Thứ ba 02/12/2025 05:11
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Minh Hà
Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững

Số liệu của Tổng cục Thống kê (nay là Cục Thống kê) cho thấy, năm 2024 giá trị tiêu dùng cuối cùng của nền kinh tế Việt Nam tăng 6,57% so với năm 2023, phản ánh sức mua trong nước tiếp tục phục hồi vững sau giai đoạn nhiều biến động. Bước sang 9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.176 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó cho thấy, nhu cầu tiêu dùng vẫn là động lực tăng trưởng chủ lực của nền kinh tế.

Tuy vậy, phía sau các con số tăng trưởng là những biến động không nhỏ, điển hình là việc giá cả hàng hóa chịu tác động của chi phí đầu vào, thời tiết cực đoan và nguồn cung thực phẩm tại một số vùng sản xuất bị gián đoạn bởi thiên tai.

Biến động chỉ số giá tiêu dùng bình quân qua các năm

Năm

2020

2021

2022

2023

2024

9 tháng

năm 2025

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân (tăng) 3,23% 1,84% 3,15% 3,25% 3,63% 3,27%
Nguồn số liệu: Cục Thống kê

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) duy trì xu hướng tăng ổn định qua các năm (ngoại trừ năm 2021 do tác động mạnh từ dịch COVID-19), phản ánh sức ép lạm phát vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên, một số nhóm hàng tiêu dùng cơ bản có tác động lớn nhất đến CPI lại dễ bị tăng giá trước những diễn biến của biến đổi khí hậu. Điển hình như các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng liên tục tăng mạnh, chủ yếu do biến động giá lương thực - thực phẩm và chi phí năng lượng. Sự tăng giá liên tục của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhất là lương thực - thực phẩm, phản ánh tác động rõ nét của biến đổi khí hậu gây ra hạn hán, ngập úng, xâm nhập mặn, đến nguồn cung nông sản, khiến chi phí sản xuất và giá bán lẻ leo thang. Trong khi đó, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng chịu ảnh hưởng từ biến động thời tiết cực đoan do nhu cầu năng lượng, vật liệu cách nhiệt và thiết bị tiết kiệm điện tăng cao trong bối cảnh biến đổi khí hậu gây nắng nóng kéo dài. Từ đó có thể thấy, những yếu tố thời tiết và biến đổi khí hậu đang dần trở thành nhân tố chi phối xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam.

Xu hướng tiêu dùng gần đây cho thấy, mối quan hệ giữa hành vi mua sắm và biến đổi khí hậu tại Việt Nam đang ngày càng rõ nét, nhất là trong bối cảnh Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Những biến động giá xăng dầu và chi phí giao thông do biến đổi khí hậu và chuỗi cung ứng toàn cầu khiến hành vi tiêu dùng trở nên thận trọng hơn, người dân ưu tiên hàng hóa nội địa, hạn chế di chuyển xa, và ngày càng quan tâm đến mô hình tiêu dùng bền vững, tiết kiệm, tái sử dụng.

Theo khảo sát “Tiếng nói người tiêu dùng 2025” của PwC Việt Nam, 96% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát bày tỏ lo ngại về biến đổi khí hậu, tỷ lệ cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Không chỉ dừng lại ở nhận thức, phần lớn người tham gia khảo sát đã bắt đầu có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng, với 70% đặt mục tiêu giảm lãng phí thực phẩm bằng cách “chỉ mua những gì thật sự cần thiết” và 69% sẵn sàng chi trả thêm để lựa chọn thực phẩm thân thiện với môi trường. Qua đó cho thấy một xu hướng tiêu dùng rõ rệt, đó là môi trường và khí hậu đang dần trở thành điểm nhấn trong giỏ hàng của người Việt. Giá cả không còn là yếu tố chi phối tuyệt đối mà yếu tố sức khỏe và trách nhiệm với phát triển bền vững, với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu đang định hình nên cách người tiêu dùng Việt đưa ra quyết định mua sắm.

Tâm lý người tiêu dùng và những tác động thực tế

Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thể hiện đồng thời qua 2 xu hướng, đó là ý thức mạnh mẽ về biến đổi khí hậu nhưng vẫn rất nhạy cảm với khả năng tài chính. Báo cáo “Tiếng nói người tiêu dùng 2025” của PwC Việt Nam chỉ ra rằng, 48% người được hỏi coi bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn đối với gia đình họ. Điều này dẫn tới xu hướng chi tiêu mới là “ưu tiên giá nhưng có chọn lọc”.

Người tiêu dùng vẫn quan tâm đến giá cả, song không chấp nhận đánh đổi sức khỏe hay môi trường để có mức giá rẻ. Khảo sát của PwC cho thấy, 74% người tiêu dùng Việt Nam cực kỳ quan ngại về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu, vượt mức trung bình 68% của Châu Á - Thái Bình Dương, trong khi 35% chủ động tránh thực phẩm siêu chế biến.

Những tác động của thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, mưa bão không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn làm thay đổi thói quen mua sắm. Khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giá cả hàng hóa biến động mạnh, người tiêu dùng buộc phải thay đổi hành vi mua sắm, ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc đáng tin cậy, an toàn và tiết kiệm hơn.

Trên thị trường, xu hướng này thể hiện bằng sự dịch chuyển sang nhóm sản phẩm có “giá trị toàn diện”, tức là vừa hợp túi tiền, vừa an toàn, vừa thân thiện môi trường. Tuy nhiên, trong thực tế, khi chênh lệch giá quá lớn, phần đông người tiêu dùng vẫn buộc phải quay lại lựa chọn truyền thống là hướng đến sản phẩm có giá thấp hơn. Chính vì vậy, mâu thuẫn giữa nhận thức “xanh” và áp lực chi tiêu đang là thách thức hiện hữu đối với cả người mua lẫn doanh nghiệp trong hành trình hướng tới tiêu dùng bền vững.

Có 3 xu hướng mua sắm nổi bật trong thời gian gần đây, đó là: (1) chuyển sang kênh phân phối gần hơn, mua hàng từ nguồn địa phương để giảm rủi ro; (2) gia tăng nhu cầu sản phẩm “sạch”, “hữu cơ” và minh bạch về nguồn gốc; (3) chủ động ứng dụng công nghệ trong tiêu dùng, như các ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn hay thiết bị hỗ trợ sức khỏe nhằm tối ưu chi tiêu và giảm lãng phí.

Những diễn biến này không chỉ phản ánh trong số liệu thị trường, mà còn lan tỏa trong các diễn đàn, chính sách và chiến dịch thúc đẩy tiêu dùng bền vững - nơi hành vi của người tiêu dùng ngày càng gắn liền với trách nhiệm đối với môi trường.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.