Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 (Hội chợ Mùa Thu 2025) đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
Hội chợ lần này không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập. Đây là hoạt động nhằm góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và quảng bá hình ảnh quốc gia - thương hiệu hàng Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hội chợ Mùa Thu 2025 có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành và hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã, tập đoàn lớn của Việt Nam; cũng như nhiều đối tác, doanh nghiệp quốc tế. Tại Hội chợ, bên cạnh sự hiện diện của những doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, Vingroup, với nhiều sản phẩm công nghệ hiện đại, còn có sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, hợp tác xã, làng nghề…
Theo kế hoạch, ngay sau Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Công thương sẽ tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2025, dự kiến tổ chức từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là sự kiện giúp kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất với người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử; giúp người tiêu dùng tiếp cận và trải nghiệm mua sắm thông minh, an toàn những sản phẩm chất lượng, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và có giá cả phù hợp, qua đó tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
![]() |
| Nhiều mặt hàng tại Hội chợ thu hút khách tham quan. |
Theo đó, Online Friday 2025 được thiết kế với chủ đề “An toàn, An tâm, An vui”- mang thông điệp về mua sắm an toàn, giao dịch minh bạch và trải nghiệm số hiện đại. Mục tiêu của chương trình là kích cầu tiêu dùng nội địa, nâng cao nhận thức xã hội về thương mại điện tử; đồng thời thúc đẩy phát triển hạ tầng số và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững.
Cũng theo kế hoạch, trong sự kiện này, người tiêu dùng sẽ được mua sắm trực tuyến với mức giảm giá lên tới 100%, tuân thủ quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích thiết thực cho người mua hàng. Chương trình sẽ ưu tiên sản phẩm chính hãng, hàng Việt Nam chất lượng cao, kết hợp kiểm soát chặt chẽ hàng giả, hàng nhái, giúp bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao niềm tin vào mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, hoạt động quảng bá sản phẩm địa phương và hàng “Made in Vietnam” cũng được đẩy mạnh, hướng đến thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, mở rộng thị trường cho các sản phẩm trong nước.
Đáng chú ý, Online Friday 2025 còn hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến và ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia sẽ được hướng dẫn cập nhật xu hướng công nghệ mới, chính sách pháp lý và quy định trong thương mại điện tử, giúp vận hành hiệu quả và minh bạch trên môi trường số. Thông qua các nền tảng thương mại điện tử sẽ giúp đối tác cũng như người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và tiếp cận các thương hiệu Việt; từ đó thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử, lan tỏa tinh thần kích cầu tiêu dùng và khuyến khích mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi, thông minh.
Tại TP. Hồ Chí Minh, theo kế hoạch, từ nay tới cuối năm sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, vừa giúp quảng bá hình ảnh thành phố, vừa góp phần kích cầu, thu hút khách trong nước và quốc tế. Trong đó, Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh và Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra trong 2 tháng cuối năm, với một loạt hoạt động kích cầu của DN du lịch và dịch vụ trên địa bàn. Đáng chú ý, chương trình “Shopping Season” đợt 2 (diễn ra từ ngày 15/11 đến 31/12/2025) cho phép doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình khuyến mại bùng nổ, giảm giá sâu, góp phần kích cầu tiêu dùng.
Trong khi đó, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, với khoảng 10,7 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn. Thời gian này, các chương trình thúc đẩy thương mại, kích cầu tiêu dùng đã và đang được thành phố triển khai liên tục và đa dạng về hình thức như: Hội chợ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Hội chợ Đặc sản vùng miền; Tuần hàng Trái cây, nông sản; Hà Nội đêm không ngủ... Qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa của Hà Nội và các địa phương trong cả nước; cũng như giúp kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Ngoài ra, chính quyền và ngành chức năng của Hà Nội còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; khuyến khích các sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước; tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử. Đồng thời, tổ chức các chương trình hội thảo, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến.
Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 đã cận kề. Đây là thời điểm người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu rục rịch vào mùa cao điểm mua sắm, tích trữ các đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ Tết. Do đó, không chỉ đơn thuần tham gia các hội chợ, tuần lễ mua sắm, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là các sàn thương mại điện tử cần gia tăng quảng bá sản phẩm, kèm những cam kết rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, giúp người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng đặt mua.
Song, muốn người tiêu dùng tin tưởng, thì bản thân doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử cần phải hợp tác chặt chẽ, kiên quyết nói không với vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề… cũng cần chủ động tổ chức quảng bá, giới thiệu, có chính sách kích cầu tiêu dùng riêng như giảm giá sản phẩm, cam kết về chất lượng sản phẩm.
Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người dân tiếp cận những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.