Thứ năm 04/12/2025 13:16
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Minh Hà
Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Từ cam kết ngoại giao đến vận hành kỹ thuật

Ngày 2/12/2025 tại Hà Nội, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR, đánh dấu việc đưa dịch vụ ra thị trường sau giai đoạn thử nghiệm kỹ thuật và thỏa thuận hợp tác giữa các bên.

Quyết định triển khai được chắp nối từ Biên bản ghi nhớ ký giữa UnionPay và NAPAS trong chuyến thăm chính thức tháng 10/2024, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, được cụ thể hóa qua thỏa thuận bốn bên giữa UPI, NAPAS, ICBC và Vietcombank.

Trong giai đoạn đầu, dự án triển khai theo chiều “Vietnam inbound”. Theo đó, khách Trung Quốc đến Việt Nam có thể quét mã VIETQRGlobal để thanh toán tại các điểm chấp nhận trong nước như: trung tâm thương mại, điểm du lịch, nhà hàng và chuỗi bán lẻ lớn. Nhiều hệ thống bán lẻ và dịch vụ trong nước, từ các siêu thị thuộc Central Retail, chuỗi Highlands Coffee đến các điểm thuộc hệ sinh thái Sun World đã tham gia mạng lưới chấp nhận mã QR, giúp trải nghiệm thanh toán cho du khách trở nên liền mạch hơn.

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại
Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại.

Yếu tố mang tính quyết định của sự hợp tác này là tính tương thích về kỹ thuật để đảm bảo giao dịch an toàn và cơ chế thanh toán bằng đồng nội tệ nhằm đơn giản hóa quy trình đổi trả và giảm chi phí cho người dùng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết: "Dự án kết nối thanh toán QR giữa Việt Nam và Trung Quốc là một trong những dự án được chờ đợi trong năm 2025. Việc chính thức đưa dịch vụ vào vận hành trong những tháng cuối năm được xem là dấu mốc quan trọng của lĩnh vực thanh toán trong năm nay. Dự kiến, chiều thanh toán cho khách Việt Nam tại Trung Quốc sẽ được triển khai trong quý I/2026".

Việc triển khai hai chiều sẽ hình thành hệ sinh thái thanh toán QR xuyên biên giới đầy đủ giữa hai quốc gia. Khi đó, người dùng Việt Nam có thể quét mã QR bằng ứng dụng thanh toán của các tổ chức thành viên NAPAS để thanh toán tại các đơn vị thuộc mạng lưới UnionPay tại Trung Quốc.

Thúc đẩy du lịch, thương mại và giao kết tài chính

Việc tiện lợi hóa và số hóa thanh toán sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ, nhà hàng và điểm du lịch thu hút khách quốc tế hiệu quả hơn, đồng thời tạo thuận lợi cho chi tiêu của du khách ngay tại chỗ.

Số liệu cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ; trong đó Trung Quốc dẫn đầu với gần 3,9 triệu lượt, tăng 43,9%, qua đó càng thấy rõ hơn nhu cầu lớn về giải pháp thanh toán xuyên biên giới nói chung và giữa Việt Nam - Trung Quốc nói riêng.

Về lâu dài, sự hợp tác này còn được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sử dụng đồng bản tệ trong thanh toán xuyên biên giới, giảm phụ thuộc vào các ngoại tệ trung gian và tạo điều kiện cho các giao dịch thương mại, dịch vụ diễn ra thuận lợi hơn.

Các bên tham gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hạ tầng tương thích theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn, bảo mật và khả năng mở rộng sang các đối tác khu vực khác trong tương lai.

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại
Thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR tạo điều kiện cho các giao dịch thương mại, dịch vụ diễn ra thuận lợi hơn.

Ông Larry Wang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc UnionPay International khẳng định: "UnionPay sẽ tiếp tục hợp tác với NAPAS để xây dựng hệ sinh thái thanh toán khu vực theo hướng mở, an toàn và hiệu quả".

"Việc kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc là thành quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa NAPAS, UPI và các ngân hàng. Dịch vụ này không chỉ mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, tiện lợi cho người dân hai nước, mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính, thúc đẩy sử dụng đồng bản tệ trong thanh toán xuyên biên giới, và phát triển thương mại, du lịch cũng như hợp tác kinh tế rộng hơn giữa hai quốc gia", Tổng giám đốc NAPAS Nguyễn Quang Minh nhận định.

Để đạt hiệu quả của hoạt động này được khai thác tối đa, cần phổ biến rộng rãi thông tin tới cả doanh nghiệp chấp nhận thanh toán lẫn du khách, hoàn thiện khung pháp lý và quy trình xử lý tranh chấp xuyên biên giới, cũng như đảm bảo tính tương thích giữa các hệ thống thanh toán nội địa và quốc tế. Khi các giải pháp về kỹ thuật, vận hành và pháp lý được tăng cường, hệ sinh thái thanh toán QR xuyên biên giới sẽ trở thành công cụ thiết thực giúp kết nối thương mại - du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời mở cửa cho những hợp tác tài chính sâu rộng hơn trong khu vực.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang tái cấu trúc mạnh mẽ – đặc biệt ở kênh truyền thống, Masan Consumer (UpCom: MCH) đã chủ động lựa chọn mô hình Retail Supreme (Phân phối trực tiếp) nhằm tăng mức độ kiểm soát thị trường, tối ưu tồn kho và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.