Thứ ba 02/12/2025 23:58
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Minh Huyền
Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Muôn nẻo kích cầu tiêu dùng

Cuối năm nay, lần đầu tiên thị trường chứng kiến các mô hình AI lớn cạnh tranh trực tiếp để hỗ trợ hành vi mua sắm. OpenAI đã tích hợp tính năng “nghiên cứu mua sắm” ngay trong ứng dụng ChatGPT, đặt câu hỏi về ngân sách, phong cách, mục đích và đưa ra danh sách gợi ý mang tính cá nhân hóa như một stylist hoặc chuyên gia tiêu dùng thực thụ. Đây được xem là bước tiếp theo sau loạt cập nhật tập trung vào thương mại mà hãng triển khai từ tháng 5/2025.

Ngay sau đó, Google cũng tung ra chế độ AI Mode nâng cấp với nền tảng Gemini 3 - mô hình có khả năng thấu hiểu ngữ cảnh và nhu cầu mua sắm tinh tế hơn. Đây là một màn ra mắt sản phẩm cực kỳ lớn, đúng vào giai đoạn mua sắm bận rộn nhất trong năm, nhưng nó tích hợp toàn bộ năng lực mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn Gemini vào trải nghiệm tiêu dùng hằng ngày. Gemini có khả năng thấu hiểu tinh tế hơn về ý định mua sắm của người dùng, khiến ứng dụng này trở nên mạnh mẽ hơn.

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu
AI không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn có khả năng phân tích hàng nghìn đánh giá, nhận diện kích cỡ, dự báo nhu cầu người dùng.

Từ thời trang, mỹ phẩm đến đồ gia dụng, AI không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn có khả năng phân tích hàng nghìn đánh giá, nhận diện kích cỡ phù hợp hay dự báo nhu cầu người dùng dựa trên lịch sử tra cứu. Điều này rút ngắn đáng kể hành trình khám phá - so sánh - chọn lựa của người tiêu dùng, khiến quá trình mua sắm vốn mất hàng giờ được thực hiện trong vài phút.

Dữ liệu từ nền tảng SEO BrightEdge cho thấy, mức độ sử dụng AI để tìm kiếm sản phẩm đã tăng đột biến. Lượng truy cập từ các công cụ AI như ChatGPT và Perplexity đến những thương hiệu thương mại điện tử lớn tăng tới 752% trong tháng 10/2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy con số này vẫn chiếm dưới 1% tổng lưu lượng organic, nhưng tốc độ tăng trưởng cho thấy xu hướng người tiêu dùng đang dần chuyển dịch sang tìm kiếm bằng AI.

Đáng chú ý, khảo sát của Shopify cho thấy, 64% người tiêu dùng sẽ sử dụng AI cho ít nhất một mục đích trong mùa lễ hội năm nay; trong đó 29% dùng AI để săn ưu đãi, còn 20% tìm cảm hứng mua sắm. Việc AI giúp tìm ra các lựa chọn rẻ hơn hoặc phù hợp hơn để tác động đến doanh số, đặc biệt trong bối cảnh Black Friday hay giảm giá dịp Giáng Sinh đang diễn ra sôi động.

Cuộc đua thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng

Sự bùng nổ của công cụ gợi ý sản phẩm bằng AI đang buộc các doanh nghiệp thương mại điện tử và thương hiệu tiêu dùng phải thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng. Thay vì chỉ tối ưu cho công cụ tìm kiếm truyền thống (SEO), doanh nghiệp giờ đây phải hướng đến AIO - tối ưu hóa cho AI.

AI chỉ có thể đưa ra gợi ý chính xác nếu thương hiệu cung cấp đủ dữ liệu mô tả. Vì vậy, mô tả sản phẩm đang được nâng cấp theo hướng dài hơn, chi tiết hơn, bao gồm thành phần, chất liệu, kích cỡ, nguồn gốc, cách phối đồ theo mùa, câu hỏi đáp liên quan đến bối cảnh sử dụng… Đây là thông tin mà các mô hình AI có thể phân tích khi người dùng đặt các truy vấn trò chuyện mang tính cá nhân hóa.

Một số thương hiệu thời trang quốc tế đã ghi nhận kết quả sớm khi cập nhật dữ liệu mô tả. Điển hình như việc AI có thể phân tích hàng nghìn đánh giá để khuyến nghị kích cỡ phù hợp hoặc tìm sản phẩm thay thế nếu mẫu khách hàng chọn đã hết hàng. Điều này giúp giảm tỷ lệ hoàn trả, vốn là thiệt hại lớn của ngành thời trang trực tuyến.

Ngoài ra, dữ liệu từ BrightEdge cho thấy, phần tóm tắt kết quả bằng AI của Google (AI Overviews) trong lĩnh vực thời trang đã tăng 104% kể từ tháng 11 năm ngoái. Điều này cho thấy AI đang len lỏi mạnh mẽ vào từng danh mục sản phẩm và tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm.

Trong giai đoạn mua sắm cao điểm cuối năm, các doanh nghiệp cũng bắt đầu theo dõi mức độ ảnh hưởng của gợi ý AI đến doanh số, dù dữ liệu hiện còn hạn chế; điều này mang lại cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp. Cơ hội vì AI giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng chính xác hơn. Thách thức vì thương hiệu phải cập nhật nội dung thường xuyên theo mùa, theo xu hướng, thậm chí theo từng chủ đề như “tiệc cuối năm”, “du lịch Giáng sinh”, “quà tặng Tết”.

Nhìn chung, AI không còn chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành “trợ lý mua sắm” thực thụ, đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tiêu dùng cuối năm. Với khả năng gợi ý sản phẩm cá nhân hóa, phân tích đánh giá, săn ưu đãi và rút ngắn hành trình mua hàng, AI đang định hình lại cách người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, mùa mua sắm cuối năm 2025 không chỉ là cuộc cạnh tranh về giá, mà còn là “cuộc chiến AI” để giành lấy sự chú ý của người tiêu dùng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang tái cấu trúc mạnh mẽ – đặc biệt ở kênh truyền thống, Masan Consumer (UpCom: MCH) đã chủ động lựa chọn mô hình Retail Supreme (Phân phối trực tiếp) nhằm tăng mức độ kiểm soát thị trường, tối ưu tồn kho và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Thời gian qua, thị trường vàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn nhiều biến động khi cả người dân lẫn doanh nghiệp đều đối mặt với những trở ngại. Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng, với cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và những người tham gia thị trường.
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.