Facebook Twitter youtube Tiktok

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,05% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà và ăn uống ngoài gia đình nhích lên. So với tháng 12/2024, CPI tăng 2,18% và tăng 3,24% so cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng, CPI tăng 3,25%, lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62% Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

8 nhóm hàng hóa dịch vụ tăng giá

Cục Thống kê cho biết, trong mức tăng 0,05% của CPI tháng Tám so với tháng trước, có 08 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 03 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,21% do nhu cầu thuê nhà dịp nhập học tăng; giá điện sinh hoạt tăng 1,01% vì nắng nóng; vật liệu bảo dưỡng nhà tăng 0,49%. Ngược lại, giá gas giảm 3,86%, dầu hỏa giảm 0,86%.

Nhóm giáo dục tăng 0,21%, trong đó, giá dịch vụ giáo dục tăng 0,21% do các trường học điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026. Bên cạnh đó, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,9%; bút viết các loại tăng 0,71%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,52%.

Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,17% do nhu cầu mua sắm chuẩn bị bước vào năm học mới tăng. Trong đó, giá vải các loại tăng 0,28%; dịch vụ may mặc tăng 0,27%; giày dép tăng 0,18%; quần áo may sẵn và dịch vụ giày, dép cùng tăng 0,16%; mũ nón tăng 0,07%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17% do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp hè và chi phí sản xuất tăng, trong đó giá nước giải khát có ga tăng 0,41%; nước khoáng tăng 0,3%; rượu các loại tăng 0,2%; nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,17%; bia các loại tăng 0,12%; thuốc hút tăng 0,11%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%
Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 8/2025 so với tháng trước

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11% do chi phí sản xuất và nhân công tăng. Trong đó, giá quạt điện tăng 0,3%; đồ nhựa, cao su tăng 0,25%; bếp ga tăng 0,24%; xà phòng, chất tẩy rửa và dịch vụ sửa chữa điều hòa nhiệt độ cùng tăng 0,23%; dịch vụ sửa chữa ti vi và thuê đồ dùng trong gia đình cùng tăng 0,21%; bình nước nóng nhà tắm tăng 0,16%; đèn điện thắp sáng và giường, tủ, bàn ghế cùng tăng 0,11%; gương treo tường tăng 0,02%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,11%, tăng chủ yếu ở một số mặt hàng như: Giá đồ trang sức tăng 1,46% theo xu hướng giá vàng; sửa chữa đồng hồ đeo tay, sửa chữa đồ trang sức tăng 0,36%; dịch vụ về hiếu, hỷ tăng 0,18%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,05%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,04%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,01%. Ngược lại, giá máy dùng điện cho chăm sóc cá nhân giảm 0,38%; túi xách, va ly, ví giảm 0,15%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,08%, tập trung chủ yếu ở các nhóm: Giá khách sạn, nhà khách tăng 1,79%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,19%; dịch vụ du lịch ngoài nước tăng 0,09%; xem phim, ca nhạc tăng 0,04%. Ở chiều ngược lại, du lịch trong nước giảm 0,15% do các công ty du lịch triển khai chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,03% do tỷ giá tăng làm chi phí nhập khẩu dược phẩm và các nguyên phụ liệu tăng. Trong đó, thuốc tim mạch tăng 0,23%; thuốc chống nhiễm, điều trị ký sinh trùng tăng 0,16%; thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm không steroid và thuốc điều trị gút và các bệnh xương tăng 0,15%; nhóm vitamin và khoáng chất tăng 0,14%; dụng cụ y tế tăng 0,11%.

3 nhóm hàng hóa dịch vụ giảm giá

Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,04%, trong đó, máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,63%; điện thoại cố định giảm 0,23%; điện thoại di động thông thường giảm 0,12%. Ngược lại, giá sửa chữa điện thoại tăng 0,6%; phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tăng 0,55%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,06%, trong đó: Thực phẩm giảm 0,18%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,2%; lương thực tăng nhẹ 0,01%.

Nhóm giao thông giảm 0,11%, trong đó, chỉ số giá dầu diesel giảm 2,06%; chỉ số giá xăng giảm 0,2% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Lạm phát cơ bản tăng 0,19%

Cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 8 tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân tám tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,25% của CPI bình quân chung, chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là các yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Giá vàng và USD biến động trái chiều

Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 30/8/2025, bình quân giá vàng thế giới ở mức 3.418,45 USD/ounce, tăng 1,47% so với tháng trước, chủ yếu do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất, đồng USD suy yếu. Bên cạnh đó, bất ổn địa chính trị, hoạt động mua vào của các Ngân hàng Trung ương và nhu cầu vàng tăng mạnh tại các thị trường châu Á cũng đã tác động vào giá vàng thế giới.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 8 tăng 1,2% so với tháng trước; tăng 48,62% so với cùng kỳ năm 2024; tăng 36,51% so với tháng 12/2024; bình quân 8 tháng năm 2025 tăng 40,25% so với cùng kỳ năm trước.

Giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới. Tính đến ngày 30/8/2025, chỉ số giá USD trên thị trường quốc tế đạt mức 98,11 điểm, giảm 0,14% so với tháng trước, chủ yếu do kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9/2025 để hỗ trợ tăng trưởng.

Trong nước, chỉ số giá USd tháng 8 tăng 0,36% so với tháng trước; tăng 4,43% so với cùng kỳ năm 2024; tăng 3,67% so với tháng 12/2024; bình quân tám tháng năm 2025 tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước.

Thu Hường

Tin liên quan

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản

Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản

Việt Nam đang khẳng định vị thế tại thị trường Nhật Bản khi xuất khẩu thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt hơn 1 tỷ USD, trở thành nguồn cung lớn thứ ba cho thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng.
Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động