Thứ năm 04/12/2025 14:03
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thái Hằng
Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Gen Y chi tiêu
Giá trị giỏ hàng cá nhân của Gen Z dao động từ 20 đến 65 triệu đồng/năm. Đồ họa: TT

Hai nhóm người tiêu dùng dẫn dắt tăng trưởng TMĐT Việt Nam

Theo Báo cáo Vietnam E-commerce Intelligence H1/2025 do YouNet ECI công bố, hai nhóm người tiêu dùng chính đang dẫn dắt tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam hiện nay là Gen Z (từ 15 - 27 tuổi) và Millennials (từ 28 - 43 tuổi). Hai nhóm này chiếm tới 72,5% lực lượng lao động trong độ tuổi từ 15 - 49 tính đến năm 2023.

Cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng truyền thống sang tiêu dùng số, có tới 62,8% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần trong năm 2024. Dù vậy, hành vi và động lực mua hàng giữa Gen Z và Gen Y lại có sự khác biệt rõ rệt, từ sở thích, cách thức tiếp cận sản phẩm đến nền tảng họ lựa chọn để mua sắm.

Với phong cách sống trẻ trung và nhạy bén với các trào lưu mạng xã hội, Gen Z được đánh giá là nhóm tiêu dùng năng động, sẵn sàng chi tiêu cho những gì thể hiện được cá tính. Nhóm này có thu nhập trung bình từ 20 - 30 triệu đồng/tháng và chủ yếu chi tiêu dưới 30 triệu đồng/năm cho các sản phẩm online.

Cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng truyền thống sang tiêu dùng số, có tới 62,8% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần trong năm 2024. Dù vậy, hành vi và động lực mua hàng giữa Gen Z và Gen Y lại có sự khác biệt rõ rệt, từ sở thích, cách thức tiếp cận sản phẩm đến nền tảng họ lựa chọn để mua sắm.

Tuy nhiên, giá trị giỏ hàng cá nhân của Gen Z dao động từ 20 đến 65 triệu đồng, điều này cho thấy họ có xu hướng mua theo đợt, tập trung vào các món hàng thời trang, mỹ phẩm hoặc sản phẩm bắt trend.

Đặc biệt, TikTok Shop đang trở thành nền tảng ưa thích của Gen Z nhờ tích hợp yếu tố giải trí và thương mại. Có tới 55% Gen Z được khảo sát thừa nhận họ bị ảnh hưởng bởi những người có sức ảnh hưởng (micro-influencer) ở tệp khách hàng ngách. Loại nội dung tác động mạnh nhất đến quyết định mua hàng của Gen Z là livestream cùng influencer, với điểm đánh giá trung bình đạt 4,9/5, vượt trội so với các hình thức như video đánh giá sản phẩm hay nội dung quảng bá từ thương hiệu.

Thống kê cũng chỉ ra rằng, 51% Gen Z dễ bị thu hút bởi trào lưu mạng xã hội, hashtag thịnh hành và nội dung lan truyền. Bên cạnh đó, 35% nhóm này coi chương trình giảm giá là yếu tố quyết định khi chọn mua sản phẩm, và 54% thuộc nhóm “mua sắm liền tay”, nghĩa là họ có thể mua ngay lập tức nếu thấy mức giá hợp lý, hình ảnh bắt mắt hoặc ưu đãi hấp dẫn.

Ngược lại với Gen Z, Millennials (còn gọi là Gen Y) có hành vi mua sắm ổn định, đặt yếu tố chất lượng và độ tin cậy lên hàng đầu. Với thu nhập dao động từ 30 - 60 triệu đồng/tháng, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm phục vụ gia đình hoặc cá nhân, miễn là đáp ứng được tiêu chí bền vững, tiện ích và đảm bảo dịch vụ hậu mãi.

Theo thống kê, giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Y nằm trong khoảng từ 120 đến 170 triệu đồng, cao gấp khoảng 3 lần so với Gen Z. Nhóm người tiêu dùng này thường có kế hoạch mua sắm rõ ràng, đánh giá cao các sản phẩm có nhiều phản hồi tích cực từ người dùng khác và có giá cả hợp lý.

Shopee là nền tảng được Gen Y ưu tiên nhờ tính ổn định, chính sách hoàn trả minh bạch và dễ tra cứu khuyến mãi. Theo khảo sát, 68% người dùng Millennials ưu tiên chọn sàn TMĐT có chính sách đổi trả rõ ràng và minh bạch. Ngoài ra, 62% đánh giá cao các hình thức thanh toán tiện lợi, đồng thời 61% muốn có khả năng liên hệ trực tiếp với người bán để thống nhất lịch giao hàng.

Về dịch vụ sau bán, Gen Y có yêu cầu cao và chi tiết hơn. Họ mong muốn được giao tiếp chủ động với nhân viên để sắp xếp lịch giao hàng hoặc lắp đặt sản phẩm, với điểm hài lòng đạt 4,6/5. Khả năng giải quyết khiếu nại nhanh chóng cũng rất được quan tâm (điểm trung bình 4,5), cùng với đó là sự chuyên nghiệp của đội ngũ chăm sóc khách hàng (đạt 4,3 điểm).

Ngoài ra, Millennials đánh giá cao các dịch vụ gia tăng như kích hoạt bảo hành tự động, chăm sóc sau mua, hướng dẫn sử dụng chi tiết - những yếu tố giúp tăng lòng tin và trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Gen Y chi tiêu
Gen Y có hành vi mua sắm ổn định, đặt yếu tố chất lượng và độ tin cậy lên hàng đầu. Đồ họa: TT

Gen Z và Gen Y: Tiếp tục là nhân tố định hình tương lai của TMĐT Việt Nam

Báo cáo của YouNet ECI cho thấy, nếu như Gen Z mua hàng thiên về cảm xúc, bị tác động mạnh bởi hình ảnh, nội dung giải trí và người nổi tiếng trên mạng xã hội thì Gen Y lại tiếp cận TMĐT một cách có tính toán, ưu tiên chất lượng, dịch vụ và sự an tâm khi mua sắm.

Chính sự khác biệt này đã và đang tạo nên những phân khúc thị trường rõ ràng cho các nền tảng TMĐT. TikTok Shop nổi bật với khả năng tiếp cận Gen Z nhờ các chiến dịch kết hợp giải trí và tương tác trực tiếp qua livestream. Trong khi đó, Shopee vẫn là lựa chọn hàng đầu với Gen Y bởi độ tin cậy, quy trình mua bán rõ ràng, dịch vụ hậu mãi đầy đủ.

Cũng từ đó, các nhà bán lẻ, doanh nghiệp và nền tảng TMĐT đang phải linh hoạt hơn trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng và chiến lược tiếp cận khách hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng nhóm tuổi.

Theo báo cáo, dù Gen Z và Gen Y đều là lực lượng tiêu dùng chủ lực của TMĐT Việt Nam, song hành vi tiêu dùng của họ lại phản ánh những ưu tiên rất khác biệt. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp TMĐT cần nắm rõ đặc điểm tâm lý và thói quen mua sắm của từng nhóm để xây dựng chiến lược phù hợp, từ nền tảng bán hàng, hình thức tiếp thị đến dịch vụ hậu mãi.

Với hơn 70% lực lượng tiêu dùng trong độ tuổi lao động, Gen Z và Gen Y được xem là nhân tố quan trọng định hình tương lai của TMĐT Việt Nam.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.