Thứ hai 01/12/2025 10:49
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Duy Hưng
Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.

Khi niềm tin trở thành nền tảng tăng trưởng tiêu dùng

Theo khảo sát ACSS 2025 (Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN – ASEAN Consumer Sentiment Survey) do Ngân hàng Hoa Kỳ (UOB) phối hợp Boston Consulting Group thực hiện, người tiêu dùng Việt Nam đạt 67 điểm trên thang chỉ số niềm tin, cao nhất toàn khối ASEAN, vượt mức trung bình khu vực (54 điểm) và tăng 3 điểm so với năm trước. Kết quả này phản ánh niềm tin mạnh mẽ của người dân vào triển vọng kinh tế quốc gia và kỳ vọng về tài chính cá nhân.

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt
Sự lạc quan vượt trội của người tiêu dùng Việt đi kèm với những thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm

Khảo sát còn cho thấy, hơn 8 trong 10 người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ lạc quan về tình hình kinh tế vĩ mô, tăng 12 điểm phần trăm so với năm 2024 và hơn 70% kỳ vọng tình hình tài chính cá nhân sẽ cải thiện trong 12 tháng tới. Những con số này được lý giải là kết quả của nhiều yếu tố đóng góp, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nửa đầu năm 2025 (GDP 6 tháng tăng 7,52%, mức cao nhất cùng kỳ kể từ 2011), tình hình giá cả tương đối ổn định và dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì.

Bên cạnh đó, đặc điểm cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam cũng góp phần khiến tâm lý người tiêu dùng thêm tích cực. Thế hệ trẻ (Gen Y, Gen Z) có xu hướng kỳ vọng và tiêu dùng năng động hơn, đồng thời sẵn sàng chấp nhận các sản phẩm, dịch vụ mới. Ngoài ra, các động thái chính sách linh hoạt và phản ứng nhanh của Chính phủ trước những cú sốc bên ngoài, điển hình là vấn đề thương mại quốc tế, cũng được coi là nhân tố củng cố niềm tin tiêu dùng.

Hành vi tiêu dùng thay đổi: Cơ hội và thách thức

Sự lạc quan vượt trội của người tiêu dùng Việt đi kèm với những thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và chính sách kinh tế. Khi người dân tin tưởng vào tương lai, họ sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, sức khỏe và trải nghiệm những phân khúc có giá trị gia tăng cao, tạo đà cho ngành dịch vụ chất lượng cao, du lịch nội địa, y tế, giáo dục tư nhân phát triển mạnh mẽ.

Khảo sát chỉ ra rằng 66% người tiêu dùng Việt Nam coi biến đổi khí hậu, thiên tai và ô nhiễm là mối quan tâm hàng đầu, thậm chí còn cao hơn mối lo về thuế quan quốc tế và cứ ba người thì có một người sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm thân thiện môi trường (cao hơn mức trung bình khu vực 11 điểm phần trăm). Đây là dấu hiệu tích cực cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm xanh và minh bạch về nguồn gốc, tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, sự lạc quan của người tiêu dùng không đồng nghĩa với việc chi tiêu sẽ tăng mạnh ở mọi nhóm dân cư. Sự chênh lệch thu nhập, biến động tỷ giá, cũng như sự khác biệt trong hành vi tiêu dùng giữa các quốc gia đang là rào cản để đạt được “làn sóng bùng nổ mua sắm”. Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên ổn định thu nhập, đảm bảo khả năng thanh toán các nghĩa vụ tài chính dài hạn, trước khi quyết định chi cho các mặt hàng giá trị lớn hoặc tham gia vào tín dụng tiêu dùng. Do đó, dù tâm lý lạc quan gia tăng, xu hướng tiêu dùng thận trọng vẫn là điểm nổi bật và có thể tác động đáng kể tới tốc độ phục hồi và mở rộng của thị trường.

Với bối cảnh này, cơ hội cũng đang mở ra cho doanh nghiệp có chiến lược khai thác sức mạnh thị trường trong nước bằng cách phát triển các chương trình kích cầu hướng đến nhóm có thu nhập ổn định, đẩy mạnh hàng hoá thân thiện môi trường và nâng cao niềm tin thông qua minh bạch chất lượng, giá cả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để biến "niềm tin" thành "tiêu thụ thực tế" và duy trì bền vững, cần phối hợp chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, chiến lược kích cầu thông minh và khuyến khích doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới, đặc biệt trong xu hướng tiêu dùng hàng hoá thân thiện môi trường. Nếu được tận dụng đúng, niềm tin hiện nay có thể trở thành trụ cột kéo tăng trưởng nội địa trong thời gian tới.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Từ chiều 20/11, giá các mặt hàng xăng, dầu được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm từ 30 - 40 đồng/lít. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước liên tục tăng, giảm đan xen thời gian gần đây, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, giữa “ma trận” tem nhãn và quảng cáo mập mờ, họ lại rơi vào nghịch lý: càng muốn tiêu dùng xanh bao nhiêu, càng dễ bị đánh lừa bấy nhiêu. Sự lẫn lộn thật, giả đang khiến thị trường mất niềm tin và đe dọa động lực phát triển bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Trước áp lực số hóa sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, ngày 3/12/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương tiếp cận công nghệ mới, tháo gỡ khó khăn và định hướng giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.