| Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt |
Theo kế hoạch, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn, hướng đi trong thời gian tới được UBND tỉnh Ninh Bình xác định là phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững, đồng bộ với việc phát triển hạ tầng số, nguồn nhân lực, khung pháp lý và gắn với lĩnh vực xuất nhập khẩu. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ chức, thương nhân trong ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm địa phương.
![]() |
| Tỉnh Ninh Bình chú trọng phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững. Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề ra mục tiêu tổng quát là nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử tỉnh Ninh Bình nói riêng và của Việt Nam nói chung, không ngừng mở rộng quy mô thị trường và đẩy nhanh tốc độ phát triển. Trọng tâm là tăng cường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh thông qua thương mại điện tử, đẩy mạnh giao dịch xuyên biên giới, phát triển theo hướng xanh - tuần hoàn - bền vững, nhằm tạo giá trị cho cộng đồng và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030. Cụ thể: Về mặt phổ cập, tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến phấn đấu đạt 60-70% trên số lượng người sử dụng internet.
Về quy mô, doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20-30%/năm, chiếm 15-20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh.
Về ứng dụng, tỷ lệ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt 60-70% và 100% các giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
Về hạ tầng thanh toán, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 70-80%.
Về phạm vi, 60% số xã, phường trên địa bàn tỉnh sẽ có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
Đặc biệt, hướng phát triển xanh được nhấn mạnh qua các chỉ tiêu giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống tối đa 45% và tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics cho thương mại điện tử đạt 40% đến năm 2030.
Bên cạnh đó, các giải pháp trọng tâm sẽ được triển khai thông qua sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành. Trong đó, Sở Công Thương chủ trì việc xây dựng văn hóa khởi nghiệp và tuyên truyền, bao gồm triển khai chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử”, tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên sâu và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Sở Khoa học và Công nghệ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến như: Trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), mã QR trong truy xuất nguồn gốc, phát triển các nền tảng số và nền tảng trao đổi định danh, xác thực điện tử.
Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm đào tạo nhân lực, khuyến khích giảng dạy chính quy về thương mại điện tử trong các cơ sở giáo dục và đẩy mạnh ứng dụng đào tạo trực tuyến.
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh khu vực 7 chỉ đạo phát triển hạ tầng thanh toán, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dịch vụ trung gian thanh toán và hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử.
Công an tỉnh đảm bảo an ninh, chống gian lận, tăng cường phòng ngừa tội phạm công nghệ thông tin, viễn thông và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện tử.
Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chỉ đạo ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh.
Trong khi đó, Thuế tỉnh Ninh Bình tiếp tục mở rộng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, đồng thời tăng cường kiểm tra thuế theo chuyên đề đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử online. Chi cục Hải quan khu vực IV tham gia quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh cũng sẽ chủ động phối hợp với Bộ Công Thương và sở, ban, ngành, UBND các phường, xã tại địa phương triển khai công tác thống kê về thương mại điện tử; xây dựng, triển khai các chính sách nhằm phát triển thị trường; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo động lực cho các hoạt động đầu tư, ứng dụng công nghệ số, logistics.
Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Ngoài ra, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương tiêu biểu, sản phẩm OCOP, bao gồm hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, hỗ trợ chi phí bao bì, in tem, thiết kế mẫu mã sản phẩm, câu chuyện sản phẩm… nhằm nâng cao giá trị hàng hóa, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là trên môi trường số. Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn, hiệu quả, tăng tính minh bạch trong quản lý tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Với việc đề ra kế hoạch này, UBND tỉnh Ninh Bình kỳ vọng sẽ tạo đà vững chắc cho sự phát triển vượt bậc về thương mại điện tử của tỉnh trong những năm tới. Từ đó, không ngừng mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử; tăng cường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh thông qua thương mại điện tử; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho thương mại điện tử phát triển bền vững.