| 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ |
![]() |
| Việc đưa sản phẩm lên thương mại điện tử và tận dụng các kênh bán hàng số giúp cơ sở sản xuất ở nông thôn tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng. |
Chuyển đổi xanh gắn với tiêu dùng bền vững
Nhu cầu tiêu dùng trong nước đang tăng nhanh, trong khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm an toàn, đạt chuẩn xanh và có nguồn gốc minh bạch. Trước sự thay đổi này, các cơ sở công nghiệp nông thôn phải chuyển đổi công nghệ, sản xuất sạch hơn và khai thác nền tảng số để tiếp cận khách hàng. Đây được xem là yếu tố then chốt giúp sản phẩm nông thôn nâng sức cạnh tranh và có chỗ đứng bền vững trên thị trường.
Phát biểu tại Tọa đàm “Giải pháp chuyển đổi xanh và phát triển bền vững nhằm thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn” ngày 4/12, bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) cho biết, đến hết quý III/2025, GDP ước tăng khoảng 7,85% so với cùng kỳ năm 2024. Sản xuất công nghiệp tháng 10/2025 duy trì đà tăng ổn định; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10 tăng 2,4% so với tháng 9/2025 và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, IIP tăng 9,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,3%).
Sản xuất công nghiệp trong 10 tháng qua tăng ở cả 34 địa phương. Lực lượng lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp tính đến ngày 1/10/2025 tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ. Các chỉ số đầu tư và tiêu dùng duy trì tích cực, tạo điều kiện để doanh nghiệp nói chung và các cơ sở công nghiệp nông thôn nói riêng huy động thêm nguồn lực, đổi mới công nghệ và mở rộng sản xuất.
Từ những con số trên, bà Trâm cho rằng, nền công nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, qua đó mở ra cơ hội để sản phẩm nông thôn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các cơ sở đang phải chịu áp lực lớn hơn từ thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt về chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn môi trường, khả năng truy xuất nguồn gốc và sử dụng năng lượng hiệu quả.
Theo bà Đỗ Thị Minh Trâm, chuyển đổi xanh không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, mà còn là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Nếu không đổi mới công nghệ và quy trình theo hướng xanh, sạch, hiệu quả, các cơ sở sẽ dễ bị tụt hậu.
Theo đó, khuyến công, hỗ trợ đổi mới công nghệ, xúc tiến thương mại và phát triển sản phẩm xanh sẽ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn tận dụng cơ hội từ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.
“Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công sẽ đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong hỗ trợ đổi mới công nghệ, chuyển đổi xanh, phát triển sản xuất và mở rộng tiêu thụ sản phẩm”, bà Trâm khẳng định.
Khi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và địa phương phối hợp đồng bộ, chuyển đổi xanh tại khu vực công nghiệp nông thôn sẽ giúp nâng năng suất, chất lượng và gia tăng giá trị sản phẩm, từ đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa bền vững.
Cải thiện quy trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu xanh
Hiện nay, tiêu chuẩn xanh đang ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng đối với cả người mua trong nước và quốc tế. Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn, thân thiện với môi trường và khả năng truy xuất nguồn gốc. Điều này khiến các cơ sở sản xuất phải cải thiện quy trình để duy trì sức cạnh tranh.
Thực tế triển khai tại nhiều địa phương cũng cho thấy, việc đổi mới công nghệ theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng và nâng hiệu quả sản xuất giúp các cơ sở nông thôn đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Khi quy trình sản xuất được cải thiện, sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt hơn, dễ tiếp cận các kênh phân phối hiện đại và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Các chuyên gia cho rằng, yếu tố này tác động trực tiếp đến sức mua và góp phần định hình thói quen tiêu dùng xanh.
Cùng với việc kết nối cung - cầu truyền thống, theo các chuyên gia, việc phát triển thương hiệu, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và ứng dụng các nền tảng số trở thành giải pháp quan trọng trong mở rộng tiêu thụ hàng hóa nông thôn.
Bà Đỗ Thị Minh Trâm cho rằng, việc đưa sản phẩm lên thương mại điện tử và tận dụng các kênh bán hàng số giúp cơ sở sản xuất tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ có nhu cầu cao về sản phẩm xanh và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
"Xu hướng tìm kiếm hàng hóa thân thiện môi trường trên các sàn online đang gia tăng, mở ra cơ hội để sản phẩm nông thôn tiếp cận các phân khúc thị trường mới khi đáp ứng tiêu chuẩn phù hợp. Bên cạnh đó, cơ chế hỗ trợ từ Nhà nước thông qua hệ thống khuyến công quốc gia và địa phương tiếp tục là nguồn lực quan trọng giúp cơ sở sản xuất hoàn thiện tiêu chuẩn, cải thiện chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng quảng bá trên môi trường số", bà Trâm nhận định.