Thứ hai 01/12/2025 10:53
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thái Hằng
Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
TMĐT được dự báo chiếm 60-70% tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế số Việt Nam. Đồ họa: TT

SME hưởng lợi từ đà tăng TMĐT

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số - eComDX (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, thị trường TMĐT đạt 25 tỷ USD, tăng 25% - cao nhất Đông Nam Á và đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Quy mô thị trường TMĐT Việt Nam mặc dù chưa vượt Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD), nhưng sở hữu dư địa phát triển rất lớn. Dự kiến đến năm 2025, TMĐT Việt Nam có thể vượt 30 tỷ USD và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Triển vọng tích cực trên được củng cố bởi một số chỉ số như: chi tiêu TMĐT bình quân đầu người ở mức 400 USD/năm; 55% dân số mua sắm trực tuyến; các ngành hàng như tiêu dùng nhanh tăng 62%, đồ gia dụng - công nghệ tăng 41%, thời trang tăng 39%.

Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng dân số trẻ (70% dưới 35 tuổi), tỷ lệ sử dụng smartphone lên tới 85% và chi phí data thấp, tạo điều kiện thuận lợi để TMĐT lan tỏa sâu rộng.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, kinh tế số năm 2024 đạt quy mô 36 tỷ USD và dự kiến tăng lên 38-40 tỷ USD trong năm 2025, thì TMĐT sẽ chiếm 60-70% tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế số Việt Nam.

Từ sự phát triển này, SME được đánh giá là đối tượng hưởng lợi lớn. Việc mở rộng TMĐT tạo điều kiện để SME tham gia vào chuỗi giá trị số, tiếp cận thị trường rộng mở và vượt qua giới hạn địa lý. SME cũng được hỗ trợ bởi nhiều chính sách chuyển đổi số của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, thị trường nội địa, đặc biệt là khu vực nông thôn được xem là dư địa tăng trưởng lớn. Các mô hình mới như thương mại xã hội (Social commerce), mua sắm trực tiếp (Live commerce) và video mua sắm (Video commerce) cũng mở ra nhiều kênh tiếp cận khách hàng. Trong khu vực, Video commerce hiện đã chiếm 25% tổng giá trị hàng hóa TMĐT. Ngoài ra, TMĐT xuyên biên giới tiếp tục phát triển nhờ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, TMĐT Việt Nam vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Tỷ lệ TMĐT trong tổng bán lẻ mới đạt 10%, thanh toán tiền mặt còn phổ biến và hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nổi cộm. Cạnh tranh giữa các nền tảng lớn như Shopee, TikTok, Lazada ngày càng gay gắt, đặt ra yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo thị trường lành mạnh.

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
Theo dự thảo Luật TMĐT, người bán trong nước sẽ phải xác thực qua VNeID, người bán nước ngoài sẽ phải xác thực qua giấy tờ pháp lý.

Dự thảo Luật TMĐT: Siết trách nhiệm, tăng minh bạch

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, những hạn chế hiện nay đòi hỏi sự điều chỉnh pháp lý toàn diện. Vì vậy, dự thảo Luật TMĐT đang được khẩn trương hoàn thiện nhằm thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ và chặt chẽ hơn, phản ánh các mô hình kinh doanh mới và yêu cầu phát triển bền vững.

Ngày 21/11, Bộ Công Thương đã họp rà soát dự thảo Luật TMĐT. Đây là bước hoàn thiện trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại cuộc họp, các đại biểu rà soát bố cục, tính thống nhất và sự đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, đồng thời thảo luận về các chương, mục cần chỉnh lý.

Một số đơn vị đề nghị bổ sung quy định cụ thể đối với hoạt động của nền tảng TMĐT trung gian; yêu cầu minh bạch thông tin giao dịch; tăng cường quản lý các nền tảng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và hoàn thiện quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến.

Nhiều ý kiến cũng kiến nghị rà soát lại cách dùng từ, khái niệm và thuật ngữ chuyên ngành để bảo đảm thống nhất và phù hợp thực tiễn. Các đại biểu đề xuất sắp xếp lại một số điều khoản để tránh chồng chéo, trùng lặp, giúp việc áp dụng thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, dự thảo Luật TMĐT hoàn thiện theo hướng đến phát triển TMĐT xanh và bền vững, đồng thời có các chính sách hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp nữ chủ, startup và doanh nghiệp tại vùng khó khăn.

Dự thảo quy định cụ thể về các mô hình kinh doanh mới như bán hàng livestream, nền tảng tích hợp đa dịch vụ, tiếp thị liên kết, giao kết hợp đồng tự động. Một trong những điểm nhấn quan trọng là tăng trách nhiệm của các chủ thể tham gia TMĐT. Cụ thể, là định danh xác thực bắt buộc. Theo đó, người bán trong nước phải xác thực qua VNeID, người bán nước ngoài xác thực qua giấy tờ pháp lý.

Bên cạnh đó, nền tảng TMĐT phải xác thực người bán, kiểm duyệt nội dung, giám sát hàng giả/hàng cấm và cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý. Nền tảng nước ngoài phải thành lập pháp nhân hoặc ủy quyền đại diện tại Việt Nam và thực hiện ký quỹ…

"Đây là bước hoàn thiện quan trọng để củng cố niềm tin người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và đưa TMĐT trở thành công cụ đắc lực cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt là SME, trong kỷ nguyên kinh tế số", ông Tuấn nhận định.

Dự thảo Luật TMĐT gồm 7 chương, 48 điều, bám sát 6 chính sách lớn đã được Chính phủ thông qua, gồm: quy định các loại hình nền tảng TMĐT và trách nhiệm của chủ thể tham gia; quy định mạng xã hội có hoạt động TMĐT và nền tảng tích hợp đa dịch vụ; quy định hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài; quy định hoạt động bán hàng livestream và tiếp thị liên kết; quy định dịch vụ hỗ trợ TMĐT; chính sách hỗ trợ phát triển TMĐT theo hướng xanh, bền vững.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.