![]() |
| PGS. TS. Đinh Tiên Minh chia sẻ khái niệm về kinh tế lifestyle tại hội thảo |
Mức cầu kinh tế lifestyle rất lớn
Nhấn mạnh nền kinh tế phong cách sống (lifestyle economy) sẽ là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Nhà báo Trần Xuân Toàn – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ cho rằng, trong bối cảnh thành phố sau sáp nhập có không gian, quy mô và nguồn cung - cầu mạnh để phát triển kinh tế lifestyle. Tuy nhiên, nền kinh tế lifestyle với các đặc điểm này, hiện vẫn chưa quen thuộc đối với người dân Việt Nam.
Thông tin về kết quả khảo sát của Tuổi Trẻ đối với người tham gia hội thảo trực tiếp cho thấy, có hơn 62,5% người trả lời nền kinh tế này "đã tồn tại", trong khi 25% cho rằng đây là nền kinh tế chỉ mới hình thành.
Từ kết quả trên, ông Toàn nhận định, hiện nền kinh tế lifestyle riêng tại TP. Hồ Chí Minh có mức cầu vô cùng lớn, khi thế hệ Gen Z với nhiều khảo sát cho thấy đây là đối tượng tiêu dùng yêu cầu độ cá nhân hóa cao trải rộng trên các lĩnh vực về thời trang, du lịch, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe…
Về nguồn cung, ông Toàn cho rằng nguồn cung hiện nay đã có, với năng lực của doanh nghiệp nội địa và cả nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh. Như vậy, vấn đề sẽ còn ở chính sách để thúc đẩy và liên kết những mảnh ghép của nền kinh tế này.
Đây cũng là nhận định chung của khách mời tham gia hội thảo, khi có 76,2% trả lời sẽ cần nỗ lực của doanh nghiệp và người tiêu dùng, cộng hưởng cùng trợ lực của chính sách, để tạo nên động lực của kinh tế lifestyle của TP. Hồ Chí Minh.
![]() |
| Nhà báo Trần Xuân Toàn – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ dẫn chứng về tiêu dùng xanh, xu hướng của tiêu dùng lifestyle |
Để phát triển nền kinh tế phong cách cần sự trợ lực của nhà nước và người dân.
Chia sẻ vai trò của kinh tế lifestyle với nền kinh tế chung, PGS. TS. Đinh Tiên Minh - Giảng viên cao cấp, Trưởng Bộ môn Marketing - Khoa Kinh doanh Quốc tế & Marketing, Trường Kinh doanh UEH, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, kinh tế lifestyle đang góp phần đa dạng hóa nền kinh tế. Qua nhiều khảo sát quốc tế cũng chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người coi trọng sức khỏe và phong cách sống. Điều này tạo sự chuyển dịch trong cơ cấu chi tiêu: từ ưu tiền tài sản hữu hình sang ưu tiên trải nghiệm, dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống.
Theo PGS. TS. Đinh Tiên Minh, người tiêu dùng thường mua một sản phẩm không chỉ vì chức năng của sản phẩm đó mà còn vì hình ảnh hay "tính cách thương hiệu" phù hợp với phong cách sống của họ. Qua đó cho thấy, phong cách sống có tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng. Khách hàng mua sắm để hiện thực hóa quan niệm sống, dẫn tới hệ quả bắt buộc phải hình thành "hệ sinh thái sản phẩm" riêng biệt.
Việc này còn được thể hiện qua việc đồng bộ hóa các lựa chọn tiêu dùng để xây dựng hình ảnh cá nhân thống nhất. Phong cách sống của người tiêu dùng cũng tác động đến nhận thức và đánh giá thương hiệu, từ đó thay đổi cách thức tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ.
Đón làn sóng tiêu dùng mới
Kinh tế lifestyle mô hình kinh tế đang hình thành mạnh mẽ tại Việt Nam khi người tiêu dùng chuyển dịch từ mua để dùng sang mua để thể hiện bản thân, thể hiện phong cách, ưu tiên cá nhân hóa và trải nghiệm...
Ông Lê Trí Thông - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội hiếm có để chuyển mình từ trung tâm sản xuất sang trung tâm sáng tạo của khu vực. Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, lực lượng lao động trẻ giàu năng lực và sự dịch chuyển của chuỗi giá trị toàn cầu là những yếu tố tạo đà thuận lợi.
Ông dẫn chứng ngành sô-cô-la Việt Nam từ một quốc gia không có truyền thống, nay Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cao cấp và xây dựng thương hiệu quốc tế. Đây là minh chứng cho khả năng sáng tạo và đổi mới của người Việt.
"Tuy nhiên chỉ khi thành phố có chiến lược rõ ràng, sự đồng hành của doanh nghiệp và vai trò dẫn dắt của chính quyền, nền kinh tế sáng tạo mới thực sự trở thành động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh ", ông nói.
![]() |
| Các bạn trẻ trải nghiệp xu hướng tiêu dùng lifestyle tại sự kiện |
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030, kinh tế phong cách sống được xem là hướng tiếp cận mới giúp nâng cao chất lượng sống, thúc đẩy tiêu dùng sáng tạo và tạo bản sắc đô thị. Ngoài ra, với dân số trẻ, thu nhập cải thiện và khả năng đón nhận xu hướng nhanh, TP. Hồ Chí Minh hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm kinh tế lifestyle của khu vực.
Hội thảo tập trung thảo luận về các chủ đề liên quan đến mộ hình kinh tế lifestyle từ kinh nghiệm quốc tế đến bài học thực tiễn cho Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung định nghĩa rõ nét về kinh tế lifestyle và nâng cao nhận thức, giúp công chúng, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ về khái niệm, tiềm năng to lớn, các xu hướng của kinh tế phong cách sống đối với Việt Nam.
Cùng đó, hội thảo nhận diện các làn sóng tiêu dùng mới gắn liền với văn hóa, thẩm mỹ, công nghệ, du lịch, ẩm thực, thiết kế và bất động sản. Đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ về đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng gia tăng trải nghiệm, đồng thời kiến nghị các chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh cho lĩnh vực này.