Thứ sáu 05/12/2025 11:08
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Trang Anh
Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn
Việc đưa sản phẩm lên thương mại điện tử và tận dụng các kênh bán hàng số giúp cơ sở sản xuất ở nông thôn tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng.

Chuyển đổi xanh gắn với tiêu dùng bền vững

Nhu cầu tiêu dùng trong nước đang tăng nhanh, trong khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm an toàn, đạt chuẩn xanh và có nguồn gốc minh bạch. Trước sự thay đổi này, các cơ sở công nghiệp nông thôn phải chuyển đổi công nghệ, sản xuất sạch hơn và khai thác nền tảng số để tiếp cận khách hàng. Đây được xem là yếu tố then chốt giúp sản phẩm nông thôn nâng sức cạnh tranh và có chỗ đứng bền vững trên thị trường.

Phát biểu tại Tọa đàm “Giải pháp chuyển đổi xanh và phát triển bền vững nhằm thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn” ngày 4/12, bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) cho biết, đến hết quý III/2025, GDP ước tăng khoảng 7,85% so với cùng kỳ năm 2024. Sản xuất công nghiệp tháng 10/2025 duy trì đà tăng ổn định; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10 tăng 2,4% so với tháng 9/2025 và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, IIP tăng 9,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,3%).

Sản xuất công nghiệp trong 10 tháng qua tăng ở cả 34 địa phương. Lực lượng lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp tính đến ngày 1/10/2025 tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ. Các chỉ số đầu tư và tiêu dùng duy trì tích cực, tạo điều kiện để doanh nghiệp nói chung và các cơ sở công nghiệp nông thôn nói riêng huy động thêm nguồn lực, đổi mới công nghệ và mở rộng sản xuất.

Từ những con số trên, bà Trâm cho rằng, nền công nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, qua đó mở ra cơ hội để sản phẩm nông thôn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các cơ sở đang phải chịu áp lực lớn hơn từ thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt về chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn môi trường, khả năng truy xuất nguồn gốc và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Theo bà Đỗ Thị Minh Trâm, chuyển đổi xanh không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, mà còn là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Nếu không đổi mới công nghệ và quy trình theo hướng xanh, sạch, hiệu quả, các cơ sở sẽ dễ bị tụt hậu.

Theo đó, khuyến công, hỗ trợ đổi mới công nghệ, xúc tiến thương mại và phát triển sản phẩm xanh sẽ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn tận dụng cơ hội từ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.

“Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công sẽ đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong hỗ trợ đổi mới công nghệ, chuyển đổi xanh, phát triển sản xuất và mở rộng tiêu thụ sản phẩm”, bà Trâm khẳng định.

Khi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và địa phương phối hợp đồng bộ, chuyển đổi xanh tại khu vực công nghiệp nông thôn sẽ giúp nâng năng suất, chất lượng và gia tăng giá trị sản phẩm, từ đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa bền vững.

Cải thiện quy trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu xanh

Hiện nay, tiêu chuẩn xanh đang ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng đối với cả người mua trong nước và quốc tế. Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn, thân thiện với môi trường và khả năng truy xuất nguồn gốc. Điều này khiến các cơ sở sản xuất phải cải thiện quy trình để duy trì sức cạnh tranh.

Thực tế triển khai tại nhiều địa phương cũng cho thấy, việc đổi mới công nghệ theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng và nâng hiệu quả sản xuất giúp các cơ sở nông thôn đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Khi quy trình sản xuất được cải thiện, sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt hơn, dễ tiếp cận các kênh phân phối hiện đại và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Các chuyên gia cho rằng, yếu tố này tác động trực tiếp đến sức mua và góp phần định hình thói quen tiêu dùng xanh.

Cùng với việc kết nối cung - cầu truyền thống, theo các chuyên gia, việc phát triển thương hiệu, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và ứng dụng các nền tảng số trở thành giải pháp quan trọng trong mở rộng tiêu thụ hàng hóa nông thôn.

Bà Đỗ Thị Minh Trâm cho rằng, việc đưa sản phẩm lên thương mại điện tử và tận dụng các kênh bán hàng số giúp cơ sở sản xuất tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ có nhu cầu cao về sản phẩm xanh và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

"Xu hướng tìm kiếm hàng hóa thân thiện môi trường trên các sàn online đang gia tăng, mở ra cơ hội để sản phẩm nông thôn tiếp cận các phân khúc thị trường mới khi đáp ứng tiêu chuẩn phù hợp. Bên cạnh đó, cơ chế hỗ trợ từ Nhà nước thông qua hệ thống khuyến công quốc gia và địa phương tiếp tục là nguồn lực quan trọng giúp cơ sở sản xuất hoàn thiện tiêu chuẩn, cải thiện chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng quảng bá trên môi trường số", bà Trâm nhận định.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.