Thứ hai 08/12/2025 07:34
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thái Hằng
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
Trong năm 2024, người Việt đã chi trung bình hơn 873,6 tỷ đồng mỗi tháng để mua sắm online trên 5 sàn TMĐT lớn. Đồ họa: TT

Thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025 nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.

Chủ động tìm hiểu thông tin sản phẩm

Theo khảo sát của Metric, trong năm 2024, người Việt đã chi trung bình hơn 873,6 tỷ đồng mỗi tháng để mua sắm online trên 5 sàn TMĐT lớn. Sang năm 2025, ngay trong quý đầu năm, sức mua đã tiếp tục thiết lập kỷ lục mới.

Tuy nhiên, các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên nền tảng số liên tiếp được cơ quan chức năng phát hiện, khiến người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi mua sắm trực tuyến là lựa chọn đúng nhà bán hàng. Trên các sàn TMĐT lớn, như: Shopee, Lazada, TikTok Shop..., người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện các nhà bán uy tín thông qua các dấu hiệu như: huy hiệu “Mall” cho cửa hàng chính hãng hoặc danh hiệu “Star Shop” đối với các nhà bán có hiệu suất tốt.

Cụ thể, trên TikTok Shop, huy hiệu “Star Shop” được trao cho những cửa hàng có điểm bán hàng cao, tuân thủ quy định và không có hành vi gian lận. Danh hiệu này được xét lại hàng tháng, nên các shop phải duy trì hiệu suất ổn định và tích cực. Việc tái cấp danh hiệu sẽ dựa trên các tiêu chí như xếp hạng cửa hàng, chất lượng dịch vụ và mức độ vi phạm.

Dù lựa chọn shop uy tín, người tiêu dùng vẫn được khuyên không nên bỏ qua bước kiểm tra thông tin sản phẩm từ nhiều nguồn. Do đó, người tiêu dùng cần chủ động truy cập vào trang web chính thức của nhà sản xuất để kiểm tra nguồn gốc, thành phần, hướng dẫn sử dụng.

Đồng thời, việc tham khảo các đánh giá của người mua trước, đặc biệt là những đánh giá có kèm hình ảnh hoặc video sẽ giúp tăng độ tin cậy khi quyết định mua hàng. Không nên bỏ qua các bình luận 1-2 sao. Đây thường là nơi phản ánh trung thực nhất về điểm yếu, lỗi sản phẩm hoặc dịch vụ giao hàng. Nếu có nhiều đánh giá tiêu cực trùng khớp về một vấn đề, người dùng cần cân nhắc kỹ.

Ngoài ra, một nguồn thông tin đáng tham khảo khác là từ các nhà sáng tạo nội dung. Những video đánh giá của họ thường rất chi tiết, có hình ảnh sắc nét, phân tích ưu, nhược điểm rõ ràng. Tuy nhiên, vì mang tính cá nhân, các thông tin này chỉ nên được xem là một phần tham khảo, không nên hoàn toàn tin tưởng.

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Hiện nay, các sàn TMĐT đang ngày càng hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua hàng. Trong đó, có thể kể đến các chính sách như: trả hàng, hoàn tiền, khiếu nại sản phẩm lỗi, giải quyết tranh chấp…

Ví dụ, TikTok Shop cho phép người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả trong vòng 10-15 ngày sau khi nhận hàng. Nếu yêu cầu được duyệt, người mua có thể gửi trả lại sản phẩm hoàn toàn miễn phí. Sau khi hàng được người bán nhận lại, tiền sẽ được hoàn về tài khoản người mua.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý: một số shop có thể cố tình kéo dài thời gian bằng cách yêu cầu khách nhắn tin riêng để xử lý, khiến người mua trễ thời hạn khiếu nại. Vì vậy, khách hàng cần nắm rõ các mốc thời gian xử lý trả hàng để không bị mất quyền lợi.

Để hỗ trợ người dùng nắm bắt cụ thể quyền lợi, TikTok Shop đã triển khai chiến dịch “An tâm vui sắm”. Chiến dịch này khuyến khích cộng đồng người tiêu dùng chia sẻ các kinh nghiệm mua sắm an toàn, từ đó tạo ra kho kiến thức hữu ích giúp người dùng tự tin hơn khi mua sắm online.

Song song với sự phát triển của TMĐT, các hình thức lừa đảo online cũng ngày càng tinh vi. Một trong những chiêu thức phổ biến là lập trang giả mạo thương hiệu, dụ khách hàng nhắn tin riêng để giao dịch thay vì mua hàng qua sàn chính thống.

Nhiều người vì tin vào lời mời hấp dẫn đã chuyển khoản đặt cọc nhưng sau đó không nhận được hàng, hoặc hàng nhận được không đúng mô tả. Trong những trường hợp này, người mua thường rất khó đòi lại quyền lợi do không có nền tảng nào làm trung gian bảo vệ.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị, người tiêu dùng nên ưu tiên giao dịch qua các nền tảng TMĐT được cấp phép bởi Bộ Công Thương để đảm bảo an toàn, thay vì mua hàng tự phát qua mạng xã hội.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.