng bền vững
Dù doanh thu tăng, ngành bán lẻ đang đứng trước một chuỗi thách thức cần giải quyết kịp thời để biến đà phục hồi thành tăng trưởng bền vững.
Thực tế, thị trường đang ngày càng ưu tiên trải nghiệm khách hàng liên kênh: mua online - bán offline, thương mại trực tiếp, thương mại xã hội và cá nhân hóa trải nghiệm. Các nhà bán lẻ truyền thống nếu không tích hợp dữ liệu khách hàng, logistics và thanh toán đa kênh sẽ rất dễ mất thị phần bởi sàn thương mại điện tử và thương hiệu quốc tế.
Bên cạnh đó, tiêu dùng trong nước còn chịu ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát chung khiến doanh thu trên danh nghĩa tăng, đồng thời làm tăng chi phí đầu vào (logistics, thuê mặt bằng, nhân công). Do đó, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể bị bào mòn nếu không tối ưu chuỗi cung ứng và chi phí vận hành.
Đứng trước những thách thức kể trên, doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống quản trị quan hệ khách hàng, quản trị kho và dữ liệu khách hàng. Đồng thời, tối ưu hóa hoạt động, điều chỉnh chi phí cố định hợp lý; liên kết dịch vụ, tăng trải nghiệm sản phẩm của khách hàng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh so với các nền tảng thuần online.
Từ kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm có thể thấy, bán lẻ Việt Nam đang có nhiều khởi sắc. Giai đoạn tới là thời điểm quan trọng để doanh nghiệp bán lẻ tái cấu trúc, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, tối ưu vận hành và đa dạng hóa kênh phân phối nhằm tiếp tục ghi dấu ấn và hướng đến tăng trưởng bền vững.
Tin liên quan

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng
15:50 | 14/10/2025 Tiêu dùng

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững
16:39 | 14/10/2025 Tiêu dùng

Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng
15:29 | 14/10/2025 Tiêu dùng

Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt
15:36 | 13/10/2025 Tiêu dùng

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch
15:00 | 13/10/2025 Tiêu dùng

Công ty Dược phẩm Hà Tây quảng cáo sai sự thật, bị phạt 25 triệu đồng
11:25 | 13/10/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng
09:00 | 11/10/2025 Tiêu dùng

Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt
16:22 | 10/10/2025 Tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng
11:18 | 10/10/2025 Tiêu dùng

Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Vinamake
09:32 | 09/10/2025 Tiêu dùng

13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố
09:21 | 09/10/2025 Tiêu dùng

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng
11:21 | 13/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng
09:33 | 11/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025
10:14 | 09/10/2025 Infographics