Thứ ba 02/12/2025 04:16
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Quang Vượng
Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Theo kế hoạch, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn, hướng đi trong thời gian tới được UBND tỉnh Ninh Bình xác định là phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững, đồng bộ với việc phát triển hạ tầng số, nguồn nhân lực, khung pháp lý và gắn với lĩnh vực xuất nhập khẩu. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ chức, thương nhân trong ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030
Tỉnh Ninh Bình chú trọng phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề ra mục tiêu tổng quát là nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử tỉnh Ninh Bình nói riêng và của Việt Nam nói chung, không ngừng mở rộng quy mô thị trường và đẩy nhanh tốc độ phát triển. Trọng tâm là tăng cường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh thông qua thương mại điện tử, đẩy mạnh giao dịch xuyên biên giới, phát triển theo hướng xanh - tuần hoàn - bền vững, nhằm tạo giá trị cho cộng đồng và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030. Cụ thể: Về mặt phổ cập, tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến phấn đấu đạt 60-70% trên số lượng người sử dụng internet.

Về quy mô, doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20-30%/năm, chiếm 15-20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh.

Về ứng dụng, tỷ lệ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt 60-70% và 100% các giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.

Về hạ tầng thanh toán, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 70-80%.

Về phạm vi, 60% số xã, phường trên địa bàn tỉnh sẽ có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

Đặc biệt, hướng phát triển xanh được nhấn mạnh qua các chỉ tiêu giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống tối đa 45% và tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics cho thương mại điện tử đạt 40% đến năm 2030.

Bên cạnh đó, các giải pháp trọng tâm sẽ được triển khai thông qua sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành. Trong đó, Sở Công Thương chủ trì việc xây dựng văn hóa khởi nghiệp và tuyên truyền, bao gồm triển khai chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử”, tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên sâu và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Sở Khoa học và Công nghệ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến như: Trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), mã QR trong truy xuất nguồn gốc, phát triển các nền tảng số và nền tảng trao đổi định danh, xác thực điện tử.

Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm đào tạo nhân lực, khuyến khích giảng dạy chính quy về thương mại điện tử trong các cơ sở giáo dục và đẩy mạnh ứng dụng đào tạo trực tuyến.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh khu vực 7 chỉ đạo phát triển hạ tầng thanh toán, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dịch vụ trung gian thanh toán và hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử.

Công an tỉnh đảm bảo an ninh, chống gian lận, tăng cường phòng ngừa tội phạm công nghệ thông tin, viễn thông và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện tử.

Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chỉ đạo ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, Thuế tỉnh Ninh Bình tiếp tục mở rộng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, đồng thời tăng cường kiểm tra thuế theo chuyên đề đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử online. Chi cục Hải quan khu vực IV tham gia quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ chủ động phối hợp với Bộ Công Thương và sở, ban, ngành, UBND các phường, xã tại địa phương triển khai công tác thống kê về thương mại điện tử; xây dựng, triển khai các chính sách nhằm phát triển thị trường; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo động lực cho các hoạt động đầu tư, ứng dụng công nghệ số, logistics.

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Ngoài ra, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương tiêu biểu, sản phẩm OCOP, bao gồm hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, hỗ trợ chi phí bao bì, in tem, thiết kế mẫu mã sản phẩm, câu chuyện sản phẩm… nhằm nâng cao giá trị hàng hóa, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là trên môi trường số. Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn, hiệu quả, tăng tính minh bạch trong quản lý tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Với việc đề ra kế hoạch này, UBND tỉnh Ninh Bình kỳ vọng sẽ tạo đà vững chắc cho sự phát triển vượt bậc về thương mại điện tử của tỉnh trong những năm tới. Từ đó, không ngừng mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử; tăng cường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh thông qua thương mại điện tử; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho thương mại điện tử phát triển bền vững.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (TMĐT&KTS) và Công ty TNHH Shopee vừa được ký kết tại trụ sở Shopee ở Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).