Facebook Twitter youtube Tiktok

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

Thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, khi mọi nhu cầu đều có thể được đáp ứng chỉ bằng vài cú chạm trên điện thoại. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử (TMĐT) cũng đối mặt với sức ép cạnh tranh và sự đào thải khốc liệt.
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%
“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, khi “bán lẻ tức thời” trở thành xu hướng tất yếu. Đồ họa: TT

Người tiêu dùng ngày càng gắn bó với “bán lẻ tức thời”

Nếu trước đây việc đi chợ, dạo phố mua sắm là thói quen, thì nay, người tiêu dùng ngày càng gắn bó với hình thức mua hàng trực tuyến và nhận sản phẩm trong thời gian rất ngắn (gọi tắt là bán lẻ tức thời).

Không chỉ giới trẻ, nhiều người lớn tuổi cũng đã chuyển hẳn sang "chợ mạng". Bà Nguyễn Thanh Lương (65 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) cho biết: Nhờ chợ online mà tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian. Mọi thứ đều có người ship tới tận nhà, tiện hơn mua sắm ở siêu thị và chợ truyền thống.

TMĐT cũng tạo việc làm cho hàng trăm nghìn shipper. Hình ảnh shipper đứng chờ trước các tòa nhà, chung cư để giao hàng đã trở nên quen thuộc. Chị Hoàng Lan, một shipper ở phường Hà Đông (Hà Nội) cho hay, giao lâu ngày thành quen. Khách chuyển khoản, không cần đòi tiền, có khi chỉ cần gửi hàng cho khách tại bảo vệ.

Trái ngược cảnh tấp nập của chợ mạng, nhiều chợ truyền thống đang rơi vào tình cảnh ế ẩm. Tại chợ Vũng Tàu, trong số hơn 1.600 sạp hàng từng hoạt động sôi nổi, nay chỉ còn khoảng 500 hộ kinh doanh cầm cự, lượng hàng về giảm trên 85%. Nhiều quầy cả ngày không có khách.

Tình cảnh tương tự xảy ra tại chợ Bà Rịa, hơn 50% hộ kinh doanh đã ngừng hoạt động. Các gian hàng quần áo, mỹ phẩm, giày dép gần như không còn bóng người. Một số tiểu thương buộc phải rời chợ hoặc về quê vì ế ẩm kéo dài.

Ngay cả những chợ lớn tại TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội cũng đìu hiu. Theo Sở Công thương TP Hà Nội, nguyên nhân chính là do sự phát triển mạnh của siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đặc biệt là TMĐT, khiến người tiêu dùng chuyển hẳn sang hình thức mua sắm trực tuyến.

Cùng với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận bước đột phá mạnh mẽ. Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 20%/năm, riêng năm 2024 đạt 22%, quy mô ước tính 25 tỷ USD, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Sự phát triển này kéo theo cạnh tranh khốc liệt giữa hàng trăm nghìn nhà bán lẻ trực tuyến.

Chuyên hỗ trợ marketing cho các shop online, chị Hoàng Loan cho biết: Cách đây vài năm, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh khoe đơn nhưng giờ gần như không còn. Ngay cả shop lớn cũng gặp khó. Chi phí tăng, chính sách nền tảng thay đổi khiến nhiều người bán liên tục đối diện với áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Thực tế cho thấy, cạnh tranh không chỉ giữa người bán, mà còn giữa các doanh nghiệp giao nhận. Trong 2 năm gần đây, nhiều thương hiệu giao hàng quen thuộc đã phải rút lui khỏi thị trường. Các đơn vị còn trụ lại cũng chịu sức ép lớn từ chi phí logistics, nhân lực và yêu cầu giao nhanh, chính xác.

Cần chính sách cạnh tranh lành mạnh và mô hình bán lẻ kết hợp

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, khi “bán lẻ tức thời” trở thành xu hướng tất yếu. Người tiêu dùng yêu cầu nhanh hơn, tiện hơn và cá nhân hóa hơn, buộc cả chợ truyền thống lẫn sàn điện tử phải thích ứng.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, cần sớm có chính sách đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các nền tảng và người bán.

“Một số sàn công nghệ đang chi phối thị trường và thay đổi mức phí quá nhanh, khiến doanh nghiệp khó lập kế hoạch dài hạn. Chính sách ổn định sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng và tạo môi trường phát triển bền vững”, TS Long nhấn mạnh.

