Facebook Twitter youtube Tiktok

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử nhằm hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm.
Hàng hóa gắn Tick xanh trách nhiệm được bán tại siêu thị. Ảnh: T.H
Hàng hóa gắn Tick xanh trách nhiệm được bán tại siêu thị. Ảnh: T.H

Thực trạng đáng lo ngại trong thương mại điện tử

Theo ông Nguyễn Nguyễn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ song hành với những bất cập đáng lo ngại về chất lượng hàng hóa, tính minh bạch và đạo đức tiếp thị, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã chính thức phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử” – một sáng kiến nhằm định hình lại tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái TMĐT Việt Nam.

Đây là bước phát triển tiếp nối thành công của Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được triển khai từ tháng 3/2024 với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất.

Việc mở rộng sang lĩnh vực TMĐT là lời đáp lại mạnh mẽ của Thành phố đối với nhu cầu cấp thiết: khôi phục niềm tin người tiêu dùng và tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch, và công bằng.

Trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam được ghi nhận là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ này là sự gia tăng chóng mặt của các hành vi gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng giả, hàng nhái và lợi dụng người nổi tiếng để trục lợi.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vẫn len lỏi qua các sàn TMĐT.

Một số người có ảnh hưởng trong cộng đồng tiếp tay quảng bá cho sản phẩm không đạt chuẩn; người tiêu dùng bị “mù mờ” trong thông tin, bị đánh lừa bởi hình ảnh, nội dung quảng cáo được dựng sẵn. Các doanh nghiệp chân chính bị đẩy vào thế cạnh tranh bất công, bị hàng kém chất lượng lấn át.

Hậu quả không chỉ là sự tổn hại về kinh tế và niềm tin, mà còn kéo theo nguy cơ mất kiểm soát trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt với các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ em và người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa.

Từ thực tế trên, Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử” được Sở Công Thương triển khai dựa trên tư duy đổi mới trong quản trị: dùng sức mạnh thị trường, tiếng nói của cộng đồng và cơ chế lan tỏa niềm tin để điều tiết hành vi.

Không áp đặt quy định bắt buộc. Không cấp phép hành chính, Tick xanh trách nhiệm là biểu trưng của sự tự nguyện, tự cam kết, và được vận hành bằng sự giám sát đa chiều.

Trong đó, cơ quan quản lý đóng vai trò dẫn dắt, điều phối; người tiêu dùng đóng vai trò phản biện, giám sát; các sàn TMĐT và doanh nghiệp là người thực hiện cam kết và tự chịu trách nhiệm trước cộng đồng.

Ba trụ cột trách nhiệm trong thương mại điện tử

Tick xanh trách nhiệm của Sàn thương mại điện tử - Chủ thể kiến tạo hệ sinh thái trách nhiệm, gồm: cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật; cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tích cực vận động và quản lý nhà bán hàng tham gia Tick xanh trách nhiệm.

Ưu tiên hỗ trợ nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết Tick xanh trách nhiệm; minh bạch và quyết liệt xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia sàn TMĐT; tăng cường kiến thức pháp luật trong hoạt động đào tạo nhà bán hàng.

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ủy quyền quản lý Tick xanh cho các doanh nghiệp phân phối. Ảnh: T.H

Tick xanh trách nhiệm của Nhà bán hàng – Người giữ cam kết với chất lượng sản phẩm: cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp, rõ nguồn gốc; chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm; minh bạch thông tin sản phẩm, giá bán và chính sách bán hàng; thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tài chính; không quảng cáo sai sự thật, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền.

Tick xanh trách nhiệm của Nhà tiếp thị liên kết–Người truyền cảm hứng trung thực trong tiếp thị: Cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quảng cáo đúng sự thật, không tự ý thổi phồng công dụng sản phẩm; minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan…

Lê Thu

Tin liên quan

Hơn 10 nghìn doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng

Hơn 10 nghìn doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng

Một trong những giải pháp đảm bảo hàng hóa chất lượng cung cấp ra thị trường, kích cầu tiêu dùng, TP. Hồ Chí Minh mở rộng chương trình tích xanh trách nhiệm và khuyến mại tập trung, thu hút trên 10.000 doanh nghiệp tham gia.
TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận "Tick xanh trách nhiệm"

TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận "Tick xanh trách nhiệm"

Tại TP Hồ Chí Minh có gần 180 nhà cung cấp đã kết nối vào hệ thống quản lý "Tích xanh trách nhiệm" với trên 400 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận.
TP Hồ Chí Minh nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

TP Hồ Chí Minh nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

(HQ Online) - TPHCM xây dựng hành lang kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối trong chuỗi cung ứng.
Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Trong bức tranh kinh doanh hiện nay, nơi mà niềm tin của người tiêu dùng gắn liền mật thiết với tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, không phải doanh nghiệp nào cũng đi đúng quỹ đạo, trường hợp của Công ty TNHH Lacto Mason Việt Nam là minh chứng điển hình sau hàng loạt sai phạm.
Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp chặn đứng xe tải vận chuyển hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Đúng như dự đoán của các chuyên gia, giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (28/8) được điều chỉnh tăng từ 15h. Giá xăng RON95 vượt 20.300 đồng/lít.
Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc

Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm kem nghệ E150 - Hộp 1 tuýp 20g và sản phẩm kem bôi Sofpaifa - Hộp 1 tuýp 5g.
Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Theo tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam với 9 hành vi vi phạm nghiêm trọng, tổng số tiền phạt là hơn 703 triệu đồng và buộc tiêu huỷ tang vật vi phạm, hàng hoá gây hại cho sức khoẻ con người theo quy định.
Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.
Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa ban hành Công văn khẩn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Gia Lai đề nghị triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Theo tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Ninh, lực lượng chức năng tỉnh này đang tiến hành điều tra làm rõ một cơ sở có dấu hiệu sản xuất bánh kẹo giả thương hiệu Bibica, Biscafun, Cosy, Lubico...
Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, trong ít ngày trung tuần tháng 8/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện 4 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép và hơn 10 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp.
Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Theo Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, lực lượng chức năng của thành phố vừa kiểm tra, phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm và chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.
Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Trong kỳ điều hành ngày 21/8, giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ, mức cao nhất 208 đồng/lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu đồng loạt giảm, với dầu hỏa giảm mạnh nhất.
Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng Việt Nam cần hết sức cẩn trọng với các sản phẩm từ tủ lạnh mini, nước hoa đến máy lọc không khí ô tô đã bị thu hồi ở nước ngoài do tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Ngày 20/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore (Apricot Scrub Foam Cleansing, nhãn hàng Beaumore) - Tuýp 120g.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động