![]() |
| Dự kiến, Bộ Công Thương trình Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí vào tháng 12/2025. |
Bộ Công Thương cho biết, dầu khí, kinh doanh xăng, dầu và khí là lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường, người tiêu dùng và an sinh xã hội, vì vậy các quy định được xây dựng theo hướng rõ ràng, chặt chẽ và đồng bộ.
Dự thảo Nghị định gồm 52 điều, bao quát toàn bộ hoạt động từ điều tra cơ bản, sản xuất đến kinh doanh xăng, dầu và khí. Các nội dung trọng tâm là bổ sung hành vi vi phạm, hoàn thiện mức xử phạt, thẩm quyền xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả. Đối tượng áp dụng là cơ quan có thẩm quyền xử phạt, tổ chức và cá nhân Việt Nam hoặc nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm trên lãnh thổ Việt Nam.
Một số quy định mới được bổ sung liên quan đến an toàn dầu khí, điều tra cơ bản và hoạt động dầu khí. Riêng nhóm hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng, dầu được rà soát, chỉnh sửa và gộp lại để dễ áp dụng, đồng thời tăng mức xử phạt đối với hành vi pha chế xăng, dầu trái quy định.
Nội dung về giá bán xăng, dầu và quy trình điều chỉnh giá cũng được cập nhật phù hợp với Nghị định mới về kinh doanh xăng, dầu. Các vi phạm liên quan hợp đồng đại lý bán lẻ, quyền bán lẻ và điều kiện kinh doanh khí tiếp tục được hệ thống hóa theo hướng thống nhất, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho thị trường.
Dự thảo cũng bổ sung hành vi vi phạm liên quan đến văn phòng điều hành của nhà điều hành nước ngoài trong hợp đồng dầu khí và các quy định về thực hiện tổng nguồn xăng, dầu. Đồng thời, thẩm quyền của thủ trưởng cơ quan quản lý chuyên ngành được làm rõ, nhằm bảo đảm thống nhất trong xử lý vi phạm.
Đáng chú ý, nhiều chế tài được điều chỉnh tăng nặng đối với các hành vi có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung xăng, dầu. Trong đó, dự thảo quy định phạt từ 100 - 120 triệu đồng đối với thương nhân sản xuất xăng, dầu không duy trì mức dự trữ theo quy định. Mức phạt 120 - 140 triệu đồng áp dụng với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông hoặc duy trì thấp hơn quy định, trừ trường hợp được phép sử dụng dự trữ để bảo đảm nguồn cung.
Thẩm quyền xử phạt cũng được xây dựng theo hướng phù hợp với Nghị định số 189/2025/NĐ-CP, phân cấp theo lực lượng thay vì theo chức danh để bảo đảm rõ ràng và thuận tiện khi thực thi.
Dự kiến, sau khi tổng hợp ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, doanh nghiệp và tổ chức liên quan, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định vào tháng 12/2025.
Khi Nghị định được ban hành, các cơ quan, tổ chức và cá nhân sẽ dùng nguồn lực hiện có để triển khai, kinh phí được bố trí từ ngân sách nhà nước theo đúng quy định.