Facebook Twitter youtube Tiktok

Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ trong nước ghi nhận đà phục hồi rõ rệt với tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tăng trưởng bán lẻ vẫn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá và đặt doanh nghiệp trước yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi số, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh phân phối.
Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2025 ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Theo số liệu của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.176,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực tế ước khoảng 7,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,8%).

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhu cầu trong nước tiếp tục được duy trì, phần lớn đến từ hoạt động du lịch, dịch vụ lưu trú - ăn uống và các sự kiện kích cầu trong nước.

Trong cấu trúc doanh thu, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2025 ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số nhóm hàng có mức tăng đáng chú ý gồm: lương thực, thực phẩm tăng 10,3%; may mặc tăng 8,2%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 8,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,7%. Qua đó, phản ánh xu hướng tiêu dùng dịch chuyển theo nhu cầu thiết yếu, kết hợp với chi tiêu cho trải nghiệm, gia đình và giáo dục.

Dịch vụ tiếp tục là động lực mạnh mẽ, với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng khoảng 14,8% và du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng 20,5% so với cùng kỳ nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế và nội địa, cùng các chương trình kích cầu. Sự phục hồi này đồng thời củng cố chuỗi cung ứng bán lẻ (khách sạn, F&B, du lịch trải nghiệm) và kéo theo tăng nhu cầu hàng tiêu dùng liên quan.

Xét theo địa phương, nhiều đô thị lớn ghi nhận mức doanh thu bán lẻ tăng cao như: Đà Nẵng tăng 9,4%; Cần Thơ tăng 8,8%; Hà Nội tăng 8,4%; TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng cùng tăng 8,3%.

Kết quả bức tranh kinh doanh 3 quý đầu năm 2025 cho thấy, tiêu dùng trong nước tăng trưởng mạnh nhờ nền tảng cầu nội địa vững chắc, dịch vụ hồi phục mạnh và du lịch là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng.

Biến đà phục hồi thành tăng trưởng bền vững

Dù doanh thu tăng, ngành bán lẻ đang đứng trước một chuỗi thách thức cần giải quyết kịp thời để biến đà phục hồi thành tăng trưởng bền vững.

Thực tế, thị trường đang ngày càng ưu tiên trải nghiệm khách hàng liên kênh: mua online - bán offline, thương mại trực tiếp, thương mại xã hội và cá nhân hóa trải nghiệm. Các nhà bán lẻ truyền thống nếu không tích hợp dữ liệu khách hàng, logistics và thanh toán đa kênh sẽ rất dễ mất thị phần bởi sàn thương mại điện tử và thương hiệu quốc tế.

Bên cạnh đó, tiêu dùng trong nước còn chịu ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát chung khiến doanh thu trên danh nghĩa tăng, đồng thời làm tăng chi phí đầu vào (logistics, thuê mặt bằng, nhân công). Do đó, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể bị bào mòn nếu không tối ưu chuỗi cung ứng và chi phí vận hành.

Đứng trước những thách thức kể trên, doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống quản trị quan hệ khách hàng, quản trị kho và dữ liệu khách hàng. Đồng thời, tối ưu hóa hoạt động, điều chỉnh chi phí cố định hợp lý; liên kết dịch vụ, tăng trải nghiệm sản phẩm của khách hàng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh so với các nền tảng thuần online.

Từ kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm có thể thấy, bán lẻ Việt Nam đang có nhiều khởi sắc. Giai đoạn tới là thời điểm quan trọng để doanh nghiệp bán lẻ tái cấu trúc, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, tối ưu vận hành và đa dạng hóa kênh phân phối nhằm tiếp tục ghi dấu ấn và hướng đến tăng trưởng bền vững.

Minh Huyền

Tin liên quan

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

Thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, khi mọi nhu cầu đều có thể được đáp ứng chỉ bằng vài cú chạm trên điện thoại. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử (TMĐT) cũng đối mặt với sức ép cạnh tranh và sự đào thải khốc liệt.
Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Với hệ thống mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và phân công chi tiết, Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng tạo bước chuyển trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, bền vững và có trách nhiệm trong giai đoạn mới.
Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng

Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng

Chỉ sau chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (gọi tắt là Công ty Nam Anh) tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Hàng trăm sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc của Công ty Nam Anh tiếp tục bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.
Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Thông tin này vừa được PwC Việt Nam đưa ra trong Khảo sát Người tiêu dùng 2025, trong đó cho rằng, Việt Nam là một thị trường đang chuyển mình mạnh mẽ.
Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc của hàng chục triệu người Việt, nhưng cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm họa khôn lường từ dược phẩm và thực phẩm chức năng giả mạo. Nhiều sản phẩm được quảng cáo “chính hãng”, “bán chạy” nhưng thực chất không rõ nguồn gốc, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.
Công ty Dược phẩm Hà Tây quảng cáo sai sự thật, bị phạt 25 triệu đồng

Công ty Dược phẩm Hà Tây quảng cáo sai sự thật, bị phạt 25 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty CP Dược phẩm Hà Tây 25 triệu đồng vì kinh doanh sản phẩm nước súc miệng Nano silver có thông tin sai sự thật trên nhãn. Cơ quan chức năng yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm, nộp lại tiền thu được và tước giấy phép sản xuất mỹ phẩm trong 1,5 tháng.
Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng

Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 524/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Toàn cầu Đông Nam vì hành vi kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt.
Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt

Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt

Tình trạng gian lận xuất xứ và lẩn tránh phòng vệ thương mại đang ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín hàng Việt. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang siết chặt quản lý, cảnh báo sớm và truy xuất nguồn gốc, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh khẳng định, truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là nền tảng để bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi minh bạch, nhất là trong tiêu dùng.
Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Vinamake

Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Vinamake

3 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Vinamake vừa bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc do bị xác định là hàng giả, không chứa thành phần như công bố. Cục Quản lý Dược cũng ra thông báo khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý.
13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định thu hồi 13 số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm của 4 doanh nghiệp trong nước. Việc thu hồi liên quan đến điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm này.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025 có 2/34 tỉnh, thành đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD trở lên; 10 địa phương đạt 10 tỷ USD đến dưới 100 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

Hết tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 184 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

Tháng 9, ngành Hải quan đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, nổi bật như đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt.
Phiên bản di động