Facebook Twitter youtube Tiktok

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
Cả nước có khoảng 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận nhưng không phải tất cả đều hiện diện trên TMĐT. Đồ họa: TT

Hàng nghìn sản phẩm đã lên sàn nhưng vẫn chưa đủ

Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình OCOP đã tạo ra bước chuyển tích cực trong phát triển kinh tế nông thôn, đưa sản phẩm địa phương vượt ra khỏi phạm vi tiêu thụ truyền thống. Nhiều sản phẩm OCOP đã xuất hiện tại các siêu thị, trung tâm thương mại và đặc biệt là trên các sàn TMĐT.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, tại nhiều địa phương, việc đưa sản phẩm OCOP lên TMĐT được xem là hướng đi tất yếu.

Như Thanh Hóa hiện có 196 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, nhiều trong số đó đã có mặt trên các sàn như Voso.vn, Postmart.vn, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng cả trong và ngoài tỉnh.

Theo định hướng, đến năm 2025, ít nhất 50% chủ thể OCOP phải tham gia các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, TMĐT, livestream, bán hàng trực tuyến... Điều này đòi hỏi sản phẩm không chỉ đạt chuẩn sao mà còn phải đảm bảo về bao bì, chất lượng, truy xuất nguồn gốc và nhận diện thương hiệu rõ ràng.

Toàn bộ sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đạt từ 3 - 5 sao đều đã lên sàn TMĐT. Số lượt truy cập, tìm kiếm các sản phẩm OCOP tại đây cũng đang ghi nhận xu hướng tăng.

Đồng Tháp hiện có 581 sản phẩm OCOP (3 - 5 sao) thuộc 246 chủ thể. 100% sản phẩm đã được đưa lên các sàn TMĐT và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.

Các sàn TMĐT như Postmart, Vỏ Sò (Voso.vn), nongsan.buudien.vn... đang trở thành cầu nối giữa hộ sản xuất và người tiêu dùng, giúp sản phẩm nông thôn bước vào môi trường kinh doanh số. Vietnam Post với sàn TMĐT chuyên biệt về nông sản được đánh giá là một trong những đơn vị kết nối hiệu quả nhất hiện nay.

Tính đến nay, cả nước có khoảng 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận nhưng không phải tất cả đều hiện diện trên TMĐT hoặc phát huy hiệu quả khi tiếp cận kênh bán hàng này.

Nhiều sản phẩm OCOP có quy mô sản xuất nhỏ, xuất phát từ hộ gia đình hoặc hợp tác xã, nên khó đáp ứng các yêu cầu của thị trường TMĐT về chất lượng đồng đều, khả năng cung ứng số lượng lớn, đóng gói chuyên nghiệp.

Thêm vào đó, chi phí vận chuyển cao và thời gian giao hàng kéo dài đang là điểm trừ lớn, khiến người tiêu dùng e ngại khi lựa chọn sản phẩm OCOP trên sàn. Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, đặc biệt trong môi trường TMĐT vốn đề cao sự tiện lợi và tốc độ.

Bên cạnh đó, phần lớn chủ thể OCOP vẫn còn hạn chế trong việc xây dựng thương hiệu, truyền thông trên mạng xã hội, triển khai các chiến dịch quảng bá, livestream hoặc tận dụng các công cụ marketing số.

OCOP lên sàn TMĐT: Rào cản lớn, hiệu quả nhỏ
Nhiều địa phương đã tăng cường, tổ chức các phiên livestream quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương trên sàn TMĐT.

Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều tỉnh thành đã chủ động tổ chức các hoạt động hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP tiếp cận TMĐT.

Tính đến nay, cả nước có khoảng 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận nhưng không phải tất cả đều hiện diện trên TMĐT hoặc phát huy hiệu quả khi tiếp cận kênh bán hàng này. Nhiều sản phẩm OCOP có quy mô sản xuất nhỏ, xuất phát từ hộ gia đình hoặc hợp tác xã, nên khó đáp ứng các yêu cầu của thị trường TMĐT về chất lượng đồng đều, khả năng cung ứng số lượng lớn, đóng gói chuyên nghiệp.

Tại Quảng Nam, các lớp bồi dưỡng kiến thức TMĐT, kỹ thuật đưa sản phẩm lên sàn được tổ chức trực tuyến cho các chủ thể đạt từ 3 sao trở lên.

Nam Định hỗ trợ hơn 100 sản phẩm OCOP tạo gian hàng trên Postmart.vn và Voso.vn, đồng thời phát triển website riêng để quảng bá, kết hợp truyền thông qua mạng xã hội.

