Thứ hai 01/12/2025 10:53
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hoàng Bảo
Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
Ngày 3/12/2025, Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Diễn đàn hướng đến ba nội dung chính: số hóa chuỗi cung ứng trong sản xuất, thương mại; ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, internet vạn vật, điện toán đám mây và thúc đẩy xanh hóa trong năng lượng, logistics, TMĐT.

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, Phó Trưởng phòng Chính phủ số (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương), chương trình Diễn đàn năm nay được thiết kế chuyên sâu hơn so với các năm trước, nhấn mạnh nhiều vào việc hiện thực hóa các mô hình tăng trưởng dựa trên công nghệ. Nội dung tập trung vào sản xuất thông minh, quản trị dữ liệu ngành điện lực, tối ưu năng lượng, logistics xanh và mở rộng thị trường TMĐT bằng công nghệ.

Bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, Diễn đàn sẽ dành thời lượng lớn cho thảo luận chuyên môn về nhà máy thông minh, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, truy xuất nguồn gốc, định danh sản phẩm, phân tích dữ liệu trong TMĐT, TMĐT xuyên biên giới và logistics xanh. Các chủ đề phản ánh bài toán doanh nghiệp đang đối mặt: tối ưu chi phí, tăng hiệu suất, minh bạch chuỗi giá trị, giảm phát thải logistics.

Sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp công nghệ như Sapo, Grab, Metric, VNPAY… cùng các tập đoàn sản xuất, năng lượng cho thấy, mức độ kết nối đa ngành trong hệ sinh thái chuyển đổi số Công Thương.

Đặc biệt, vấn đề nâng cấp chuỗi cung ứng được xem là điểm nóng đối với doanh nghiệp TMĐT. Theo bà Lê Thị Nga, Giám đốc Khối Social Commerce & Shipping (Công ty CP Công nghệ Sapo), đây là bài toán lớn nhất của nhiều doanh nghiệp hiện nay: dữ liệu phân mảnh, dự báo nhu cầu khó chính xác, tồn kho thiếu đồng bộ, chi phí giao vận tăng và áp lực tuân thủ tiêu chuẩn xanh ngày càng lớn.

“Doanh nghiệp có thể đầu tư vào nhiều kênh bán, nhưng nếu nền tảng vận hành phía sau không được số hóa đồng bộ, thì rất khó mở rộng quy mô. Xu hướng vận hành đang chuyển mạnh sang mô hình dựa trên dữ liệu và tự động hóa, phù hợp định hướng chuyển đổi kép mà Diễn đàn đề cập”, bà Nga cho biết.

Bên cạnh hội thảo, Diễn đàn có khu triển lãm công nghệ và giải pháp số cho công nghiệp, năng lượng, TMĐT, logistics và quản trị doanh nghiệp. Đây là không gian để doanh nghiệp và địa phương tiếp cận mô hình chuyển đổi số mới và kết nối với các đơn vị cung cấp giải pháp.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.