Ông Long cho rằng, ngành Bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn hợp nhất giữa online và offline. Theo đó, người tiêu dùng có thể trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng nhưng mua online và nhận hàng hỏa tốc. Ngược lại, cũng có thể đặt online và đến cửa hàng lấy. Bán lẻ hiện đại phải là hành trình liền mạch xoay quanh khách hàng.

Sự giao thoa giữa mua sắm trực tiếp và trực tuyến không chỉ định hình lại hành vi tiêu dùng, mà còn mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho TMĐT Việt Nam. Theo TS Võ Thy Trang (Học viện Tài chính), TMĐT vẫn là xương sống của tăng trưởng, nhưng bán lẻ truyền thống sẽ không biến mất, mà thích nghi để phát triển.

TS Trang cho rằng, người bán hàng online nên tập trung vào hàng ngách, độc lạ, bản địa hóa, tránh cạnh tranh giá thấp, tận dụng video ngắn, livestream để kéo khách mà không cần chi phí quảng cáo lớn. Những người bán nhỏ có thể chuyển sang mô hình tiếp thị liên kết hoặc KOC, tận dụng hiểu biết sản phẩm để phân phối cho nhãn hàng lớn.

“Cửa hàng có thể kết hợp online-offline, khách đặt online, nhận hoặc đổi hàng tại shop, giao nhanh trong bán kính gần. Livestream giới thiệu sản phẩm, tạo nhóm Zalo/Facebook giữ chân khách, phát hành thẻ thành viên, cá nhân hóa gợi ý mua sắm”, TS Trang nhìn nhận.

Thái Hằng

Tin liên quan

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Với hệ thống mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và phân công chi tiết, Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng tạo bước chuyển trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, bền vững và có trách nhiệm trong giai đoạn mới.
Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ trong nước ghi nhận đà phục hồi rõ rệt với tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tăng trưởng bán lẻ vẫn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá và đặt doanh nghiệp trước yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi số, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh phân phối.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng

Tái phạm nhập lậu thực phẩm, Công ty Nam Anh đối mặt mức phạt 70 triệu đồng

Chỉ sau chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (gọi tắt là Công ty Nam Anh) tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Hàng trăm sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc của Công ty Nam Anh tiếp tục bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.
Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Giá cả là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Thông tin này vừa được PwC Việt Nam đưa ra trong Khảo sát Người tiêu dùng 2025, trong đó cho rằng, Việt Nam là một thị trường đang chuyển mình mạnh mẽ.
Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc của hàng chục triệu người Việt, nhưng cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm họa khôn lường từ dược phẩm và thực phẩm chức năng giả mạo. Nhiều sản phẩm được quảng cáo “chính hãng”, “bán chạy” nhưng thực chất không rõ nguồn gốc, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.
Công ty Dược phẩm Hà Tây quảng cáo sai sự thật, bị phạt 25 triệu đồng

Công ty Dược phẩm Hà Tây quảng cáo sai sự thật, bị phạt 25 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty CP Dược phẩm Hà Tây 25 triệu đồng vì kinh doanh sản phẩm nước súc miệng Nano silver có thông tin sai sự thật trên nhãn. Cơ quan chức năng yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm, nộp lại tiền thu được và tước giấy phép sản xuất mỹ phẩm trong 1,5 tháng.
Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng

Bán mỹ phẩm sai công thức trên mạng, doanh nghiệp bị phạt 75 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 524/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Toàn cầu Đông Nam vì hành vi kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt.
Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt

Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt

Tình trạng gian lận xuất xứ và lẩn tránh phòng vệ thương mại đang ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín hàng Việt. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang siết chặt quản lý, cảnh báo sớm và truy xuất nguồn gốc, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh khẳng định, truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là nền tảng để bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi minh bạch, nhất là trong tiêu dùng.
Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Vinamake

Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Vinamake

3 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Vinamake vừa bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc do bị xác định là hàng giả, không chứa thành phần như công bố. Cục Quản lý Dược cũng ra thông báo khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý.
13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định thu hồi 13 số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm của 4 doanh nghiệp trong nước. Việc thu hồi liên quan đến điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm này.
Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Chỉ trong một tuần, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng liên tiếp phát hiện gần 4 tấn đường và hàng trăm sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025 có 2/34 tỉnh, thành đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD trở lên; 10 địa phương đạt 10 tỷ USD đến dưới 100 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

Hết tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 184 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

Tháng 9, ngành Hải quan đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, nổi bật như đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt.
Phiên bản di động