Facebook Twitter youtube Tiktok

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
“Đi chợ online” giờ đây không còn là xu hướng tạm thời mà đã trở thành một phần trong hành vi tiêu dùng hàng ngày của người Việt, đặc biệt tại các đô thị lớn. Đồ họa: TT

“Đi chợ online” bùng nổ cùng thương mại điện tử

Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu toàn thị trường đạt khoảng 25 tỷ USD (tương đương 630.000 tỷ đồng), tăng gần 20% so với năm 2023.

Riêng 5 nền tảng TMĐT lớn nhất hiện nay gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đã đóng góp 319.000 tỷ đồng, tăng 50,7%. Đáng chú ý, nhóm hàng bách hóa - thực phẩm có mức tăng trưởng vượt trội 76,3%, mức cao nhất trong các ngành hàng, vượt qua thời trang, mỹ phẩm hay đồ gia dụng.

Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng Việt đang dịch chuyển mạnh mẽ từ thói quen đi chợ truyền thống sang các nền tảng số, khi việc mua sắm thực phẩm ngày càng ưu tiên tốc độ, tiện lợi và trải nghiệm mua hàng.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) chi sẻ, “đi chợ online” giờ đây không còn là xu hướng tạm thời mà đã trở thành một phần trong hành vi tiêu dùng hàng ngày của người Việt, đặc biệt tại các đô thị lớn. Các yếu tố như công nghệ, tốc độ giao hàng, trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và giá cả cạnh tranh là chìa khóa phân định người chiến thắng trong cuộc đua này.

Theo thống kê, người Việt hiện mua sắm online trung bình 4 lần mỗi tháng, dành khoảng 8 giờ/tuần để “lướt” tìm kiếm và mua hàng. Xu hướng thanh toán không tiền mặt, xem review kỹ trước khi đặt hàng và mua sắm qua livestream ngày càng phổ biến.

Theo TS Khúc Đại Long, lợi thế của ngành hàng bách hóa - thực phẩm là tần suất mua sắm cao và đều đặn. Mặt hàng như rau, thịt, cá là nhu cầu thiết yếu hàng ngày hoặc hàng tuần, tạo điều kiện để các nền tảng duy trì kết nối thường xuyên với khách hàng. Vì vậy mà các siêu ứng dụng chú trọng phát triển phân khúc “đi chợ online”, xem đây là mảnh đất vàng trong chiến lược phát triển.

“Một xu hướng đáng chú ý là nhu cầu ngày càng tăng với các mặt hàng nhập khẩu và thực phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng Việt hiện quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, xuất xứ rõ ràng và an toàn thực phẩm. Điều này đòi hỏi các sàn TMĐT phải kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt hơn, đầu tư vào dịch vụ hậu mãi và đảm bảo trải nghiệm mua hàng tin cậy”, TS Long chia sẻ.

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
Mỗi nền tảng tuy theo đuổi một hướng đi khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng đều là chiếm lĩnh giỏ hàng và định hình thói quen tiêu dùng số của người Việt. Đồ họa: TT

Cuộc đua “đi chợ online” vẫn chưa ngã ngũ

Theo TS Khúc Đại Long, ngành hàng bách hóa trực tuyến đang trở thành “đấu trường” chiến lược của các siêu ứng dụng công nghệ. Trong tương lai gần, người dùng sẽ là người quyết định ai đủ sức trở thành “siêu chợ online” trong túi họ. Việc cá nhân hóa gợi ý mua hàng, thiết kế combo sản phẩm theo thói quen tiêu dùng hay nhắc lịch mua sắm định kỳ trở thành xu hướng chủ đạo.

Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu toàn thị trường đạt khoảng 25 tỷ USD (tương đương 630.000 tỷ đồng), tăng gần 20% so với năm 2023. Riêng 5 nền tảng TMĐT lớn nhất hiện nay gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đã đóng góp 319.000 tỷ đồng, tăng 50,7%. Đáng chú ý, nhóm hàng bách hóa - thực phẩm có mức tăng trưởng vượt trội 76,3%, mức cao nhất trong các ngành hàng, vượt qua thời trang, mỹ phẩm hay đồ gia dụng.

