Chủ nhật 07/12/2025 14:08
Thời tiết: Hà Nội 25°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Kinh tế lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh

Lê Thu
Ngày 5/12, Hội thảo "Kinh tế lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh " do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, đồng tình từ các chuyên gia, nhà khoa học.
Kinh tế lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh
PGS. TS. Đinh Tiên Minh chia sẻ khái niệm về kinh tế lifestyle tại hội thảo

Mức cầu kinh tế lifestyle rất lớn

Nhấn mạnh nền kinh tế phong cách sống (lifestyle economy) sẽ là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Nhà báo Trần Xuân Toàn – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ cho rằng, trong bối cảnh thành phố sau sáp nhập có không gian, quy mô và nguồn cung - cầu mạnh để phát triển kinh tế lifestyle. Tuy nhiên, nền kinh tế lifestyle với các đặc điểm này, hiện vẫn chưa quen thuộc đối với người dân Việt Nam.

Thông tin về kết quả khảo sát của Tuổi Trẻ đối với người tham gia hội thảo trực tiếp cho thấy, có hơn 62,5% người trả lời nền kinh tế này "đã tồn tại", trong khi 25% cho rằng đây là nền kinh tế chỉ mới hình thành.

Từ kết quả trên, ông Toàn nhận định, hiện nền kinh tế lifestyle riêng tại TP. Hồ Chí Minh có mức cầu vô cùng lớn, khi thế hệ Gen Z với nhiều khảo sát cho thấy đây là đối tượng tiêu dùng yêu cầu độ cá nhân hóa cao trải rộng trên các lĩnh vực về thời trang, du lịch, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe…

Về nguồn cung, ông Toàn cho rằng nguồn cung hiện nay đã có, với năng lực của doanh nghiệp nội địa và cả nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh. Như vậy, vấn đề sẽ còn ở chính sách để thúc đẩy và liên kết những mảnh ghép của nền kinh tế này.

Đây cũng là nhận định chung của khách mời tham gia hội thảo, khi có 76,2% trả lời sẽ cần nỗ lực của doanh nghiệp và người tiêu dùng, cộng hưởng cùng trợ lực của chính sách, để tạo nên động lực của kinh tế lifestyle của TP. Hồ Chí Minh.

Kinh tế lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh
Nhà báo Trần Xuân Toàn – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ dẫn chứng về tiêu dùng xanh, xu hướng của tiêu dùng lifestyle

Để phát triển nền kinh tế phong cách cần sự trợ lực của nhà nước và người dân.

Chia sẻ vai trò của kinh tế lifestyle với nền kinh tế chung, PGS. TS. Đinh Tiên Minh - Giảng viên cao cấp, Trưởng Bộ môn Marketing - Khoa Kinh doanh Quốc tế & Marketing, Trường Kinh doanh UEH, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, kinh tế lifestyle đang góp phần đa dạng hóa nền kinh tế. Qua nhiều khảo sát quốc tế cũng chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người coi trọng sức khỏe và phong cách sống. Điều này tạo sự chuyển dịch trong cơ cấu chi tiêu: từ ưu tiền tài sản hữu hình sang ưu tiên trải nghiệm, dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo PGS. TS. Đinh Tiên Minh, người tiêu dùng thường mua một sản phẩm không chỉ vì chức năng của sản phẩm đó mà còn vì hình ảnh hay "tính cách thương hiệu" phù hợp với phong cách sống của họ. Qua đó cho thấy, phong cách sống có tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng. Khách hàng mua sắm để hiện thực hóa quan niệm sống, dẫn tới hệ quả bắt buộc phải hình thành "hệ sinh thái sản phẩm" riêng biệt.

Việc này còn được thể hiện qua việc đồng bộ hóa các lựa chọn tiêu dùng để xây dựng hình ảnh cá nhân thống nhất. Phong cách sống của người tiêu dùng cũng tác động đến nhận thức và đánh giá thương hiệu, từ đó thay đổi cách thức tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ.

Đón làn sóng tiêu dùng mới

Kinh tế lifestyle mô hình kinh tế đang hình thành mạnh mẽ tại Việt Nam khi người tiêu dùng chuyển dịch từ mua để dùng sang mua để thể hiện bản thân, thể hiện phong cách, ưu tiên cá nhân hóa và trải nghiệm...

Ông Lê Trí Thông - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội hiếm có để chuyển mình từ trung tâm sản xuất sang trung tâm sáng tạo của khu vực. Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, lực lượng lao động trẻ giàu năng lực và sự dịch chuyển của chuỗi giá trị toàn cầu là những yếu tố tạo đà thuận lợi.

Ông dẫn chứng ngành sô-cô-la Việt Nam từ một quốc gia không có truyền thống, nay Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cao cấp và xây dựng thương hiệu quốc tế. Đây là minh chứng cho khả năng sáng tạo và đổi mới của người Việt.

"Tuy nhiên chỉ khi thành phố có chiến lược rõ ràng, sự đồng hành của doanh nghiệp và vai trò dẫn dắt của chính quyền, nền kinh tế sáng tạo mới thực sự trở thành động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh ", ông nói.

Kinh tế lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh
Các bạn trẻ trải nghiệp xu hướng tiêu dùng lifestyle tại sự kiện

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030, kinh tế phong cách sống được xem là hướng tiếp cận mới giúp nâng cao chất lượng sống, thúc đẩy tiêu dùng sáng tạo và tạo bản sắc đô thị. Ngoài ra, với dân số trẻ, thu nhập cải thiện và khả năng đón nhận xu hướng nhanh, TP. Hồ Chí Minh hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm kinh tế lifestyle của khu vực.

Hội thảo tập trung thảo luận về các chủ đề liên quan đến mộ hình kinh tế lifestyle từ kinh nghiệm quốc tế đến bài học thực tiễn cho Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung định nghĩa rõ nét về kinh tế lifestyle và nâng cao nhận thức, giúp công chúng, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ về khái niệm, tiềm năng to lớn, các xu hướng của kinh tế phong cách sống đối với Việt Nam.

Cùng đó, hội thảo nhận diện các làn sóng tiêu dùng mới gắn liền với văn hóa, thẩm mỹ, công nghệ, du lịch, ẩm thực, thiết kế và bất động sản. Đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ về đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng gia tăng trải nghiệm, đồng thời kiến nghị các chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh cho lĩnh vực này.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.