Thứ ba 02/12/2025 04:14
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
Nhìn từ Hội chợ Mùa Thu 2025:

Đừng để người Việt xa rời hàng Việt

Quang Vượng
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 quy tụ nhiều nhãn hàng tham gia, sẽ tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức, giúp người tiêu dùng trong nước ngày càng tin tưởng, lựa chọn sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt sản xuất. Song, để người Việt không xa rời hàng Việt, đòi hỏi các cấp, các ngành, doanh nghiệp phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, nhất là phải làm sao để hàng Việt vừa chất lượng, vừa có mức giá phù hợp, tạo được vị thế vững chắc trên thị trường.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 (Hội chợ Mùa Thu 2025) đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.

Hội chợ lần này không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập. Đây là hoạt động nhằm góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và quảng bá hình ảnh quốc gia - thương hiệu hàng Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hội chợ Mùa Thu 2025 có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành và hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã, tập đoàn lớn của Việt Nam; cũng như nhiều đối tác, doanh nghiệp quốc tế. Tại Hội chợ, bên cạnh sự hiện diện của những doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, Vingroup, với nhiều sản phẩm công nghệ hiện đại, còn có sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, hợp tác xã, làng nghề…

Theo kế hoạch, ngay sau Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Công thương sẽ tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2025, dự kiến tổ chức từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là sự kiện giúp kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất với người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử; giúp người tiêu dùng tiếp cận và trải nghiệm mua sắm thông minh, an toàn những sản phẩm chất lượng, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và có giá cả phù hợp, qua đó tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đừng để người Việt xa rời hàng Việt
Nhiều mặt hàng tại Hội chợ thu hút khách tham quan.

Theo đó, Online Friday 2025 được thiết kế với chủ đề “An toàn, An tâm, An vui”- mang thông điệp về mua sắm an toàn, giao dịch minh bạch và trải nghiệm số hiện đại. Mục tiêu của chương trình là kích cầu tiêu dùng nội địa, nâng cao nhận thức xã hội về thương mại điện tử; đồng thời thúc đẩy phát triển hạ tầng số và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững.

Cũng theo kế hoạch, trong sự kiện này, người tiêu dùng sẽ được mua sắm trực tuyến với mức giảm giá lên tới 100%, tuân thủ quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích thiết thực cho người mua hàng. Chương trình sẽ ưu tiên sản phẩm chính hãng, hàng Việt Nam chất lượng cao, kết hợp kiểm soát chặt chẽ hàng giả, hàng nhái, giúp bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao niềm tin vào mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, hoạt động quảng bá sản phẩm địa phương và hàng “Made in Vietnam” cũng được đẩy mạnh, hướng đến thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, mở rộng thị trường cho các sản phẩm trong nước.

Đáng chú ý, Online Friday 2025 còn hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến và ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia sẽ được hướng dẫn cập nhật xu hướng công nghệ mới, chính sách pháp lý và quy định trong thương mại điện tử, giúp vận hành hiệu quả và minh bạch trên môi trường số. Thông qua các nền tảng thương mại điện tử sẽ giúp đối tác cũng như người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và tiếp cận các thương hiệu Việt; từ đó thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử, lan tỏa tinh thần kích cầu tiêu dùng và khuyến khích mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi, thông minh.

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo kế hoạch, từ nay tới cuối năm sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, vừa giúp quảng bá hình ảnh thành phố, vừa góp phần kích cầu, thu hút khách trong nước và quốc tế. Trong đó, Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh và Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra trong 2 tháng cuối năm, với một loạt hoạt động kích cầu của DN du lịch và dịch vụ trên địa bàn. Đáng chú ý, chương trình “Shopping Season” đợt 2 (diễn ra từ ngày 15/11 đến 31/12/2025) cho phép doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình khuyến mại bùng nổ, giảm giá sâu, góp phần kích cầu tiêu dùng.

Trong khi đó, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, với khoảng 10,7 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn. Thời gian này, các chương trình thúc đẩy thương mại, kích cầu tiêu dùng đã và đang được thành phố triển khai liên tục và đa dạng về hình thức như: Hội chợ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Hội chợ Đặc sản vùng miền; Tuần hàng Trái cây, nông sản; Hà Nội đêm không ngủ... Qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa của Hà Nội và các địa phương trong cả nước; cũng như giúp kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Ngoài ra, chính quyền và ngành chức năng của Hà Nội còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; khuyến khích các sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước; tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử. Đồng thời, tổ chức các chương trình hội thảo, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến.

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 đã cận kề. Đây là thời điểm người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu rục rịch vào mùa cao điểm mua sắm, tích trữ các đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ Tết. Do đó, không chỉ đơn thuần tham gia các hội chợ, tuần lễ mua sắm, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là các sàn thương mại điện tử cần gia tăng quảng bá sản phẩm, kèm những cam kết rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, giúp người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng đặt mua.

Song, muốn người tiêu dùng tin tưởng, thì bản thân doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử cần phải hợp tác chặt chẽ, kiên quyết nói không với vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề… cũng cần chủ động tổ chức quảng bá, giới thiệu, có chính sách kích cầu tiêu dùng riêng như giảm giá sản phẩm, cam kết về chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người dân tiếp cận những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Thời gian qua, thị trường vàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn nhiều biến động khi cả người dân lẫn doanh nghiệp đều đối mặt với những trở ngại. Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng, với cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và những người tham gia thị trường.
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.