Hiện nay, các nền tảng TMĐT đang tăng tốc đầu tư vào công nghệ dữ liệu lớn nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Song song đó, hệ thống logistics cũng được cải thiện mạnh. Shopee triển khai giao hàng trong 2 giờ cho đơn hàng bách hóa; Lazada hợp tác cùng Aeon và Big C để mở rộng nguồn cung; TikTok Shop thử nghiệm dịch vụ giao siêu tốc tại một số phường trung tâm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Grab là một trong những nền tảng đầu tư vào mảng bách hóa trực tuyến đầu tiên. Nền tảng GrabMart được định vị là dịch vụ “mua sắm cấp tốc”, cam kết giao hàng trong vòng 15 - 30 phút, với danh mục mở rộng từ thực phẩm tươi sống, đồ ăn vặt, mỹ phẩm mini, đến các sản phẩm sơ cứu và chăm sóc cá nhân.

Việc hợp tác cùng các hệ thống bán lẻ lớn như Pharmacity, Guardian, WinMart cũng như nhiều tiểu thương địa phương giúp GrabMart tiếp cận đa dạng nhóm người tiêu dùng. Theo dữ liệu nội bộ, năm 2024, giá trị đơn hàng trung bình trên nền tảng GrabMart tăng hơn 25%, trong đó nhóm sản phẩm phi thực phẩm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn.

Không đứng ngoài cuộc đua, Shopee tận dụng thế mạnh hệ sinh thái TMĐT toàn diện để mở rộng mảng bách hóa qua hai mũi nhọn ShopeeMart và ShopeeFood. Tích hợp chặt chẽ với ví điện tử ShopeePay và dịch vụ trả sau ShopeePayLater, Shopee xây dựng chuỗi trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng.

ShopeeFood hiện đang dẫn đầu thị phần giao đồ ăn tại Việt Nam, được 42,94% doanh nghiệp lựa chọn. Trong khi đó, ShopeeMart ngày càng mở rộng danh mục tạp hóa, hướng tới nhóm khách hàng thường xuyên có nhu cầu mua thực phẩm và đồ dùng nhanh. Việc cung cấp chính sách đổi trả linh hoạt, giao hàng trong 2 giờ, miễn phí vận chuyển khi đổi trả giúp Shopee ghi điểm với người tiêu dùng.

Là tân binh nhưng TikTok Shop cũng đang chứng minh sự khác biệt với hình thức mua sắm kết hợp giải trí. Những livestream bán rau, video ngắn giới thiệu sản phẩm tươi sống đang trở nên phổ biến với người dùng. Sau khi thâu tóm Tokopedia (Indonesia) với giá 1,5 tỷ USD, TikTok Shop đẩy mạnh hoạt động ở Đông Nam Á. Chỉ riêng quý I/2025, TikTok Shop đã tăng trưởng doanh số 113,8%, nâng thị phần tại Việt Nam từ 23% lên 35%, tạo sức ép đáng kể với các đối thủ như Shopee và Grab.

Cuộc đua giành thị phần không chỉ diễn ra giữa các nền tảng TMĐT mà còn có sự góp mặt của các ví điện tử lớn như MoMo và ZaloPay. Với hàng chục triệu người dùng, các ví này đang mở rộng sang lĩnh vực tạp hóa online, hợp tác với hệ thống bán lẻ như Co.opmart, WinMart, tích hợp chương trình hoàn tiền, khách hàng thân thiết và thanh toán tiện lợi. Nhờ dữ liệu người dùng sẵn có, các ví điện tử có thể đưa ra các ưu đãi được cá nhân hóa, kích thích tiêu dùng và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

Có thể thấy rằng, mỗi nền tảng tuy theo đuổi một hướng đi khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng đều là chiếm lĩnh giỏ hàng và định hình thói quen tiêu dùng số của người Việt.

“Cuộc đua “đi chợ online” tại Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ. Sự kết hợp giữa công nghệ, trải nghiệm cá nhân hóa, tốc độ giao hàng và giá cả cạnh tranh sẽ quyết định ai là người chiến thắng. Ngành bách hóa trực tuyến không còn là cuộc chiến của các nhà bán lẻ đơn thuần, mà là “sàn đấu” giữa những siêu ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng tiêu dùng số”, TS Khúc Đại Long nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 555,21 tỷ USD, tăng 16,6%.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Chi cục Hải quan khu vực III có chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai Phạm Văn Phúc cho biết, cập nhật từ ngày 30/8 đến 10 giờ ngày 2/9, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho 1.759 xe hàng.
Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Mọi hoạt động XNK, NXC tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn diễn ra thông suốt, nhộn nhịp và lượng hàng hóa XNK, phương tiện, người XNC tăng.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động