Thứ ba 02/12/2025 04:14
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Ngô Kiến
Hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) bất chấp nỗ lực kiểm duyệt và phối hợp xử lý của các sàn TMĐT. Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng, đã đến lúc cần một cơ chế giám sát độc lập, minh bạch và có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm.

Tự động cảnh báo và siết chặt quản lý nội dung

Thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp không khỏi lo ngại. Nhiều phản ánh cho thấy người tiêu dùng bị lừa mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân và uy tín thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện Shopee và TikTok Shop - hai trong số những nền tảng có lượng người dùng lớn tại Việt Nam đã triển khai một số biện pháp như tăng cường kiểm duyệt nội dung, siết chặt quy trình, gỡ bỏ sản phẩm vi phạm, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý gian lận.

Trước những cáo buộc cho rằng, sàn TMĐT “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái hoành hành trên môi trường số, đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh khẳng định, TikTok có chính sách cụ thể đối với việc đăng tải sản phẩm của nhà bán hàng hoạt động trên TikTok Shop.

“Chúng tôi có đội ngũ chuyên trách để thực thi các chính sách và triển khai áp dụng nhiều chế tài mạnh, không giới hạn hình thức, đơn cử như: gỡ bỏ sản phẩm, tạm thời đình chỉ bán hàng hoặc chấm dứt hợp đồng với nhà bán hàng trong từng trường hợp cụ thể”, ông Nguyễn Lâm Thanh cho hay.

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
Chính sách khiếu nại sau bán hàng của TikTok Shop

Qua tìm hiểu của phóng viên, Shopee và TikTok Shop hiện đang áp dụng công nghệ kết hợp với kiểm duyệt thủ công để phát hiện hàng vi phạm.

Ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, các chính sách về đăng tải sản phẩm cũng như trách nhiệm của nhà bán hàng được TikTok Shop đề cập cụ thể tại Trung tâm nhà bán hàng và Điều khoản địch vụ dành cho người bán. Việc làm này nhằm đảm bảo quá trình vận hành của TikTok Shop luôn tuân thủ theo quy định hiện hành.

"Khi nắm được thông tin các hành vi vi phạm của nhà bán hàng, dù là thông qua các kênh truyền thông hay nhận được yêu cầu hợp lệ từ cơ quan quản lý nhà nước, TikTok chủ động rà soát sản phẩm và phối hợp với cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật Việt Nam", ông Nguyễn Lâm Thanh cam kết.

Từ tháng 7 - 12/2024, trên tất cả các thị trường mà TikTok Shop hiện diện, nền tảng này đã từ chối 1,6 triệu đơn đăng ký tài khoản nhà bán hàng và từ chối đăng tải 50 triệu sản phẩm chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Đồng thời, xóa các tính năng TMĐT khỏi hơn 700.000 người sáng tạo chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Vô hiệu hóa tài khoản của hơn 450.000 triệu người bán vi phạm các chính sách. Loại bỏ 90.000 sản phẩm bị hạn chế hoặc bị cấm sau khi niêm yết.

Tương tự TikTok Shop, Shopee hiện nay cũng đang duy trì sáng kiến ​​Quan hệ đối tác bảo vệ thương hiệu (Brand Protection Partnership - BPP). Sáng kiến ​này được xây dựng nhằm chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng giả.

Nỗ lực của Shopee thể hiện cam kết của Công ty trong việc cung cấp một hệ sinh thái TMĐT an toàn và đáng tin cậy cho người tiêu dùng và các đối tác thương hiệu.

Chương trình này cho phép nhãn hàng gửi yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm vi phạm và chuyển tiếp thông tin sang cơ quan điều tra ngoại tuyến.

Thống kê cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến cuối năm 2024, Shopee đã xử lý hơn 30.000 yêu cầu từ các thương hiệu trong khu vực.

Cần cơ chế giám sát độc lập?

Theo giới chuyên gia và người tiêu dùng, các cơ chế hiện nay vẫn mang tính “phản ứng” sau khi có vi phạm, thay vì chủ động ngăn chặn từ đầu.

Thực vậy, dù có các chính sách và công cụ kiểm tra, tình trạng vi phạm vẫn tồn tại. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về hiệu quả thực thi và trách nhiệm của các sàn TMĐT trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Trên nhiều diễn đàn, nhóm cộng đồng, người tiêu dùng chia sẻ rằng, việc báo cáo vi phạm trên các sàn TMĐT vẫn chưa đem lại kết quả rõ ràng. Một số người dùng cho biết họ không nhận được thông tin phản hồi hay kết quả xử lý từ sàn sau khi báo cáo hàng giả, hàng nhái. Điều này cho thấy lỗ hổng lớn trong quy trình tiếp nhận, xử lý và minh bạch thông tin phản hồi.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, thời gian qua cơ quan này đã nhiều lần phối hợp với các sàn để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là việc người bán thường xuyên thay đổi tài khoản, sử dụng thông tin ảo để né tránh kiểm soát.

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
Khó khăn lớn nhất hiện nay là người bán trên sàn TMĐT thường xuyên thay đổi tài khoản, sử dụng thông tin ảo để né tránh kiểm soát.

Theo quy định tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP, các sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp hạ tầng giao dịch và hỗ trợ cơ quan chức năng khi phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này chưa đủ mạnh để buộc nền tảng nâng cao vai trò giám sát và xử lý triệt để.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, trách nhiệm của sàn TMĐT không thể chỉ dừng lại ở việc gỡ bài sau khi có phản ánh mà cần kiểm duyệt trước khi sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng.

“Các sàn TMĐT nên đầu tư nhiều hơn vào công nghệ kiểm duyệt chủ động. Việc chỉ dựa vào báo cáo từ người dùng là chưa đủ, nhất là trong bối cảnh số lượng sản phẩm khổng lồ được đăng tải mỗi ngày”, TS. Long nhấn mạnh.

Một số quốc gia như Đức, Pháp đã đưa ra chế tài rõ ràng, buộc các sàn TMĐT gỡ bỏ hàng giả trong thời hạn quy định (thường là 24 - 72 giờ kể từ khi nhận được cảnh báo hợp lệ). Nếu không thực hiện, nền tảng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Đây được xem là mô hình “đồng trách nhiệm” giữa nền tảng và người bán.

Tại Việt Nam, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến sửa đổi quy định về trách nhiệm của nền tảng TMĐT. Trong đó, có đề xuất phân loại mức độ vi phạm để áp dụng chế tài phù hợp, đồng thời nghiên cứu cơ chế giám sát độc lập, có thể gồm đại diện hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng.

Việc có một cơ chế giám sát độc lập sẽ giúp tăng tính minh bạch, nâng cao trách nhiệm của các sàn TMĐT và tạo áp lực tuân thủ lớn hơn.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), riêng trong năm 2024, các sàn TMĐT lớn đã xử lý hơn 100.000 sản phẩm vi phạm liên quan đến hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại vẫn có xu hướng gia tăng, nhất là với các mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ, phụ kiện công nghệ.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Thời gian qua, thị trường vàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn nhiều biến động khi cả người dân lẫn doanh nghiệp đều đối mặt với những trở ngại. Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng, với cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và những người tham gia thị trường.
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.