Thanh Hóa cũng ban hành kế hoạch riêng nhằm thúc đẩy đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, phát triển kinh tế số nông thôn trong bối cảnh dịch bệnh và xu hướng số hóa ngày càng mạnh.

Các hoạt động này được kỳ vọng không chỉ giúp tăng lượng tiêu thụ mà còn góp phần quảng bá đặc sản địa phương, nâng cao thu nhập cho người nông dân, hợp tác xã.

Mặc dù kết quả ban đầu là tích cực song để tạo ra bước đột phá bền vững, chương trình OCOP cần có chiến lược tổng thể trong phát triển TMĐT.

Trước hết là quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định, cải thiện chuỗi cung ứng chất lượng, đầu tư hạ tầng logistics và giảm chi phí vận chuyển, đây là những yếu tố then chốt để tăng sức cạnh tranh và duy trì chuỗi cung ứng hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu bài bản, quảng bá qua các kênh truyền thông điện tử, ứng dụng livestream và mạng xã hội là xu thế không thể thiếu để nâng cao nhận diện và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Chương trình OCOP được định hướng phát triển theo hướng xanh, bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương, kết hợp ứng dụng chuyển đổi số và hướng đến xuất khẩu. Nhiều địa phương đã bắt đầu triển khai các gian hàng trực tuyến, điểm bán hàng hiện đại, không gian trải nghiệm số và kết nối với TMĐT xuyên biên giới.

Sản phẩm OCOP đã từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương và thích nghi với xu hướng TMĐT. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP thực sự “sống khỏe” trên TMĐT, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp, hộ sản xuất và các đơn vị hỗ trợ hạ tầng TMĐT.

Thái Hằng

Tin liên quan

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, người tiêu dùng hưởng lợi

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, người tiêu dùng hưởng lợi

Chiều 9/10, liên Bộ Công thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá tất cả các mặt hàng xăng dầu. Đây là lần giảm giá đáng chú ý, giúp người dân và doanh nghiệp phần nào giảm gánh nặng chi tiêu trong bối cảnh giá cả hàng hóa có nhiều biến động.
13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

13 mỹ phẩm bị Bộ Y tế thu hồi số công bố

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định thu hồi 13 số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm của 4 doanh nghiệp trong nước. Việc thu hồi liên quan đến điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm này.
Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Chỉ trong một tuần, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng liên tiếp phát hiện gần 4 tấn đường và hàng trăm sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước.
Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành đòn bẩy để hàng hóa Việt Nam vượt ra khỏi biên giới, trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Từ những sản phẩm tưởng chừng quen thuộc, các doanh nghiệp đã biết cách làm mới, xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến từ nông dân, hợp tác xã chỉ rõ những rào cản khiến nông sản Việt khó vươn xa trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, phí sàn giao dịch và chi phí vận chuyển là yếu tố đang kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt.
Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, nhiều đại biểu đề xuất quy định chặt chẽ hơn đối với sàn TMĐT và nền tảng livestream. Theo đó, sàn TMĐT chủ động bồi thường nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện qua quảng bá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, hàng loạt người dân tại Gia Lai vẫn tiếp tục sập bẫy chiêu trò "mua hàng nhận hoa hồng" qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, mạo danh thương hiệu lớn, lợi dụng hình thức TMĐT để dẫn dụ nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành “con đường ngắn nhất” đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tăng tốc chuyển đổi số, đầu tư bài bản vào vận hành gian hàng trực tuyến, logistics và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Đây là những vấn đề đã được bàn thảo tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tháng 9/2025 do Bộ Công Thương tổ chức, với trọng tâm là đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.
Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển nóng kéo theo nhiều thách thức như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu quản lý siết chặt… Để giữ vững đà tăng trưởng, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện được cơ quan quản lý và doanh nghiệp chú trọng, trong đó bộ công cụ “4 Go” được kỳ vọng là chìa khóa giúp TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

Tháng 9, ngành Hải quan đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, nổi bật như đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2160/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (gọi chung là kế hoạch).
(INFOGRAPHICS): 9 tháng nhập khẩu 155.000 ô tô

(INFOGRAPHICS): 9 tháng nhập khẩu 155.000 ô tô

Hết tháng 9, cả nước chi hơn 3,4 tỷ USD, nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh so với cùng kỳ 2024.
(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

Luật Thuế TNDN mới có hiệu lực từ ngày 1/10/2025 với nhiều ưu đãi về thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

Việc rà soát, xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước.
Phiên bản di động