Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
Shopee và Vingroup sẽ cùng nghiên cứu và triển khai các giải pháp giao hàng bằng xe điện VinFast. Đồ họa: TT

Gánh nặng chi phí và hạ tầng sạc điện còn bỏ ngỏ

Theo Metric.vn, 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục là hai đầu khi tàu đóng góp doanh số cao nhất trên sàn TMĐT Shopee. Cụ thể, doanh thu từ các kho hàng nội địa tại hai thành phố này chiếm đến 86% tổng doanh thu toàn sàn.

Bên cạnh hai đô thị trung tâm, các địa phương như Đà Nẵng và Hưng Yên đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, các nhà bán hàng buộc phải mở rộng mạng lưới kho vận để đáp ứng nhu cầu thị trường và tối ưu chi phí giao hàng.

Việc doanh số tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang đặt ra yêu cầu cấp bách cho Shopee khi hai địa phương này đang thúc đẩy chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng thân thiện môi trường.

Shopee hiện có mạng lưới giao hàng phủ sóng sâu rộng nhờ đội ngũ shipper sử dụng xe máy xăng đông đảo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ không chỉ tác động đến hệ thống vận hành của Shopee, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn shipper đang hoạt động mỗi ngày.

Theo TS Khúc Đại Long (Trường Đại học Thương mại), việc thay thế phương tiện xăng sang xe điện yêu cầu người giao hàng phải đầu tư mua phương tiện mới. Trong bối cảnh thu nhập bình quân của đội ngũ shipper còn hạn chế, chi phí đầu tư ban đầu là không nhỏ. Chưa kể, hệ thống trạm sạc công cộng vẫn chưa phủ rộng, đặc biệt tại các khu dân cư xa trung tâm.

Vấn đề nữa là chi phí bảo trì, sửa chữa xe điện có thể khác biệt so với xe xăng. Việc thiếu trung tâm sửa chữa chuyên dụng cũng khiến quá trình vận hành trong giai đoạn đầu có nguy cơ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng.

Hợp tác phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện

Bên cạnh những áp lực ở hai đầu cầu kinh tế, sự phát triển nhanh của các địa phương như Đà Nẵng và Hưng Yên cũng đang đặt ra yêu cầu mới về phân phối hàng hóa. Với doanh số tăng trưởng vượt trội, các khu vực này được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm mới trong chiến lược phân phối của các sàn TMĐT. Điều này đồng nghĩa với việc Shopee và nhiều đơn vị logistics tại Việt Nam phải không ngừng nâng cấp mạng lưới kho hàng, đồng bộ hệ thống vận chuyển.

Theo Metric.vn, 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục là hai đầu tàu đóng góp doanh số cao nhất trên sàn TMĐT Shopee. Cụ thể, doanh thu từ các kho hàng nội địa tại hai thành phố này chiếm đến 86% tổng doanh thu toàn sàn.

Trong khi nhiều đơn vị logistics tại Việt Nam còn đang loay hoay với việc tối ưu vận hành, Shopee đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với Vingroup phát triển cơ sở hạ tầng hoàn tất đơn hàng TMĐT dựa trên nền tảng xe điện và giải pháp kỹ thuật số thông minh.

Theo đó, Shopee và Vingroup sẽ cùng nghiên cứu và triển khai các giải pháp giao hàng bằng xe điện VinFast. Ngoài ra, hai bên cũng hướng tới tích hợp các mô hình giao nhận sáng tạo khác, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo tính bền vững. “Hoạt động này sẽ giúp các đơn vị bán hàng tiếp cận dễ dàng hơn với người mua trên cả nước, đồng thời thể hiện cam kết xây dựng mô hình logistics thông minh, hiệu quả và thân thiện môi trường”, đại diện Shopee chia sẻ.

TS Khúc Đại Long cho rằng, trong khi nhiều đơn vị logistics tại Việt Nam còn đang loay hoay với việc tối ưu vận hành, Shopee đã bước trước một bước khi đặt nền móng cho mạng lưới giao nhận xe điện thông minh. Tuy nhiên, để triển khai đại trà, cuộc chuyển đổi này cần đi kèm sự hỗ trợ từ chính sách vĩ mô như đầu tư thêm trạm sạc, ưu đãi thuế cho phương tiện điện, hoặc các gói hỗ trợ tài chính cho shipper khi chuyển đổi phương tiện.

“Việc tích hợp công nghệ mới cũng đòi hỏi một hạ tầng dữ liệu hoàn chỉnh, từ theo dõi đơn hàng theo thời gian thực, định vị phương tiện, đến hệ thống phân phối linh hoạt giữa các vùng. Do vậy, cần thiết có sự chung tay từ nhiều bên: doanh nghiệp, nhà sản xuất phương tiện, nhà đầu tư hạ tầng và cả chính quyền địa phương”, TS Khúc Đại Long nhấn mạnh.

Trong xu thế chuyển đổi xanh, việc Shopee bắt tay với Vingroup để triển khai hệ thống giao hàng bằng xe điện không chỉ là chiến lược ứng phó với quy định hạn chế xe xăng, mà còn là bước đi mang tính dài hạn nhằm xây dựng một hệ sinh thái TMĐT bền vững, hiện đại. Tuy vậy, cuộc chuyển đổi này thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như khả năng triển khai đồng bộ giữa hạ tầng, công nghệ và con người trong thời gian tới.

Thái Hằng

Tin liên quan

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế

Chủ trì Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước" chiều 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược theo hướng "thể chế thông thoáng - hạ tầng thông suốt – doanh nhân thông minh".
Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc

Ngày 18/8/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc.
Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 7 tháng năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực với những kết quả bứt phá trên nhiều lĩnh vực.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động