Thứ bảy 06/12/2025 02:00
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thái Hằng
Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8 Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc
Thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến một làn sóng mở rộng chuỗi cửa hàng từ các tập đoàn lớn, điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang có xu hướng tăng mạnh.

"Sóng lớn" đổ vào thị trường bán lẻ Việt Nam

Chỉ trong thời gian ngắn, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến một làn sóng mở rộng chuỗi cửa hàng từ các tập đoàn lớn, điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang có xu hướng tăng mạnh.

AEON Việt Nam vừa đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn (Super Supermarket) - AEON Bình Dương Midori Park. Mô hình này tập trung phục vụ nhu cầu mua sắm hàng ngày, ứng dụng đồng bộ loạt tiện ích công nghệ như thanh toán không tiền mặt, trí tuệ nhân tạo, locker Face ID và hệ thống POS hỗ trợ giao dịch nhanh. AEON cũng giới thiệu nhiều sản phẩm độc quyền như TOPVALU và HÓME CÓORDY, thể hiện chiến lược củng cố sự hiện diện lâu dài tại Việt Nam.

MUJI Việt Nam cũng tăng tốc không kém khi tái khai trương cửa hàng flagship Lê Thánh Tôn với diện tích hơn 3.300m². Sau 5 năm gia nhập thị trường, MUJI đã có 17 cửa hàng và tốc độ mở rộng đứng thứ ba toàn cầu, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc. Doanh nghiệp này tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng sang Đà Nẵng và hướng tới 20 cửa hàng vào năm 2026, bất chấp xu thế mua sắm trực tuyến gia tăng.

Ngày 17/11 vừa qua, MM Mega Market vận hành mô hình Super Center đầu tiên tại Đà Nẵng với vốn đầu tư 20 triệu USD. Cùng với AEON, MUJI, nhiều thương hiệu lớn như WinCommerce, Saigon Co.op… cũng gia tăng tốc độ mở điểm bán mới.

Việc ồ ạt mở rộng của các doanh nghiệp cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành trọng điểm chiến lược trong khu vực. Điểm bán mới không chỉ để tăng doanh thu mà còn nhằm chiếm vị trí địa lý thuận lợi, chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), Việt Nam đang có mức tăng trưởng tiêu dùng cá nhân cao hơn Thái Lan, Indonesia và Philippines. Thống kê trong 10 tháng qua, tổng doanh thu bán lẻ đạt 5,7 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ.

"Quy mô thị trường được dự báo đạt 309 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục mở rộng đến năm 2030, đưa Việt Nam vào nhóm 7 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới", bà Trang cho biết.

Theo bà Trang, nền tảng tăng trưởng tiêu dùng xuất phát từ nhiều yếu tố, đơn cử như: tầng lớp trung lưu tăng nhanh, dự kiến chiếm 50% dân số vào năm 2035. Nhu cầu tiêu dùng đổi mới, chú trọng chất lượng và trải nghiệm; TMĐT bùng nổ, quy mô năm 2024 ước trên 20 tỷ USD; kênh bán lẻ hiện đại còn dư địa phát triển, chỉ mới có 21% ở đô thị và 6% ở nông thôn.

Doanh nghiệp Việt Nam căng mình giữ thị phần

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh nhất trong một thập kỷ. Sức mua tăng, TMĐT bứt phá, tầng lớp trung lưu mở rộng và sự xuất hiện liên tục của mô hình mới đang tạo động lực mới cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cùng với đó là áp lực cạnh tranh từ các tập đoàn quốc tế sở hữu tiềm lực tài chính và công nghệ mạnh. Doanh nghiệp Việt Nam nếu không đổi mới kịp thời sẽ gặp khó trong việc giữ thị phần.

Các mô hình mới liên tục xuất hiện, bao gồm: siêu thị tinh gọn; mô hình đại siêu thị thế hệ mới; chuỗi cửa hàng tiện lợi; bán lẻ kết hợp trải nghiệm; TMĐT và kinh tế số. Sự thay đổi này phản ánh rõ nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng, nhịp sống bận rộn hơn và yêu cầu cao hơn về sự tiện lợi, tính cá nhân hóa và công nghệ.

AEON, MM Mega Market và nhiều chuỗi khác đã bắt nhịp xu thế bằng cách tích hợp thanh toán không tiền mặt, công nghệ nhận diện, kho vận tối ưu và danh mục hàng hóa phù hợp nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Theo ông Nguyễn Khắc Quyền, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, các doanh nghiệp bán lẻ nội vẫn gặp nhiều hạn chế về vốn, công nghệ, nhân lực và tính chuyên nghiệp. Ở khu vực nông thôn, hoạt động bán lẻ chủ yếu do doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh thực hiện, khiến sức cạnh tranh thấp.

Hạ tầng thương mại và logistics còn lạc hậu, thiếu kết nối, làm tăng giá thành sản phẩm và giảm khả năng cạnh tranh với hàng ngoại. Bên cạnh đó, việc thiếu hàng rào kỹ thuật phù hợp khiến thị trường dễ bị tổn thương trước sự mở rộng mạnh của các chuỗi phân phối nước ngoài. "Nếu không có cú hích chính sách đủ mạnh, thị phần nội địa rất dễ rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài", ông Quyền nhấn mạnh.

Tại các diễn đàn gần đây, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu các chính sách hỗ trợ đặc thù, đồng thời phải cạnh tranh trực tiếp với hệ thống phân phối nước ngoài được đầu tư bài bản. Điều này tạo nên thị trường giàu cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Doanh nghiệp Việt Nam muốn giữ vững vị thế cần phải đổi mới quản trị, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực liên kết chuỗi.

Trong dài hạn, khi tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ, tăng cường đầu tư công nghệ, cải thiện logistics và đẩy mạnh liên kết chuỗi, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể nâng cao năng lực cạnh tranh. Thị trường bán lẻ khi đó sẽ trở thành trụ cột tăng trưởng bền vững của nền kinh tế, vừa khai thác được sức mua mạnh trong nước, vừa tăng cơ hội mở rộng ra khu vực.

Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, hướng tới xây dựng thị trường văn minh, hiện đại và bền vững.

Trong đó, đặt ra nhiều giải pháp then chốt như: hoàn thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; đầu tư mạnh vào hạ tầng thương mại và logistics; xây dựng hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ nội nâng cao năng lực cạnh tranh. Đa dạng hóa chủ thể tham gia thị trường, đặt doanh nghiệp tư nhân làm nòng cốt…

Chiến lược kỳ vọng sẽ tạo cú hích quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm, từ đó khai thác tốt thị trường đang tăng trưởng mạnh về tiêu dùng trong tương lai.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.