Thứ bảy 06/12/2025 00:51
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Hoài Anh
Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội Siết tín dụng với người mua nhà thứ 2 trở đi để kiểm soát giá nhà
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà
Quang cảnh Diễn đàn.

Tại Diễn đàn "Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững - 2025" do Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội tổ chức ngày 4/12, các chuyên gia đã chỉ ra bất cập lớn đang hiện hữu trên thị trường là giá nhà ở tăng quá cao, đồng thời đề xuất những giải pháp để khắc phục hạn chế lớn này của thị trường bất động sản.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT GP Invest chỉ ra tình trạng giá nhà tăng quá nhanh và mức độ chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân.

Theo ông Hiệp, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi từ 2014 - 2025 (4,11 triệu đồng lên 8,3 triệu đồng/tháng), tương đương mức tăng 6,4%/năm, nhưng cùng thời gian, giá căn hộ đã tăng từ mức trung bình 25 triệu đồng/m² lên 75,5 triệu đồng/m², tăng gấp 3 lần với tốc độ hơn 12%/năm. Trong đó, riêng Hà Nội, giá trung bình đã vượt 80 triệu đồng/m².

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà
Ông Nguyễn Quốc Hiệp.

Giá nhà tăng quá nhanh đẩy chỉ số Price-to-Income (P/I) lên mức 27,3 vào giữa năm 2025, nghĩa là người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong gần 30 năm mới mua được một căn hộ với giá trung bình. Trong trường hợp trả góp bằng 1/3 thu nhập thì người dân phải mất tới 80 năm mới sở hữu được một căn hộ trung bình.

Lãnh đạo Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam nhấn mạnh, chính việc giá nhà không ngừng tăng, tạo khoảng cách lớn so với thu nhập đang khiến nạn đầu cơ càng có "đất sống" khi nhiều người coi việc mua nhà là giải pháp an toàn trong bối cảnh tiền mất giá nhanh.

Ông Hiệp lưu ý, một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ách tắc pháp lý đã khiến nhiều dự án đình trệ trong thời gian dài. Dù gần đây đã có sự chuyển biến tích cực - số lượng sản phẩm từ dự án mới tăng khoảng 3.000 sản phẩm, tuy nhiên, tỷ lệ dự án giá thấp chỉ chiếm 5 - 6%, chủ yếu là nhà ở xã hội.

Như vậy, nguồn cung tăng nhưng chất lượng và cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp, trong khi chi phí tiền sử dụng đất và chi phí vốn tăng mạnh buộc doanh nghiệp phải đẩy giá bán.

Kiến nghị dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng cần có sự vào cuộc của cả cơ quan Nhà nước nhằm điều chỉnh cơ chế, chính sách về tiếp cận đất đai, tín dụng và thuế đối với doanh nghiệp bất động sản.

Ghi nhận thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều cơ chế chính sách giúp tăng thêm nguồn cung cho thị trường bất động sản, tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng, việc thực thi ở các địa phương vẫn chậm.

Do đó, cần sự kiểm tra đôn đốc của các cấp chính quyền, đặc biệt các thủ tục hành chính cần rút gọn một cách thực sự đồng thời tiếp tục giải quyết những cơ chế "mở" thêm cho thị trường bất động sản ở các khía cạnh pháp lý.

Đại diện GP Invest cũng nhấn mạnh, Nhà nước cần có biện pháp cụ thể để quản lý mặt bằng giá đất. Theo đó, hiện bảng giá đất dự kiến ban hành ở một số địa phương có nơi mức tăng cao hơn đến vài chục lần so với mức giá của 5 năm trước.

Đây là lý do tác động khiến giá nhà tăng cao, do đó, ông cho rằng Nhà nước cần có biện pháp mạnh mẽ hơn trong quản lý giá đất – yếu tố cấu thành cơ bản của giá bất động sản.

Đồng thời, cần minh định một cách cụ thể giá đất để làm dự án và giá đất thương mại giao dịch của người dân khi xây dựng bảng giá đất và điều chỉnh cho phù hợp.

Ông cũng cho rằng, ngân hàng cần có những chính sách thực sự hỗ trợ cho các cá nhân mua nhà để ở, còn mua nhà để đầu tư, kinh doanh thì cần có những tiêu chí khác nhau.

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà
Bà Tống Thị Hạnh.

Tại diễn đàn, bà Tống Thị Hạnh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế hành vi thổi giá.

Theo đó, xây dựng Nghị định về cơ sở dữ liệu bất động sản với yêu cầu minh bạch từ nguồn cung đến giá bán, đặc biệt là thị trường sơ cấp. Khi dữ liệu đầy đủ, cơ quan quản lý mới có thể giám sát được thị trường thứ cấp – nơi các hoạt động thổi giá diễn ra phổ biến.

Theo dõi chặt chẽ hàng tồn kho và cơ cấu sản phẩm của từng địa phương để nhận diện phân khúc thiếu hụt, từ đó định hướng phát triển phù hợp. Hiện nay, chúng ta đang dư thừa phân khúc cao cấp, nhưng lại thiếu trầm trọng bất động sản phù hợp với thu nhập người dân và nhà ở xã hội. Do vậy, cần phải tập trung phát triển phân khúc phù hợp với thu nhập người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản điện tử do Nhà nước quản lý, phối hợp với các cơ quan đất đai, thuế và tài chính. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để kiểm soát hoạt động môi giới, hạn chế thông tin sai lệch và nâng cao minh bạch cho toàn thị trường.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.